1.Một năm đầy mất mát

Năm 2017 có thể là một năm thú vị của làng giải trí Hàn Quốc vì sự toả sáng của nhiều ngôi sao mới và nhiều khoảnh khắc đẹp. Nhưng bên cạnh đó cũng không thiếu những đau đớn và xót xa bởi năm nay là thời điểm mà người hâm mộ làn sóng Hallyu phải đau lòng tiễn đưa nhiều nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh.

Kim Joo Hyuk (3/10/1972 – 30/10/2017) là một diễn viên nổi tiếng của Hàn Quốc, được biết đến nhiều qua hàng loạt vai diễn trong phim “My Wife Got Married”, “The Servant”“Yourself and Yours”. Anh không chỉ được đông đảo khán giả yêu quý mà còn được nhiều đồng nghiệp ngưỡng mộ về tài năng. kinh nghiệm trong nghề cũng như cánh đối xử chân thành, ấm áp anh dành cho những người xung quanh. Chiếc xe của nam diễn viên Kim Joo-hyuk đã mất lái và đâm thẳng vào bức tường của một tòa chung cư, sau đó lật ngược và bốc cháy. Mặc dù đã được các nhân viên cứu hộ nhanh chóng giải cứu và đưa đến bệnh viện Đại học Konkuk, nhưng nam diễn viên xấu số đã không qua khỏi và mãi mãi ra đi ở tuổi 45.

Nam diễn viên Kim Joo Hyuk

Ca sĩ Jonghyun (tên thật là Kim Jong-hyun)(8/4/1990 – 18/12/2017), thành viên của nhóm nhạc SHINee đã từ giã cuộc đời vào ngày 18 tháng 12. Anh được xác nhận qua đời do ngộc độc khí than. Trong lá thư tuyệt mệnh, nam ca sĩ 27 tuổi chia sẻ bên trong anh đã sụp đổ, chứng trầm cảm đã ăn dần ăn mòn con người anh và anh không thể cầm cự được nữa. Đặc biệt, cố ca sĩ cho rằng cuộc sống mà mọi người đều biết đến không phải cuộc sống thật của bản thân mình. Anh đã rất cô độc trong hào quang của một người nổi tiếng. Những chia sẻ này đã khiến các đồng nghiệp của anh, cộng đồng fan SHINee nói riêng và fan K-Pop nói chung vô cùng bàng hoàng và xót xa.

Ca sĩ JongHyun của nhóm SHINee

2. Những đám cưới khủng

Đám cưới của cặp đôi Hậu duệ mặt trời Song Joong KiSong Hye Kyo được gọi là “đám cưới thế kỷ”. Song Joong Ki Song Hye Kyo đều là những diễn viên có thực lực tại Hàn Quốc, hai nghệ sĩ đã góp công quảng bá thương hiệu Hàn Quốc và làm nên câu chuyện “phim giả tình thật” vô cùng lãng mạn. Hôn lễ của cặp đôi Hậu duệ mặt trời dù tổ chức kín đáo và hạn chế đến mức tối đa sự can thiệp của truyền thông, vẫn tạo nên một cơn sốt tin tức trên mọi mặt báo trong và ngoài nước Hàn.

Ngoài ra, sự qua đời đột ngột của nam diễn viên Kim Joo Hyuk khiến các diễn viên mặc đồ tối màu như một phép lịch sự chia buồn cùng gia đình nam diễn viên. Một vài khách mời sau khi dự tiệc cưới cũng đã vội vã di chuyển đến viếng Kim Joo Hyuk.

Song Joong Ki và Song Hye Kyo tuyên thệ trong lễ cưới

Ngoài cặp đôi Song- Song, năm 2017 cũng là năm thành duyên của các cặp nghệ sĩ nổi tiếng khác. Ca sĩ Bi Rain và nữ diễn viên Kim Tae Hee làm lễ cưới đầu năm 2017 vô cùng tiết kiệm trong một nhà thờ, chỉ có sự có mặt của một số thành viên trong gia đình và bạn bè thân thiết.

