Mấy ngày nay có nhiều bạn nhắn tin hỏi thực hư chuyện bị phạt 1 triệu won vì không mang thẻ cư trú người nước ngoài ở Hàn Quốc?

Trên thực tế, trừ trường hợp truy bắt người bất hợp pháp, điều tra thông tin tội phạm…thì trong đời sống hàng ngày, cảnh sát Hàn Quốc rất ít kiểm tra giấy tờ tuỳ thân. Có nhiều bạn cũng chia sẻ ở Hàn Quốc 20 ~ 30 năm nay chưa bao giờ gặp trường hợp này.

Để tránh hoang mang, chúng ta cùng xem lại Luật xuất nhập cảnh (hoặc Luật kiểm soát nhập cư) nhé!

– Điều 27, về việc mang và xuất trình giấy tờ tuỳ thân (như Hộ chiếu) của Luật quản lý Xuất nhập cảnh của Hàn Quốc (출입국관리법) đã có ghi rõ:

① Người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc phải luôn mang theo hộ chiếu, thẻ chứng minh thuyền viên, giấy phép nhập cảnh của người nước ngoài, thẻ đăng ký người nước ngoài hoặc giấy phép hạ cánh (sau đây gọi chung là “hộ chiếu”). Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp bắt buộc đối với người nước ngoài dưới 17 tuổi.

② Người nước ngoài phải xuất trình hộ chiếu khi được nhân viên phụ trách nghiệp vụ Xuất nhập cảnh hoặc nhân viên nhà nước có thẩm quyền liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ của mình.

– Khoản 1 của Điều 98, quy định người vi phạm nghĩa vụ mang hoặc xuất trình giấy tờ tuỳ thân (như Hộ chiếu) sẽ phải nộp phạt tới 1 triệu won.

Đây là Luật Xuất nhập cảnh dành cho người nước ngoài, luật về xuất trình giấy tờ tuỳ thân dành cho người Hàn Quốc cũng quy định: Nhân viên nhà nước có quyền hạn, ví dụ như cảnh sát có quyền yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ tuỳ thân, nhưng phải thực hiện động tác chào theo điều lệnh, giới thiệu đầy đủ họ tên, chức vị và lý do kiểm soát.

Tuy nhiên, trong Điều 26 của Luật quản lý Đăng ký cư trú (áp dụng với người dân Hàn Quốc) thì trừ khi có căn cứ điều tra bắt buộc (lệnh bắt giữ khẩn cấp, tội phạm hiện hành), không có luật nào quy định người dân phải xuất trình giấy tờ hay trả lời câu hỏi thẩm vấn của cảnh sát, thậm chí có thể từ chối việc cùng đi với cảnh sát về đồn.

Đã có tiền lệ, một người dân Hàn Quốc tuy không làm gì sai nhưng bị cảnh sát yêu cầu xuất trình giấy tờ. Người dân này sau đó đã đệ đơn khiếu nại việc mình bị xâm phạm quyền tự do thân thể. Toà án phát quyết người dân thắng kiện và cảnh sát phải bồi thường 1 triệu won.

Có thể thấy nhân quyền của người dân Hàn Quốc được đảm bảo vô cùng chặt chẽ. Nhưng người nước ngoài ở Hàn Quốc phải tuân theo Luật Xuất nhập cảnh như trên. Để kiểm soát tình hình tội phạm, khủng bố, đảm bảo an toàn chung cho xã hội, chính phủ Hàn Quốc cho phép nhân viên có thẩm quyền (cảnh sát, Cục quản lý xuất nhập cảnh) được kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của người nước ngoài ngay tại chỗ. Và nếu người nước ngoài không thể cung cấp thông tin cá nhân tại hiện trường thì có thể bị dẫn giải về đồn cảnh sát; nếu vẫn cố ý không cung cấp danh tính thì sẽ được coi là vi phạm Luật xuất nhập cảnh.

Tóm lại, nghĩa vụ của người nước ngoài (không chỉ khi ở Hàn Quốc, mà khi đi tới bất cứ quốc gia nào khác) là:

– Phải luôn mang theo giấy tờ tuỳ thân (Hộ chiếu, thẻ người nước ngoài)

– Có nghĩa vụ xuất trình giấy tờ tuỳ thân khi được người có thẩm quyền yêu cầu

– Có thể bị phạt hoặc bị bắt tại chỗ nếu vi phạm hoặc chống đối

Từ tháng 7/2022, chính phủ Hàn Quốc đã áp dụng chứng minh thư điện tử để có thể xác nhận thông tin cá nhân ngay trên điện thoại. Người nước ngoài cũng có thể đăng ký dịch vụ này bằng cách tải ứng dụng 정부 24, đăng ký hội viên, chứng thực qua ứng dụng PASS để đăng ký chứng minh thư điện tử.

