Nhật ký chiến tranh của Đô đốc Lee Sun-shin, chỉ huy hải quân, người đã đẩy lùi quân xâm lược Nhật Bản trong trận chiến nổi tiếng trên biển thế kỷ 16 trong suốt triều đại Joseon, sẽ được đăng ký như một tài sản di sản thế giới của UNESCO.

UNESCO đưa ra quyết định này hôm 18/6 trong cuộc họp của Ủy ban tư vấn quốc tế về Ký ức Thế giới lần thứ 11 tại thành phố Gwangju, miền Nam Hàn Quốc.

Các "Nanjungilgi" nhật ký chiến tranh được viết bởi Đô đốc Yi Sun-shin trong cuộc xâm lược của Nhật Bản Hàn Quốc
Các “Nanjungilgi” nhật ký chiến tranh được viết bởi Đô đốc Yi Sun-shin trong cuộc xâm lược của Nhật Bản Hàn Quốc

“Nanjungilgi” nhật ký của Lee (1545-1598)  hầu như đã được chấp thuận như một di sản thế giới UNESCO tài sản cùng với hồ sơ của Phong trào Saemaeul thúc đẩy phát triển nông thôn trong những năm 1970.

Bảy mục trong “Nanjungilgi” bao gồm khoảng thời gian bảy năm từ tháng 1 năm 1592, ba tháng trước khi Nhật Bản xâm lược, cho đến tháng mười một năm 1598, khi ông qua đời trong trận Noryang trọng điểm, trận hải chiến cuối cùng trong chiến tranh.

Nhật ký chiến tranh của chỉ huy phân biệt là rất hiếm, và “Nanjungilgi” có thể là kỷ lục chỉ bằng văn bản chi tiết trận hải chiến trong cuộc xâm lược Nhật Bản của Hàn Quốc. Các bản ghi chứa các mô tả chi tiết về điều kiện chiến trường, chiến lược, đặc điểm khí hậu và địa lý và lối sống của những người bình thường. Phong cách súc tích và trôi chảy chảy của nó cũng rất được hoan nghênh.

Trong khi đó, phải mất một số nỗ lực để được UNESCO công nhận hồ sơ của Phong trào Saemaeul. IAC yêu cầu Cục Quản lý Di sản văn hóa để trích dẫn bằng chứng cụ thể hơn về tác động của phong trào trên nước đang phát triển. Trong tháng hai, CHA  đã làm bối rối các nhà phê bình bằng cách đưa ra những ví dụ về ảnh hưởng của phong trào trên tám nước đang phát triển như Nepal và Sri Lanka.

Một bức ảnh tập tin cho người dân mở rộng đường làng trong tháng 4 năm 1972 như là một phần của phong trào Saemaeul.
Một bức ảnh tập tin cho người dân mở rộng đường làng trong tháng 4 năm 1972 như là một phần của phong trào Saemaeul.

22.000 hồ sơ bao gồm bài phát biểu của Park Chung Hee, tài liệu của chính phủ, thư từ trưởng thôn chi tiết câu chuyện thành công, và tài liệu giáo dục. Phong trào được xem là một ví dụ tương đối thành công của chính phủ hợp tác với người dân để nâng cao mức sống, áp dụng khoa học công nghệ để làm nông nghiệp, theo đuổi tư duy đổi mới và phát triển các nhà lãnh đạo. Khi nói về ‘Những tư liệu về phong trào làng mới Saemaeul’ có ý kiến nhận xét rằng: “Phong trào làng mới đã trở thành nền tảng để khi đó Hàn Quốc là một trong những nước nghèo nhất đã trở thành nước lớn đứng thứ 10 về kinh tế và kinh nghiệm đó là tài sản quý báu của lịch sử nhân loại” và “Những tư liệu của phong trào làng mới Saemaeul là tư liệu tổng hợp về quá trình hiện đại hóa nông thôn đã được triển khai ở 34000 ngôi làng tại Hàn Quốc và đó là nguồn tài nguyên rất quý giá đối với những quốc gia đang phát triển. Cơ quan phát triển quốc tế đang nỗ lực để phát triển nông thôn và xóa bỏ nghèo đói”

Những tư liệu liên quan đến phong trào làng mới Saemaeul được công nhận là di sản văn hóa tư liệu của thế giới (Nguồn ảnh: Cục Di sản Văn hóa)
Những tư liệu liên quan đến phong trào làng mới Saemaeul được công nhận là di sản văn hóa tư liệu của thế giới (Nguồn ảnh: Cục Di sản Văn hóa)

Như vậy, Hàn Quốc đã có được 11 Di sản tư liệu thế giới. Ngoài hai di sản trên, còn có Huấn Dân Chính Âm, Biên niên sử của triều đại Joseon, Cuốn sách về phật giáo Jik Ji Sim Che Yo Jul,  Nhật ký Seung Jeong Won, Các nghị định thư hoàng gia của triều đại Joseon, Bia khắc kinh phật trong chùa Hae In, Cuốn sách về y học Dong eoi bo gam, Nhật ký ghi lại các chính sách của triều đại thời Joseon 1760-1910 Inseongnok, tư liệu về Phong trào vận động dân chủ ngày 18/5.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).