Hôm nay (7/8), Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đã bị các công tố viên đã đề nghị mức án 12 năm tù giam vì tội hối lộ 43.3 tỷ won (38.5 triệu USD) để đạt được sự hậu thuẫn cho các hoạt động kinh doanh.

Lee Jae-yong (48 tuổi) còn được biết đến với cái tên Jay Y Lee, con trai duy nhất của Lee Kun-hee, Chủ tịch Samsung, cháu nội của người sáng lập Samsung, tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Ông được coi là người kế thừa trong tương lai cho vị trí của cha mình. Ông Lee Jae-yong chào đời ở thủ đô Washington, Mỹ. Ông thông thạo tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Lee Jae-yong tốt nghiệp đại học ngành lịch sử Đông Á tại Đại học Quốc gia Seoul và có bằng thạc sĩ về chuyên ngành quản trị kinh doanh của Đại học Keio (Nhật Bản). Sau đó, ông theo học tiến sĩ ở Đại học Kinh doanh Harvard, cũng chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Kể từ khi cha ông bị đau tim vào năm 2014, Lee Jae-yong, được coi là ông chủ của Samsung. Lee Jae-yong đã được Tạp chí Forbes xếp hạng người quyền lực thứ 40 thế giới và là người quyền lực nhất Hàn Quốc với tài sản ước tính trị giá 6 tỷ đô la Mỹ.

Ông Lee Jae-yong đã bị truy tố từ hồi tháng 2/2017 vì tội hối lộ sau khi gửi một khoản tiền lớn với lý do quyên góp cho Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil. Đổi lại, cựu Tổng thống đã gây áp lực cho National Pension Service (NPS), cổ đông chính của 2 đơn vị trực thuộc Samsung là Samsung C&T và Cheil Industries bỏ phiếu cho việc sáp nhập hồi năm 2015. Đó là một quyết định quan trọng đối giúp ông Lee tăng cường quyền lực.

Trong lịch sử gần 80 năm của Samsung từ khi thành lập vào năm 1938 tới nay, tập đoàn này từng nhiều lần bị Viện Kiểm sát điều tra, nhưng đây là lần đầu tiên người đứng đầu tập đoàn bị bắt giam. Ngay sau khi ông Lee Jae-yong bị bắt giam, tập đoàn Samsung đã chuyển sang cơ chế kinh doanh khẩn cấp, với quyền quyết định được giao cho đội ngũ ban giám đốc các công ty thành viên.

Toà án dự kiến ​​sẽ đưa ra phán quyết trước ngày 28/8 tới, khi giai đoạn tạm giam của ông Lee kết thúc. Quyết định này rất quan trọng, liên quan mật thiết đến án phạt dành cho cựu Tổng thống Park Geun-hye.

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).