Bằng lái xe cũng đã có thể đăng ký bản mềm thay cho bản cứng: https://tthqnews.com/huong-dan-dang-ky-bang-lai-dien-tu…/

Nếu chưa đăng ký được dịch vụ này, các bạn có thể chụp/ scan tạm thẻ nước ngoài, hộ chiếu, bằng lái xe và để riêng một file trên điện thoại. Trường hợp này thì phải quản lý điện thoại hết sức cẩn thận để tránh bị lộ thông tin cá nhân.

Chỉ nên nhớ một điều là cảnh sát Hàn Quốc không hề có chuyện vô cớ bắt bớ, đàn áp hay mượn cớ kiểm tra để vòi tiền hoặc làm khó người nước ngoài. Nếu bạn bình tĩnh, lịch sự hợp tác thì mọi chuyện có thể được giải quyết nhanh chóng.

Chú ý thêm: Trừ người có thẩm quyền như cảnh sát, nhân viên Cục quản lý xuất nhập cảnh, nhân viên các văn phòng làm hồ sơ chức năng (như ngân hàng, văn phòng bất động sản…), không có ai được quyền yêu cầu người nước ngoài xuất trình giấy tờ tuỳ thân. Việc một số doanh nghiệp, cơ sở vì sợ người nước ngoài bỏ trốn đã thu giữ hộ chiếu và thẻ căn cước là HOÀN TOÀN SAI LUẬT.

Mới đây, Trung tâm Hỗ trợ Nước ngoài của Công ty Công nghiệp nặng HD Hyundai đã bị lên án kịch liệt, vì một doanh nghiệp lớn như vậy lại sai phạm khi tịch thu hộ chiếu và thẻ căn cước của người nước ngoài. Trung tâm này thậm chí còn thêm điều khoản: Chấp nhận việc thu hộ chiếu, người nước ngoài muốn làm việc ở Hàn Quốc không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc ký hợp đồng này. Sau khi bị báo chí phanh phui, trung tâm này đã thừa nhận sai phạm phải trả lại toàn bộ hộ chiếu cho công nhân người nước ngoài.

Luật quản lý Xuất nhập cảnh có ghi rõ: Nghiêm cấm các hành vi ép buộc hoặc sắp xếp để người nước ngoài phải cung cấp hộ chiếu, thẻ đăng ký người nước ngoài như một phương tiện đảm bảo hợp đồng lao động hay ghi nợ. Ngay cả khi người nước ngoài ký hợp đồng có điều khoản “Đồng ý cho thu hộ chiếu” thì hành vi tịch thu này vẫn được tính là sai phạm.

—————

Nguồn tham khảo tiếng Hàn:

📍제27조(여권등의 휴대 및 제시) ① 대한민국에 체류하는 외국인은 항상 여권ㆍ선원신분증명서ㆍ외국인입국허가서ㆍ외국인등록증 또는 상륙허가서(이하 “여권등”이라 한다)를 지니고 있어야 한다. 다만, 17세 미만인 외국인의 경우에는 그러하지 아니하다.

② 제1항 본문의 외국인은 출입국관리공무원이나 권한 있는 공무원이 그 직무수행과 관련하여 여권등의 제시를 요구하면 여권등을 제시하여야 한다.

📍제98조(벌칙) 다음 각 호의 어느 하나에 해당하는 사람은 100만원 이하의 벌금에 처한다.

1. 제27조에 따른 여권등의 휴대 또는 제시 의무를 위반한 사람

📍Website: Trung tâm thông tin pháp lệnh quốc gia https://www.law.go.kr/LSW/lsInfoP.do?efYd=20210713…

📍Nghĩa vụ xuất trình Hộ chiếu của người nước ngoài: http://www.jamill.kr/news/articleView.html?idxno=74474

📍Trung tâm Hỗ trợ Người nước ngoài của Công ty Công nghiệp nặng Hyundai tịch thu hộ chiếu của người nước ngoài – Vi phạm Đạo luật kiểm soát xuất nhập cảnh

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).