Ở Hàn Quốc, Hanu là món quà sang được nhiều người muốn nhận nhất trong các dịp lễ Tết. Vậy tại sao Hanu lại đặt hơn thịt bò nhập khẩu (Mỹ, Úc) và cách nhận biết chất lượng thịt bò Hanu như thế nào?

Một set quà thịt Bò Hanu
Một set quà thịt Bò Hanu

Thịt bò Hàn Quốc Hanu tất nhiên không thể sánh ngang với thịt bò Kobe, được nuôi như “ông hoàng bà chúa” ở Nhật Bản, nhưng các trang trại nuôi bò ở Hàn Quốc cũng chăn nuôi theo quy trình khép kín và áp dụng rất nhiều kĩ thuật hiện đại, thức ăn nguồn nước phải được đảm bảo cực kỳ tinh khiết. Để có thể điều hành trang trại bò hay đảm trách việt giết mổ, người nông dân Hàn Quốc phải theo các khóa học bắt buộc và phải lấy chứng chỉ giết mổ. Hàng tuần sẽ có các kĩ sư nông nghiệp xuống kiểm tra và chỉ dẫn cho người nông dân về cách thức chăn nuôi.

TTHQ-bo10

Mỗi chú bò đều được gắn một mã số riêng và gắn vào tai. Mã số này sẽ được hiển thị trên bao bì đóng gói thành phẩm cùng với tên của nông trại. Người tiêu dùng khi truy cập vào trang web của Cục an toàn vệ sinh thực phẩm có thể dùng mã này để kiểm tra xem thịt bò mình mua có xuất xứ từ nông trại nào, quy trình giết mổ, đóng gói ra sao. Những con bò bị mất mã số sẽ không được lưu thông hoặc xuất khẩu ra thị trường. Vì vậy người dân Hàn Quốc tin tưởng Hanu không đơn giản chỉ vì thịt ngon mà trước hết do họ biết và an tâm về chất lượng miếng thịt mà mình thưởng thức.

TTHQ-bo5


Nuôi bò Hanu là một ngành nông nghiệp “cao cấp”, đòi hỏi nhiều kiến thức và cũng kiếm được nhiều tiền hơn các lĩnh vực nông nghiệp khác. Vì vậy mà các chủ trại Hàn Quốc rất tự hào và có niềm kiêu hãnh với nghề nghiệp của mình. Hàng tháng, các chủ trại chăn nuôi bò còn tổ chức học nâng cao hay rủ nhau sang…nước ngoài như Mỹ hay New Zealand để học hỏi kinh nghiệm.

Trong một số trước đây của chương trình “Nghệ nhân cuộc sống” (생활의 달인) còn có ông chủ trại chăn bò làm tiến sĩ nông nghiệp, nếm phân bò để kiểm tra tình trạng sức khỏe bò hay cho bò ăn kiwi, quýt để bổ sung vitamin, mát xa hay cho bò nghe nhạc cổ điển…Vì thế nên thịt bò nông trại của ông nổi tiếng ngon, người mua phải gọi điện đặt trước hàng tháng mới mua được thịt bò từ nông trại của ông.

Sau đây là phần hướng dẫn các bà nội trợ kiểm tra chất lượng thịt bò Hanu:
Khi mua thịt bò Hanu, các bạn sẽ thấy trên bao bì có đánh dấu cấp và số.

+ Cấp cao nhất là 1++ tương ứng với số 8,9;
+ tiếp theo là cấp 1+ (số 6,7), cấp 1 (số 4,5), cấp 2 ( số 2,3).
+ Loại thịt rẻ nhất là thịt bò cấp số 3 (số 1).

( 마블링(근내 지방도)에 의한 한우 등급기준. 지방 함량이 많은 8·9번은 최고급에 해당하는 1++등급이며 6·7번은 1+등급, 4·5번은 1등급, 2·3번은 2등급, 지방 함량이 가장 적은 1번은 최하등급인 3등급으로 분류된다.)

tthq-bo4
TTHQ-bo2

Xếp hạng thịt bò được dựa trên tỷ lệ vân mỡ trong thịt và tuổi của con bò. Vân mỡ (marbling ) là các đốm và vệt chất béo màu sáng phân phối trên miếng thịt. Nói chung, vân mỡ càng cao thì thịt bò càng mềm, ngọt và thơm hơn. Do vậy, thịt bò có xếp hạng càng cao thì càng đắt. Tuổi của con bò cũng đóng một phần quan trọng. Thịt bò có hương vị tốt nhất khi gia súc từ 18 đến 24 tháng tuổi.

tthq-bo7
TTHQ-bo6

Điều này để ghi nhận một thực tế rằng không phải tất cả thịt bò xuất xưởng đều có chất lượng như nhau, và giá cả phải phản ánh đúng thực tế này. Người có quyền đánh giá, phân loại chất lượng thịt bò là các Thanh tra của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc. Chỉ họ mới có quyền xếp hạng cho mỗi loại thịt bò trong quá trình chế biến để giúp đảm bảo chất lượng thống nhất trong việc bán hàng và tiếp thị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).