Kể từ ngày 26/2/2021, Hàn Quốc bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng đại trà, hơn 850.000 người đã được tiêm phòng vắc xin COVID-19. Hàn Quốc lên kế hoạch tiêm phòng cho 12 triệu người tới tháng 6/2021 và đặt mục tiêu đạt được miễn dịch cộng đồng vào tháng 11/2021 tới.

Để khuyến khích người dân tham gia chương trình vắc xin cộng đồng cũng như khôi phục đi lại xuyên biên giới, chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc việc ban hành hộ chiếu vắc xin COVID-19. Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun nhấn mạnh phải áp dụng “hộ chiếu vắc-xin” hoặc “thẻ xanh” thì người đã tiêm phòng mới có thể cảm nhận rõ sự hồi phục cuộc sống thường nhật.

Trước khi phát hành hộ chiếu vắc xin chính thức, từ ngày 15/4/2021, chính phủ Hàn Quốc đã ra mắt ứng dụng cấp Giấy xác nhận tiêm phòng COVID-19 (예방접종증명서) trên điện thoại di động. Hệ thống này sẽ giúp xác nhận việc tiêm phòng, nhưng không lưu trữ thông tin cá nhân sau khi hoàn tất xác nhận. Hệ thống được sử dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) giúp ngăn ngừa khả năng giả mạo.

Những người đã tiêm vắc xin và được cấp Giấy xác nhận tiêm phòng COVID-19 sẽ được quyền:

  • Miễn cách ly tại nhà cho dù đã tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh, nhưng có kết quả xét nghiệm âm tính và không có triệu chứng nghi ngờ (thay vào đó, người tiêm vắc xin vẫn phải làm xét nghiệm linh động 2 lần trong vòng 14 ngày).
  • Miễn cách ly tại nhà sau khi đã xuất cảnh và nhập cảnh lại Hàn Quốc nếu có kết quả xét nghiệm âm tính và không có triệu chứng nghi ngờ. Tuy nhiên, trường hợp nhập cảnh từ các nước đang lây lan mạnh biến thể virus COVID-19 như Nam Phi và Brazil sẽ không được áp dụng.

Các nội dung trên sẽ được áp dụng từ ngày 5/5/2021. Chính quyền các địa phương sẽ có thông báo hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Ở thời điểm hiện tại, những tiện ích dành cho người đã tiêm phòng mới chỉ áp dụng ở trong nước, tức những người Hàn Quốc vừa hoàn thành tiêm hai mũi AstraZeneca và Pfizer.

Từ ngày 27/4/2021, chính phủ Hàn Quốc cũng bắt đầu tiêm phòng cho người nước ngoài trên 75 tuổi. Đối tượng áp dụng là người đã có thẻ cư trú người nước ngoài hoặc kiều bào mang quốc tịch nước ngoài, lưu trú tại Hàn Quốc trên 90 ngày. Không áp dụng cho người nước ngoài đến Hàn Quốc theo mục đích du lịch.

Theo thông báo trước đó của cơ quan y tế Hàn Quốc, những người nước ngoài cư trú dài hạn (bao gồm cả người cư trú bất hợp pháp) ở Hàn Quốc cũng sẽ được tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí. Những người cư trú dài hạn nhưng không có số thẻ cư trú người nước ngoài hoặc người được miễn đăng ký thẻ cư trú có thể tiêm vắc xin sau khi nhận số quản lý tạm thời từ trung tâm y tế.

Như vậy, sau khi hoàn thành 2 mũi tiêm phòng, người nước ngoài trong thời gian tới cũng sẽ được miễn cách ly sau khi tái nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, trong tương lai sẽ xem xét việc xác minh và thoả thuận việc chứng nhận điện tử tiêm phòng COVID-19 với các quốc gia khác. Nếu các quốc gia cũng chấp nhận hiệu lực của Giấy xác nhận tiêm phòng COVID-19 của Hàn Quốc thì người nhập cảnh cũng sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh vào quốc gia đó.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).