Ca sĩ Bi Rain và nữ diễn viên Kim Tae Hee trong lễ cưới tại nhà thờ

Ngoài ra còn một số đám cưới của các cặp nghệ sĩ nổi tiếng khác như nam diễn viên Ju Sang Wook và nữ diễn viên Cha Ye Ryun, nam diễn viên Ryu Soo Young và nữ diễn viên Park Ha Seon; Idol thế hệ đầu Moon Hee Jun và nữ ca sĩ Soyul của nhóm Crayon Pop; nữ diễn viên Kim So Yeon và nam diễn viên Lee Sang Soo.

3. Một năm thành công vang dội của nhóm BTS

Nhóm nhạc nam thần tượng 방탄소년단 (Đoàn thiếu niên chống đạn, gọi tắt BTS) đã gặt hái được rất nhiều thành công, đặc biệt là tại thị trường âm nhạc Mỹ trong năm 2017. Nhóm lập kỷ lục chưa từng có trong lịch sử âm nhạc Hàn Quốc khi chiến thắng tại buổi lễ trao giải Billboard Music Awards, được tổ chức tại Mỹ vào ngày 21/5. Tiếp đó, trong bảng xếp hạng cuối năm của Billboard, nhóm BTS đứng vị trí thứ 2 tại hạng mục “Group (Nhóm nhạc)” và hạng 10 tại hạng mục “Top Artist”. BTS cũng là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên được mời trình diễn tại sân khấu lễ trao giải âm nhạc American Music Awards 2017 (AMAs 2017). Không chỉ dừng lại ở đó, trang twitter chính thức của Kỷ lục Guinness thế giới vừa xác nhận BTS sẽ có mặt tại danh sách kỷ lục năm 2018 với thành tích nhóm nhạc được nhắc đến nhiều nhất tại AMAs 2017 (thông qua dòng hashtag #BTSxAMAs). Như vậy, sau ca sỹ đàn anh Psy, BTS là nhóm nhạc Idol đầu tiên dành thể hiện ấn tượng ở thị trường Mỹ.

Lý giải cho thành công này, có thể kể đến khả năng nói tiếng Anh của các thành viên; môi trường sáng tác tự do, khuyến khích các thành viên tự sáng tác nhạc và định hình phong cách của mỗi thành viên. BTS luôn kiên định với phong cách âm nhạc gồm: hip hop, rock, kết hợp vũ đạo mạnh mẽ. Tên gọi tiếng Anh ban đầu của nhóm là “Bangtan Boys” với ý nghĩa chống lại những viên đạn đang chĩa vào giới trẻ, với mong muốn góp tiếng nói phản đối những áp đặt, định kiến xã hội lên giới trẻ. Mới đây, nhóm đã đổi tên gọi từ “Bangtan Boys” thành “Beyond The Scene” – ngụ ý mở cánh cửa và tiến về phía trước.

Bảy thành viên của nhóm nhạc BTS

4. WANNA ONE- gương mặt mới, bứt phá mới

WANNA ONE là nhóm nhạc có 11 thành viên đến từ nhiều công ty, bước ra từ chương trình sống còn Produce 101 season 2 của đài Mnet. 11 thành viên chiến thắng đã được chọn ra mắ vào ngày 7/8/2017 với đĩa đơn đầu tay Energectic. WANNA ONE còn nhanh chóng vượt mặt nhiều tên tuổi lớn của K-Pop như IU, EXO, Winner, SNSD… trong các chương trình âm nhạc, bảng xếp hạng… và trở thành nhóm idol nổi bật nhất thời điểm hiện tại. Trong lễ trao giải âm nhạc MAMA diễn ra tại Hong Kong vào ngày 2/12/2017, WANNA ONE đã được xướng tên ở mục giải Nhóm nhạc nam xuất sắc chỉ sau bốn tháng ra mắt, khiến nhóm cũng như người hâm mộ đều không kìm được nước mắt.

