Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc ngày 16/7/2023 thông báo Hiệp định song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam về việc Giấy phép Lái xe Quốc tế (한-베트남 국제운전면허증 상호인정 협정) được hai bên ký kết nhân chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk Yeol hôm 23/6 vừa qua sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/7.

Theo thỏa thuận, công dân Hàn Quốc sở hữu Giấy phép Lái xe Quốc tế sẽ được phép lái xe tại Việt Nam trong vòng 1 năm tính từ ngày cấp.

Như vậy, ước tính có trên 4,3 triệu công dân Hàn Quốc thuộc diện này có thể điều khiển phương tiện giao thông tại Việt Nam.

Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã cấp phép cho người sở hữu giấy phép lái xe quốc tế do Việt Nam cấp có thể lái xe tại Hàn Quốc theo Điều 96 Luật Giao thông đường bộ của nước này. Hàn Quốc tham gia Công ước Geneva về giao thông đường bộ do 101 quốc gia phê chuẩn và công nhận giấy phép lái xe quốc tế của các nước tham gia Công ước Vienna về giao thông đường bộ. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ công nhận giấy phép lái xe của các nước tham gia Công ước Vienna với sự tham gia của 86 quốc gia.

Như vậy, nếu đã có bằng lái xe ở Hàn Quốc thì trước khi về Việt Nam, các bạn có thể xin cấp Bằng lái xe quốc tế. Lưu ý, bằng này là cuốn sổ bằng giấy như hình dưới, chứ không phải là bằng lái xe bản cứng. Trường hợp muốn đổi bằng lái xe Hàn Quốc để sử dụng lâu dài (trên 1 năm) ở Việt Nam thì phải đổi hẳn sang bằng Việt Nam.

Cách đổi bằng lái xe quốc tế thời hạn sử dụng 1 năm ở Hàn Quốc:

  • Địa điểm đổi bằng: 

– Các trường thi lái xe trên toàn quốc hoặc đồn cảnh sát(전국 운전면허시험장)  및 경찰

– Trung tâm phát hành Bằng lái xe quốc tế sân bay Incheon (인천공항 국제운전면허 발급센터)

– Trung tâm phát hành Bằng lái xe quốc tế sân bay Kimhae (김해공항 국제운전면허 발급센터)

– Đăng ký online (온라인)

  • Điều kiện đổi bằng: Người đã có bằng lái xe hạng phổ thông B2 ở Hàn Quốc
  • Hồ sơ chuẩn bị: 

– Hộ chiếu hoặc bản sao hộ chiếu (여권 혹은 여권 사본)

– Bằng lái xe bản cứng (운전면허증)

– Ảnh chứng minh thư chụp trong 6 tháng gần nhất (6개월 이내 촬영한 여권용 사진 1장, 규격 3.5cm*4.5cm)

– Lệ phí: 8.500 won

  • Trường hợp đăng ký đổi trực tiếp: Mang các hồ sơ đến địa điểm đổi bằng, điền vào Giấy xin đăng ký cấp Bằng lái xe quốc tế (국제 면허 발급 신청서) có sẵn tại các trung tâm, nộp cùng hồ sơ và chờ tầm 1 tiếng (nếu không có người thì chỉ mất tầm 10 phút) là có thể lấy được Bằng lái xe quốc tế.
  • Trường hợp đăng ký đổi online: Truy cập trang web của Cơ quan giao thông đường bộ Hàn Quốc (https://www.koroad.or.kr) > 운전면허증 (모바일) 발급 > 국제운전면허증 và làm theo các bước tải file (scan) lên. Đổi online sẽ mất tầm 7 ngày và lệ phí là 12.300 won.
  • Các quốc gia chấp nhận Bằng lái xe quốc tế của Hàn Quốc:
  • Thông tin các đồn cảnh sát nhận đổi Bằng lái xe quốc tế khu vực thủ đô:

서울 기준

서울중부·서울종로·서울남대문·서울서대문·서울혜화·서울용산·서울성북·서울동대문·서울마포·서울영등포·서울성동·서울동작·서울광진·서울서부·서울강북·서울금천·서울중랑·서울강남·서울관악·서울강서·서울강동·서울종암·서울구로·서울서초·서울양천·서울송파·서울노원·서울방배·서울은평·서울도봉·서울수서경찰서

경기도 기준

수원중부․수원남부ㆍ수원서부ㆍ안양동안ㆍ안양만안ㆍ군포ㆍ성남수정ㆍ성남중원ㆍ분당ㆍ부천소사ㆍ부천원미ㆍ부천오정ㆍ의정부ㆍ고양ㆍ일산ㆍ광명ㆍ안산단원ㆍ안산상록ㆍ시흥ㆍ평택ㆍ남양주ㆍ화성동부ㆍ화성서부ㆍ용인동부ㆍ용인서부ㆍ광주ㆍ파주경찰서ㆍ과천ㆍ의왕ㆍ양주ㆍ동두천ㆍ구리ㆍ하남ㆍ이천ㆍ포천ㆍ김포ㆍ안성경찰서 ㆍ여주ㆍ양평ㆍ가평ㆍ연천경찰서

부산 기준

부산중부ㆍ부산동래ㆍ부산영도ㆍ부산동부ㆍ부산진ㆍ부산서부ㆍ부산남부ㆍ부산해운대ㆍ부산사상ㆍ부산금정ㆍ부산사하ㆍ부산연제ㆍ부산강서ㆍ부산북부ㆍ부산기장경찰서

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).