Tính từ đầu mùa mưa ngày 9 đến 11 giờ sáng ngày 17/7, toàn quốc đã có 40 người thiệt mạng, 9 người mất tích, 34 người bị thương.

Riêng tai nạn ở đường hầm Osong, thành phố Cheongju đã có 13 người tử vong. Đây là tai nạn bi thương nhất trong mùa lũ năm nay ở Hàn Quốc.

Đường hầm Osong ở Cheongju (Chungbuk) đã bị ngập sau trận mưa ngày 13, 14 và 15/7 nhưng vì không có cảnh báo hay hạn chế giao thông nên vào tầm 8 giờ 40 phút sáng ngày 15/7 vẫn có 15 xe bus và ô tô vẫn đi qua đường hầm này và không thể thoát ra được do nước dâng quá cao.

Vào thời điểm xe mới bắt đầu tiến vào cửa đường hầm, nước sông mới chỉ dâng xâm xấp sàn xe, nhưng khi xe vào hẳn bên trong đường hầm thì khoảng 60.000 tấn nước đã lấp đầy đường hầm trong khoảng thời gian ngắn chỉ từ 2 đến 3 phút.

Điều khó hiểu là đây không phải là tuyến đường cố định mà xe bus này hay đi. Cơ quan chức năng chưa xác minh được tại sao xe bus lại chọn đi qua đường hầm Osong vì tài xế (tầm 50 tuổi) đang trong tình trạng mất tích.

Nhưng nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn đáng tiếc này vẫn thuộc về trách nhiệm của chính quyền địa phương khi đã có cảnh báo vỡ đập và nước sông Miho dâng cao nhưng vẫn không rà soát và chặn các tuyến đường ngập lụt.

Người thân của các nạn nhân tử nạn và gia đình của những người mất tích cũng bày tỏ sự tức giận vì thảm kịch có thể đã được ngăn chặn nếu chính quyền nhanh chóng xử lý. Người dân các làng xung quanh cũng phản ánh rằng bờ kè tạm thời được đắp bằng cát trong mấy ngày mưa lớn trước đó nên không kiên cố, không đủ thời gian kết dính nên mới xảy ra tình trạng vỡ đê.

Tại tỉnh Gyeongbuk, nơi xảy ra sạt lở đất nghiêm trọng, có tổng cộng 27 người chết hoặc mất tích, 17 người bị thương.

Cho đến nay, 10.600 cư dân của 6.200 hộ gia đình ở 112 thành phố, quận và huyện đã được sơ tán đến những nơi trú ẩn tạm thời như phòng tập thể dục.

Có hơn 190 ngôi nhà bị ngập hoặc hư hỏng, 6 tàu cá và 60 phương tiện bị hư hỏng do mưa lũ; hơn 630 công trình công cộng như đường sá, kè sông, cầu, tường chắn cũng bị hư hỏng.

Tổng công ty đường sắt Hàn Quốc Korail tạm dừng vận hành tất cả các tuyến tàu thường do một số đoạn đường bị sạt lở.

Thiệt hại về mùa màng cũng gia tăng, tính đến nay đã có tổng cộng 26.900 ha đất canh tác bao gồm ruộng lúa, nương rẫy và vườn cây ăn trái bị lũ lụt làm hư hại, rụng trái, vùi lấp. Ngoài ra, ước tính có 579.000 gia súc, bao gồm bò, gà và lợn đã bị lũ cuốn trôi.

Hơn 30 tài sản văn hóa được phát hiện đã bị hư hại do mưa lớn, bao gồm chùa đá ba tầng là bảo vật quốc gia  ở thôn Sincheon, Yeonggwang; làng cổ Hahoe cũng có 4 ngôi nhà truyền thống bị sập tường.

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).