“Ngay phía trước là trường học”
“Buổi tối mấy lần đi qua đó tôi giật mình suýt ngất…”

Mỗi lần đi qua núi Daemo, phường Ilwon, quận Gangnam, Seoul (서울 강남구 일원동 일대 대모산) là người dân lại được dịp hết hồn hết vía vì những ma nơ canh (mannequin) mặc hanbok hoặc có chỗ chỉ treo lủng lẳng cái đầu và mặt thì bôi đầy sơn đỏ.

Có khoảng 40 ma nơ canh với hình dạng kỳ quái được treo khắp công viên núi Daemo như vậy.

Trong khi đó, đối diện với công viên này là trường cấp ba, và người dân Gangnam vốn hay chọn nơi đây làm nơi hóng mát hoặc đi dạo buổi tối.

Đâu là lý do xuất hiện những ma nơ canh kỳ dị này?

Hoá ra núi Daemo là sở hữu của cá nhân chứ không phải của chính quyền quận Gangnam. Ông Jeong, chủ nhân của mảnh đất này cho biết “Người dân bất mãn thì cũng phải chấp nhận thôi, vì tôi đang biểu tình với thành phố Seoul mà!”.

Cách đây 8 năm, ông đã bỏ 1 tỷ KRW để mua mảnh đất trống này, tự tay ông đổ thêm đất, quy hoạch và trồng cây để tạo thành công viên như ngày nay.

Hiện nay, phần bên trái của lối vào công viên núi Daemo đã được chính quyền đền bù, nhưng toàn bộ mảnh đất phía trong thì bị ràng buộc là “Khu vực công viên tự nhiên của thành phố” và bị hạn chế phát triển. Như vậy là chính quyền thành phố không mua hay bồi thường hết đất, nhưng cũng không cho ông phá rừng xây nhà hay hoạt động kinh tế trên mảnh đất này.

Có một số mảnh đất tư được chỉ định làm công viên theo quy hoạch đô thị, chủ đất mặc dù có quyền sở hữu nhưng không có quyền xây dựng, sử dụng, lắp đặt công trình, thay đổi hình dạng đất, thu gom đất, chia đất, chặt cây và hàng hóa trên chính mảnh đất của mình.

Tất nhiên vào thời điểm mua đất, ông Jeong và khoảng 500 chủ đất khác ý thức rõ được quy định này và chờ đợi đến ngày những mảnh đất này hết thời hạn bị hạn chế phát triển, lại có tin thành phố Seoul sẽ xây dựng công viên chủ đề ngay giữa Gangnam nên đây sẽ là món đầu tư bất động sản dài hơi nhưng béo bở.

Nhưng từ tháng 6/2020, cố thị trưởng Seoul Park Won Soon đã có chỉ thị kiên quyết không quy hoạch lại, tức vẫn giữ nguyên danh sách các khu vực bị hạn chế phát triển như trước đây.

Ông Jeong bức xúc chia sẻ: “Thử nghĩ xem, tôi có 700 m² đất ngay giữa Gangnam mà không thể làm gì được. Có phải là vô lý quá không?” Hiện ông đang làm thủ tục tố tụng, yêu cầu thành phố phải bồi thường 18 tỷ KRW cho ông vì 8 năm mất công chờ đợi.

Các chuyên gia bất động sản cũng phân tích: “Rõ ràng ông Jeong và các chủ bất động sản khác biết rõ mảnh đất này sẽ rất khó được tái quy hoạch. Nếu chính quyền nhân nhượng thì sẽ tạo thành tiền lệ, ảnh hưởng không tốt về sau.”

Mặt khác, văn phòng quận Gangnam chỉ có thể phạt ông Jeong 50.000 KRW vì hành vi “gây phản cảm cho người khác”, ngoài ra họ không thể bắt ông tháo dỡ 40 ma nơ canh này vì chúng được treo trên đất của ông.

Cuộc chiến giữa ông Jeong và chính quyền Gangnam vẫn chưa có hồi kết, cuối cùng chỉ khổ các học sinh và người dân xung quanh, lần nào đi ngang qua núi Daemo cũng bị giật mình thon thót.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).