Trong cuộc họp ngày 10/12/2021, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc đã thông báo chính phủ sẽ đền bù 50 triệu won nếu người dân tử vong sau khi tiêm chủng COVID-19, cho dù không có đủ hồ sơ công nhận mối liên quan giữa việc tử vong và tiêm chủng.

Theo “Luật bảo hiểm sức khoẻ quốc gia”, bồi thường tiêm chủng COVID-19 ở Hàn Quốc được chia thành các loại như chi phí điều trị, bồi thường thương tật một lần, bồi thường tử vong và chi phí tang lễ.

Theo tiêu chuẩn bồi thường thiệt hại ban đầu, một người có thể được bồi thường y tế lên đến 10 triệu won. Nhưng kể từ ngày 28/10/2021, chi phí bồi thường đã tăng lên 30 triệu won nhưng với điều kiện phải xác nhận được mối quan hệ “nhân quả” giữa việc tiêm chủng và tử vong sau tiêm.

Tìm hiểu chi tiết về quy định bồi thường.

Việc thay đổi chính sách bồi thường từ tháng 1/2021 mang ý nghĩa tăng cường trách nhiệm quốc gia đối với các trường hợp tử vong sau tiêm chủng.

Tuy nhiên, người đứng đầu Ban đánh giá và bồi thường Kim Ji Young cũng nhấn mạnh “Chính sách bồi thường này cũng không phải dành cho tất cả các ca tử vong sau tiêm chủng”. Dựa trên tiêu chuẩn hiện tại do chính phủ đề ra, ở Hàn Quốc có tổng cộng 7 nạn nhân đủ điều kiện nhận được khoản bồi thường này.

Cơ quan y tế Hàn Quốc cũng nhấn mạnh tỷ lệ công nhận bồi thường thiệt hại do COVID-19 gây ra ở Hàn Quốc trên thực tế là cao nhất trong số các nước thành viên OECD.

Theo dữ liệu về mức bồi thường thiệt hại từ 23 quốc gia, trong số 37 quốc gia OECD, cứ trên 1 triệu người tiêm chủng thì có 20 trường hợp ở Phần Lan, 1.9 trường hợp ở Na Uy, 1.4 trường hợp ở Thụy Điển, 1,3 trường hợp ở Đan Mạch; 1.3 trường hợp ở Nhật Bản, 0.7 trường hợp ở Israel; 0.004 trường hợp ở Mỹ được công nhận về mức bồi thường thiệt hại. Trong khi đó ở Hàn Quốc, cứ 1 triệu người tiêm chủng thì có 67 trường hợp được bồi thường.

Quy trình xin nhận đền bù từ chính phủ Hàn Quốc

Thông thường quy trình nhận đền bù sẽ trải qua 3 bước chính là:

  1. Nộp đơn xin bồi thường lên phường, quận, huyện
  2. Chính quyền địa phương thẩm tra và nộp hồ sơ lên Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc
  3. Nhóm điều tra thiệt hại do tiêm chủng’ của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc xem xét và đưa ra kết luận bồi thường.

(Thời gian xử lý trong vòng 120 ngày kể từ ngày nộp đơn yêu cầu bồi thường)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).