Tiền trợ cấp thôi việc (퇴직금) hay còn gọi là Bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh (출국만기보험) là loại bảo hiểm mà chủ sử dụng lao động có trên 5 công nhân trở lên có nghĩa vụ phải đóng.

Theo luật cải chính thì từ ngày 1 tháng 12 năm 2010 thì tất cả những công ty sử dụng dưới 4 người lao động cũng sẽ phải trả tiền thôi việc và những công ty này chỉ phải trả 50% tiền thôi việc cho đến hết năm 2012 và bắt đầu từ năm 2013 sẽ phải trả đồng nhất như các doanh nghiệp từ 5 lao động trở lên.

Tiền trợ cấp thôi việc – 퇴직금 theo giấy phép sử dụng lao động thì chủ sử dụng lao động phải đóng hàng tháng bằng 8,3% mức lương cơ bản cho công ty bảo hiểm và khi người lao động nghỉ việc sẽ trợ cấp tiền thôi việc cho người lao động.

Thủ tục đăng ký để nhận bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh:

Trường hợp người lao động thay đổi chỗ làm:

Người lao động làm việc trên 1 năm tại 1 công ty khi thay đổi chỗ làm phải nộp đơn xin đổi chỗ làm cho Trung tâm ổn định việc làm (Bộ Lao động), sau khi Bộ Lao động xác nhận và cấp cho bạn giấy chuyển đổi nơi làm việc xong thì nộp đơn lên công ty nhân lực công nghiệp Hàn Quốc (삼성화제) xin cấp tiền bảo hiểm .

Trường hợp người lao động nước ngoài xuất cảnh:

Người lao động nước ngoài làm việc trên 1 năm tại 1 công ty khi về nước sẽ báo cho Trung tâm ổn định việc làm (Bộ Lao động) ngày dự định xuất cảnh trước 1 tháng. Sau khi Trung tâm ổn định việc làm xác nhận ngày dự định về nước của người lao động thì sẽ cấp cho người lao động giấy dự định ngày xuất cảnh 출국예정사실 확인서, sau khi nhận được giấy này, người lao động gửi fax cho công ty nhân lực công nghiệp Hàn Quốc (삼성화제) xin cấp tiền bảo hiểm.

Giấy tờ cần thiết khi nhận tiền bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh:

Đơn xin nhận tiền bảo hiểm (Trung tâm ổn định việc làm cấp), 01 bản sao sổ ngân hàng, 01 bản sao thẻ người nước ngoài hoặc hộ chiếu tên của mình và fax cho công ty nhân lực công nghiệp Hàn Quốc (삼성화제) xin cấp tiền bảo hiểm.

Cấp tiền bảo hiểm:

Công ty bảo hiểm Samsung sau khi xác nhận lý do xin cấp tiền bảo hiểm sẽ cấp cho người lao động nước ngoài trong 1 lần số tiền mà công ty đã đóng.

Trường hợp tiền bảo hiểm không đủ theo luật trợ cấp thôi việc, công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu trực tiếp chủ sử dụng lao động trả tiền chênh lệch.

Trường hợp người lao động nước ngoài bỏ trốn khỏi công ty hay làm việc dưới 1 năm không đáp ứng điều kiện cấp tiền bảo hiểm thì tiền bảo hiểm sẽ được cấp cho chủ sử dụng lao động.

Trường hợp người lao động nước ngoài tử vong thì tiền bảo hiểm mãn hạn xuất cảnh 출국만기보험 (퇴직금), bảo hiểm chi phí về nước 귀국비용보험, bảo hiểm tai nạn 상해보험 sẽ được cấp cho người thân. Người thân là người nhận bảo hiểm hay người thừa kế được cơ quan chính phủ của người đóng bảo hiểm chứng nhận .

Trường hợp người lao động nước ngoài trở về nước, số tiền bảo hiểm chi phí về nước cũng sẽ được cấp cùng 1 lần. Đơn vị quản lý loại bảo hiểm này: Công ty phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc 한국산업인력공단 (삼성화재) Samsung Fire & Marine.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).