Từ ngày 3/1/2022, Hàn Quốc sẽ bắt đầu áp dụng quy định về thời hạn của thẻ thông hành phòng dịch.

“Thẻ thông hành phòng dịch” (방역패스) là xác nhận hoàn tất tiêm chủng (đối với người tiêm chủng) và xét nghiệm âm tính với COVID-19 (đối với người không tiêm chủng). Khi đến những nơi tập trung đông người như nhà hàng, quán cà phê ở Hàn Quốc, bạn đều phải trình thẻ này (xem bài hướng dẫn lấy chứng nhận hoàn thành tiêm chủng).

Hiện nay, để quản lý lưu lượng người ra vào, các cơ sở như toà nhà, cơ quan, nhà hàng, quán cà phê ở Hàn Quốc thường có nhiều cách để lưu giữ thông tin viếng thăm của người dân như: quét mã QR, gọi điện thoại xác nhận tổng đài, viết tay vào bảng danh sách (xem bài hướng dẫn đăng ký mã an tâm cá nhân khi khai báo dịch tễ COVID-19).

Bạn có thể kết hợp vừa quét mã QR, vừa trình chứng nhận phòng dịch bằng cách nhấn vào nút “접종정보 불러오기(업데이트)” (Cập nhật thông tin tiêm chủng) ở một trong các ứng dụng 쿠브(COOV),네이버, 카카오.

Nếu sử dụng ứng dụng Naver, bạn có thể cập nhật thêm tính năng “흔들어 열기” (lắc để mở). Chức năng này giúp bạn tiết kiệm thời gian, chỉ cần mở ứng dụng Naver và lắc nhẹ điện thoại là mã QR sẽ hiển thị.

Thời hạn thẻ thông hành phòng dịch

Từ ngày 3/1/2022, “Thẻ thông hành phòng dịch” sẽ có thời hạn hiệu lực 06 tháng (180 ngày) kể từ ngày thứ 14 sau khi tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ 2 (với người tiêm vắc xin Janssen là liều thứ nhất). Những người sắp hết hạn phải tiêm vắc xin mũi 3 để duy trì hiệu lực của thẻ này và thời gian hiệu lực sẽ được gia hạn ngay sau khi tiêm xong liều thứ 3.

Thời hạn của “Thẻ thông hành phòng dịch” sẽ được hiển thị trên các ứng dụng chứng nhận như 쿠브(COOV), 카카오, 네이버, 토스, PASS.

Nếu bạn đã tiêm mũi 2 quá 14 ngày thì khi check mã QR sẽ có thông báo “14일 경과” (Đã qua 14 ngày), nếu hết thời hạn thẻ thì sẽ có âm báo “유효기간 만료” (Hết hạn hiệu lực).

Trường hợp thẻ hết hạn hiệu lực sẽ có thêm chuông “딩동” (Ding-dong) và bạn sẽ không được ra vào các cơ sở tập trung đông người.

Người khuyết tật gặp khó khăn trong việc sử dụng thẻ chứng nhận điện tử có thể sử dụng giấy chứng nhận tiêm chủng bằng giấy hoặc sticker.

Những người đã hoàn thành lần tiêm chủng thứ 2 mà có tiền sử nhiễm COVID-19 thì “Thẻ thông hành phòng dịch” sẽ được công nhận vô thời hạn kể từ thời điểm 14 ngày sau khi tiêm chủng. Trong trường hợp này, ứng dụng điện tử sẽ chỉ hiển thị chứng nhận hoàn thành tiêm chủng không có ngày hết hạn.

“Thẻ thông hành phòng dịch” cho thanh thiếu niên sẽ có hiệu lực từ ngày 1/3/2022. Tuy nhiên thanh thiếu niên sẽ không cần phải tiêm mũi 3 nên không áp dụng thời hạn hiệu lực cho “Thẻ thông hành phòng dịch”.

Trước mắt, sẽ có một tuần thử nghiệm (từ ngày 3~9/1/2022) cho việc áp dụng thời hạn hiệu lực của “Thẻ thông hành phòng dịch”.

Những nơi phải xuất trình “Thẻ thông hành phòng dịch”

Có 17 địa điểm áp dụng thẻ kiểm dịch là:

  • Cơ sở giải trí (cửa hàng quy mô lớn, rạp chiếu phim, phòng biểu diễn, cơ sở giải trí, phòng hát karaoke (bao gồm cả karaoke coin)
  • Cơ sở thể thao trong nhà
  • Nhà tắm công cộng
  • Trường đua, sòng bạc
  • Nhà hàng, quán cà phê
  • Trung tâm học thêm
  • Phòng đọc sách, Study Cafe
  • Phòng giải trí đa năng
  • Quán net
  • Khu thể thao trong nhà
  • Bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, Trung tâm khoa học,
  • Phòng tiệc
  • Thư viện, tiệm mát xa
  • Các cửa hàng quy mô lớn với diện tích hơn 3.000m2 như cửa hàng bách hóa và siêu thị lớn sẽ áp dụng “Thẻ thông hành phòng dịch” từ ngày 10/1/2022.

Những người không tiêm chủng sẽ phải xuất trình xác nhận PCR âm tính COVID-19 được cấp trong vòng 48 giờ. Những người không tiêm chủng vì lý do y tế có thể nhận được xác nhận ngoại lệ được cấp tại trung tâm y tế địa phương.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).