Ngày 9/6/2021, đội điều tra chung của Cơ quan cảnh sát Seoul đã thông báo về cuộc điều tra vụ bạo hành tài xế taxi của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Lee Yong Gu.

Sự việc xảy ra vào ngày 6/11/2020, thời điểm khoảng 3 tuần trước khi được bổ nhiệm là Thứ trưởng, ông Lee Yong Gu đã uống rượu và gọi taxi. Khi tới nhà riêng, tài xế đánh thức ông dậy thì bị ông túm cổ bạo hành. Ngay sau đó, tài xế taxi này đã tố giác ông Lee về hành vi bạo hành.

Sự việc không chỉ dừng lại ở đó, viên cảnh sát nhận tiếp nhận hồ sơ và bằng chứng tố giác là đoạn video ghi lại trong hộp đen đã không báo cáo sự việc này lên cấp trên. Đội điều tra chung đã xác định được rằng, ông Lee đã tới thăm Sở Cảnh sát quận Seocho một ngày sau khi bị tố giác và viên cảnh sát kia đã biết ông Lee là một người có thế lực nên có ý che giấu việc này.

Tiếp sau đó, ông Lee đã liên lạc với tài xế taxi để hoà giải, ông chấp nhận bồi thường 10 triệu KRW và đề nghị tài xế xoá video trong hộp đen có ghi hình lại vụ việc. Người tài xế rút đơn kiện nên cảnh sát cũng đã khép lại vụ việc này.

Tuy nhiên, sau khi ông Lee nhậm chức Thứ trưởng, vụ việc này lại được tiết lộ, khiến cảnh sát phải lập một nhóm điều tra riêng vụ việc để bắt đầu điều tra lại từ tháng 1/2021.

Trong buổi họp báo sáng ngày 9/6/2021, đội điều tra đã phải công khai xin lỗi quốc dân và nhận trách nhiệm đã xử lý không đúng vụ Thứ trưởng hành hung tài xế taxi. Hiện tại, vụ án hành hung và cả viên cảnh sát giúp ông Lee che giấu vụ việc sẽ đều được chuyển sang cho viện kiểm sát. Cấp trên của viên cảnh sát này gồm có đội trưởng đội hình sự, giám đốc Sở cảnh sát quận Seocho cũng sẽ bị truy cứu về trách nhiệm quản lý cấp dưới.

Trước sức ép của dư luận, ông Lee Yong Gu đã phải xin từ chức vào ngày 28/5/2021, 6 tháng sau khi nhậm chức. Hiện ông đang chờ lần triệu tập tiếp theo của Viện kiểm sát để hoàn thành quá trình điều tra.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).