11 thành viên nhóm nhạc WANNA ONE

Trong danh sách bầu những người nổi tiếng quyền lực nhất của Tạp chí Ceci, thành viên Kang Daniel của nhóm WANNA ONE chỉ đứng thứ 2 sau Tổng thống Moon Jae-in. Kể từ khi ra mặt cùng nhóm, chàng ca sĩ sinh năm 1996 đã nhanh chóng gây được ấn tượng mạnh với ngoại hình đẹp, khả năng vũ đạo, tính cách hiền hậu và thông minh. Ở Hàn Quốc, Kang Daniel “hot” đến nỗi nhiều ca sĩ gạo cội cũng học theo vũ đạo của anh, gây nên căn bệnh “bệnh Kang Daniel”. Một số biểu hiện của “bệnh” này là để tóc mái chữ C, mặc bộ thể thao, nhai kẹo dẻo, nhảy điệu vuốt đùi trong bài hát “Open Up” ( điệu nhảy hot lên qua “Produce 101“).

Ca sĩ Kang Daniel

5. Nhập ngũ và giải ngũ

Theo quy định của đất nước này, bất kỳ công dân nam nào trong độ tuổi từ 18 đến 35 cũng đều phải nhập ngũ khi được yêu cầu, và thời gian tại ngũ có thể dao động từ 21 đến 36 tháng. Năm 2017, làng giải trí xứ Hàn dự đã tạm phải chia tay không ít tên tuổi đình đám như diễn viên Ji Chang Wook, diễn viên Joo Won, ca sĩ Kyuhyun (Super Junior), ca sĩ Taecyeon (2PM), diễn viên Yoo Ah In, Junsu (JYJ), diễn viên Lee Min Ho, diễn viên Jang Geun Suk. Ngược lại, có những thần tượng Hàn đã giải ngũ vào năm 2017 như Shindong (Super Junior), Jaejoong (JYJ), Sungmin (Super Junior), Yunho (TVXQ), Eunhyuk (Super Junior), Donghae (Super Junior), Siwon (Super Junior), Changmin (TVXQ).

Những gương mặt sao Hàn nhập ngũ năm 2017
Những gương mặt sao Hàn giải ngũ năm 2017

6. Sự tan rã của các nhóm nhạc

Có thể phần thống kê này chưa được đầy đủ 100% nhưng cũng đã điểm lại những cuộc chia tay tiếc nuối nhất trong năm vừa qua. Các fan K-Pop thường truyền tai nhau về “Lời nguyền 7 năm”, đó là cách nói về thời hạn hợp đồng thường thấy giữa công ty quản lý và idol, và sau cột mốc 7 năm này, nhiều nhóm nhạc sẽ phải trải qua những biến cố lớn. Tháng 1/2017, JYP tuyên bố Wonder Girls tan rã, Sunmi và Yeeun quyết định ra đi trong khi Yubin và Hyelim lựa chọn tiếp tục gắn bó với công ty. Có lẽ bất cứ ai là fan K-Pop đều biết đến “tường thành” Wonder Girls với những hững bản hit Tell Me, So Hot, Nobody. Nhóm được coi là một trong những “khai quốc công thần” của K-Pop thời kỳ đầu. Nhóm SISTAR cũng tan rã khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Dasom và Soyou ở lại công ty còn Hyorin và Bora tìm kiếm “mái nhà” mới. Vào ngày 29/1/2017, nhóm nhạc nữ gồm 11 thành viên I.O.I bước ra từ show âm nhạc Produce 101 cũng tuyên bố ngừng hoạt động sau 8 tháng. Vì đây là một nhóm nhạc dự án, ai cũng biết về kết cục cuối cùng nhưng sự tan rã của nhóm đã để lại nhiều nuối tiếc cho khán giả.

Nhóm nhạc Wonder Girls
Những nhóm nhạc nữ K-Pop tan rã đầy đáng tiếc trong năm 2017 - BlogAnChoi.com

Có lẽ sự tan rã tiếc nuối nhất nửa cuối năm 2017 phải kể đến nhóm nhạc quốc dân SNSD. Ngày 9/10/2017, SM đã xác nhận 3 trong 8 thành viên SNSDTiffany, SooyoungSeohyun sẽ quyết định chấm dứt hợp đồng. Để kỷ niệm 10 năm ra mắt, SNSD đã trở lại cùng album mới Holiday Night và ca khúc chủ đề Holiday nhưng công ty quản lý SM đã tỏ ra không mấy mặn mà trong việc quảng bá ca khúc này của nhóm. Đã có nhiều ý kiến cho rằng nhóm bị công ty chèn ép gia hạn hợp đồng, tuy nhiên các cô gái trước đó cũng đã chia sẻ rằng họ muốn trải nghiệm và khẳng định những tài năng khác của mình ngoài danh hiệu thành viên nhóm nhạc SNSD.

