Tại cuộc họp của Ủy ban Phòng chống Tai nạn và Quản lý An toàn Trung ương ngày 13/6/2021, Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo Kyum đã công bố phương án sửa đổi hệ thống quản lý nhập cảnh đối với người đã hoàn tất tiêm chủng vắc xin COVID-19 tại nước ngoài.

Theo đó, Hàn Quốc quyết định miễn cách ly bắt buộc hai tuần sau nhập cảnh đối với người đã hoàn tất tiêm chủng tại nước ngoài từ ngày 1/7/2021, nhập cảnh với mục đích kinh doanh, học thuật, nhân đạo, thăm người thân trong gia đình trực hệ.

Ai là người đã hoàn thành tiêm chủng ở nước ngoài?

Là người nhập cảnh vào Hàn Quốc sau ít nhất 2 tuần kể từ khi hoàn thành tiêm chủng mũi 1 và mũi 2 ở một quốc gia nhất định.

Các vắc xin được công nhận là đã hoàn thành tiêm chủng chỉ giới hạn ở những vắc xin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt khẩn cấp, bao gồm các loại vắc xin Pfizer, Janssen, Moderna, AstraZeneca (AZ), Kobyshield (AZ-India Serum Institute), Sinopharm và Sinovec.

Tất cả các trường hợp hoàn thành tiêm chủng đều được xin miễn cách ly?

Không phải thế. Trong trường hợp nhập cảnh từ một quốc gia lưu hành vi rút đột biến, chẳng hạn như Nam Phi và Brazil, thì dù đã hoàn thành tiêm chủng nhưng người nhập cảnh vẫn sẽ phải cách ly.

Tính đến ngày 29/6/2021, có 21 quốc gia nằm trong diện không được miễn cách ly, bao gồm: Nam Phi, Malawi, Botswana, Mozambique, Tanzania, Eswatini, Zimbabwe, Bangladesh, Equatorial Guinea, Brazil, Suriname, Paraguay, Chile, Uruguay, Colombia, Argentina, Malta, Ấn Độ, Indonesia, Pakistan và Philippines.

Anh chị em ruột có được tính vào phạm vi họ hàng trực hệ không?

Không. Phạm vi các thành viên gia đình trực tiếp cư trú tại Hàn Quốc được giới hạn trong phạm vi vợ/ chồng, con cái và bố mẹ (không bao gồm anh chị em).

Cần thủ tục nào để được miễn cách ly

Người nhập cảnh phải xin được Đơn xin miễn cách ly (격리면제서), Giấy cam kết (서약서), Giấy chứng nhận đã tiêm chủng (예방접종 증명서) nộp cho cơ quan đại diện ngoại giao của Hàn Quốc (lãnh sự quán Hàn Quốc ở Việt Nam). Sau khi cơ quan chức năng sàng lọc, xem xét sẽ cấp giấy miễn cách ly cho người đăng ký.

Làm thế nào để chứng minh rằng bạn có gia đình ở Hàn Quốc?

Chứng minh mối quan hệ trực hệ thông qua Giấy chứng nhận quan hệ gia đình (가족관계증명서류)

Người nước ngoài có thể sang thăm người nhà đang cư trú tại Hàn Quốc không?

Chính sách này áp dụng cho cả người Hàn Quốc và người nước ngoài. Chỉ cần chứng minh được là thành viên gia đình (thông qua các giấy tờ quan hệ gia đình, giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng tử) và hoàn thành tiêm chủng theo quy định là người nước ngoài cũng có thể sang thăm người nhà đang cư trú tại Hàn Quốc.

Trẻ vị thành niên chưa được tiêm phòng có thể nhập cảnh vào Hàn Quốc cùng với cha mẹ đã được cấp giấy miễn cách ly không?

Trẻ em dưới 6 tuổi có thể được miễn cách ly ngay cả khi không có giấy chứng nhận đã tiêm chủng

Được miễn cách ly nhưng vẫn phải kiểm tra sức khoẻ

Sau khi tiêm chủng xong và được cấp giấy miễn cách ly theo quy trình, người nhập cảnh vẫn phải tiến hành kiểm tra sức khoẻ. Phải kiểm tra 3 lần (trong vòng 72 tiếng đồng hồ trước khi nhập cảnh, ngày đầu tiên nhập cảnh, ngày thứ 6~7 sau khi nhập cảnh).

Tổng hợp từ BBC News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).