Vào khoảng 4 giờ 20 phút chiều ngày 9/6/2021, một toà nhà 5 tầng đang trong quá trình phá dỡ ở khu vực số 4 phường Hakdong, thành phố Gwangju đã bất ngờ đổ sập.

Lúc này có một chiếc xe bus đang dừng tại bến xe ngay trước công trường đã bị toà nhà này đè lên. Trong xe bus có 17 hành khách, đến 8 giờ tối cùng ngày, có 9 người đã được xác nhận đã thiệt mạng và 8 người đang bị thương nặng.

Theo CCTV quan sát thì tại thời điểm xảy ra tai nạn không có người đi bộ trên vỉa hè. Lúc đầu, có tin đưa 2 xe khách khác cũng bị chôn vùi dưới đống đổ nát, nhưng sau khi kiểm tra lại video thì cơ quan chức năng xác nhận 2 chiếc xe này đã thoát khỏi nguy hiểm trong gang tấc.

Những người dân ở gần công trường cho biết, họ nghe thấy tiếng động lớn, có cảm giác như “mặt đất đang rung lắc”, đường phố như bị sương mù bao phủ dày đặc.

Sau khi tiếp nhận báo cáo vụ việc, tổng thống Moon Jae In đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân bị thương vong. Ông cũng chỉ thị chính quyền thành phố Gwangju, Bộ Địa chính & Giao thông, Bộ Hành chính và An ninh khẩn trương thực hiện công tác hỗ trợ trong các thủ tục điều trị và tang lễ để giảm bớt đau thương cho các nạn nhân.

Ngoài ra Tổng thống yêu cầu Cảnh sát và Bộ Đất đai, Bộ Địa chính & Giao thông phải kiểm tra xem quy trình phê duyệt tháo dỡ toà nhà trước có hợp pháp không, các biện pháp an toàn có được thực hiện đúng cách xung quanh tòa nhà, và liệu các quy định và quy trình quản lý an toàn có được tuân thủ trong quá trình thực hiện hay không.

Tổng thống nhấn mạnh, điều đáng tiếc nhất là rõ ràng có thể thấy được nguy cơ tiềm ẩn phát sinh tai nạn nhưng phía chủ công trình đã không rào chặn các phương tiện giao thông, gây ra tổn thất lớn. Năm 2019, cũng đã từng xảy ra một vụ tai nạn tương tự trong khi tháo dỡ khu nhà cũ ở phường Jamwon, nhưng các đơn vị thi công vẫn chưa lấy đó làm gương để áp dụng các biện pháp an toàn cần thiết.

Cũng trong sáng 10/6/2021, người chịu trách nhiệm cao nhất phía đơn vị thi công là ông Chung Mong Gyu, Chủ tịch HDC Hyundai Industrial Development, cho biết ông thành thật xin lỗi và nhận trách nhiệm về sự cố sập nhà.

Trong cuộc họp báo tại Toà thị chính Gwangju, ông Chung hứa sẽ nỗ lực hết sức để khắc phục thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình, đồng thời sẽ thiết lập các biện pháp trong toàn công ty để ngăn chặn các tai nạn tương tự sẽ không xảy ra.

Về phương pháp thi công, đại diện công ty xây dựng giải thích “các toà nhà cao tầng được phá bỏ bằng cách dỡ lần lượt từ cao xuống thấp bằng máy xúc, trong khi các toà nhà thấp hơn được phá bằng cách chất đất lên cao rồi từ từ dỡ từ trên xuống dưới”, hoàn toàn không có vấn đề gì với phương pháp này. Tuy nhiên công ty xác nhận người giám sát công trình đã không có mặt tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Xem thêm video về vụ tai nạn thương tâm này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).