Nếu đến ga Namguro (남구로역) ở thủ đô Seoul vào lúc 4 giờ sáng, các bạn sẽ thấy cảnh đoàn người xếp hàng dài, ngay cả những ngày đông giá rét như thế này.

Đây là những người chờ phân việc tại các 인력사무소 (Công ty môi giới việc làm thời vụ). Họ chủ yếu là người già đã về hưu, người Hàn gốc Joseon (người Hàn nhưng do lịch sử, quá trình di dân nên sinh sống ở Trung Quốc, có quốc tịch Trung Quốc và sau đó lại quay trở lại Hàn Quốc).

Toà án Hàn Quốc vừa thông qua luật tăng độ tuổi cho phép lao động từ 60 lên 65. Thông thường, dân số dưới 15 tuổi – độ tuổi có khả năng tham gia vào hoạt động kinh tế theo pháp luật được gọi là dân số trẻ, còn dân số trên 65 tuổi – độ tuổi ngoài lao động được gọi là dân số già. Tuy nhiên, người già ngày nay khỏe mạnh hơn và lực lượng lao động cao tuổi có thể giúp bù đắp sự suy giảm dân số ở độ tuổi lao động.

Văn hóa “sống lâu lên lão làng” ở Hàn Quốc buộc các công ty phải trả lương theo thâm niên, nghĩa là nhân viên càng lớn tuổi và gắn bó lâu với công ty càng được hưởng mức lương cao. Để đối phó, nhiều doanh nghiệp nghĩ cách cho người lao động về hưu sớm trước khi họ tích lũy đủ để có cuộc sống an nhàn ở tuổi xế chiều.

Bên cạnh đó, mô hình gia đình nhiều thế hệ, trong đó con cái chăm sóc bố mẹ khi về già, ông bà giúp trông nom các cháu để cha mẹ chúng đi làm, không còn phổ biến ở Hàn Quốc, khiến hàng triệu người cao tuổi đang phải tự bươn chải kiếm sống.

Tuy nhiên, trên thực tế, người cao tuổi không dễ dàng kiếm được việc làm. Những người cao tuổi ở Hàn Quốc chủ yếu làm các công việc như lái taxi, chuyển phát nhanh, trông giữ xe, lao công hay thủ thư.

Vì vậy ở Hàn Quốc, bên cạnh những người cao tuổi may mắn vui hưởng tuổi già bên con cháu và khoản lương hưu ổn định thì bên cạnh đó lại có những người già vạ vật ở bến tàu điện ngầm hay bươn trải ở những khu môi giới lao động mỗi sáng. Tuy nhiên khi được hỏi, có rất nhiều trả lời rằng: Tôi thấy tự hào với công việc mình làm. Mỗi tháng tôi kiếm được hơn 800 USD, không phải ăn bám con cháu và vẫn thấy mình khoẻ để giúp ích cho xã hội.

Ý kiến của các thành viên trên Facebook của TTHQ

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).