Nhóm nhạc SNSD

Vào ngày 12/7/2017, tạp chí âm nhạc hàng đầu thế giới Billboard (Mỹ) đã cho công bố bảng xếp hạng những nhóm nhạc nữ K-Pop có sức ảnh hưởng nhất trong 10 năm trở lại đây và nhóm SNSD đã vinh dự chiếm giữ ngôi vị Quán quân trên bảng xếp hạng này. Tạp chí âm nhạc hàng đầu nước Mỹ nhận định kể từ khi ra mắt vào năm 2007 đến nay, SNSD chưa bao giờ khiến cộng đồng người hâm mộ phải thất vọng với các sản phẩm của mình. Âm nhạc của nhóm luôn có sự đổi mới đa dạng và phong phú hơn, để phù hợp với thị hiếu của người nghe trong từng thời điểm. Đặc biệt, không chỉ tập trung phát triển sự nghiệp của nhóm, mỗi thành viên còn chứng tỏ được thực lực của bản thân qua các hoạt động cá nhân ở những lĩnh vực như diễn suất, solo và sản xuất nhạc. Dựa trên những yếu tố này, Billboard cho rằng SNSD hoàn toàn xứng đáng với vị trí dẫn đầu trên bảng xếp hạng những nhóm nhạc nữ K-Pop có sức ảnh hưởng nhất trong 10 năm qua.

7. Sự trỗi dậy của dòng phim lịch sử – chính trị

Thông thường những phim chủ đề lịch sử – chính trị thường kén người xem, nhưng các bộ phim thuộc chủ đề này lại luôn cháy vé trong năm 2017 và lấy đi không ít nước mắt của đông đảo khán giả trong và ngoài nước. Có những vấn đề chính trị được coi là “nhạy cảm” vì phơi bày những sai trái của chính quyền cũ, vốn bị hạn chế đề cập đến trước đây nhưng nay đã được phơi bày một cách trực diện và chân thực. Điều đặc biệt hơn là những phim chính trị vốn tưởng như khô khan này lại thành công vang dội nhờ sự truyền miệng từ khán giả.

Có thể kể đến những bộ phim tiêu biểu như: “Tái xế taxi” (A taxi driver), Nam hán sơn thành, Anarchist from colony (tên tiếng Hàn: Park Yeol), Đảo chiến hạm, 1987: When the day comes). Trong số này, “Tài xế taxi” (A taxi driver) được gọi là “phim điện ảnh quốc dân” với hơn doanh thu 12 triệu vé. Đây là bộ phim lịch sử xoay quanh cuộc thảm sát Gwangju năm 1980, phim được khen ngợi là một siêu phẩm lịch sử ấm áp tình người và vực dậy tinh thần dân tộc tại một đất nước luôn bị ám ảnh bởi chiến tranh.

Phim “Tài xế taxi”

Một phim lịch sử- chính trị khác cũng rất ấn tượng là 1987. Nội dung phim xoay quanh những sự kiện xảy ra trong thời kì đen tối và rối ren của xã hội Hàn Quốc thập niên 80 của thế kỉ trước, với đỉnh điểm là cuộc vận động dân chủ năm 1987. Một sinh viên tên Park Jong Chul đã bị tra tấn tới chết vì tham gia vào cuộc biểu tình chống chính quyền.

Phim “1987”

Trong buổi công chiếu ra mắt, bộ phim vinh dự khi có sự tham gia của Tổng thống đương nhiệm Hàn Quốc Moon Jae In. Bản thân Tổng thống cũng từng là một luật sư nhân quyền ủng tham gia cuộc vận động này lịch sử này. Ông cho biết, tác phẩm đã gợi lại cho ông nhiều kí ức về một giai đoạn gắn liền với mình cũng như sự nghiệp chính trị của ông.

XEM THÊM: 10 thay đổi đáng chú ý trong năm 2017 tại Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).