전동 킥보드 ( còn gọi là electric scooter hoặc xe điện mini e scooter) là một trong những phương tiện di chuyển rất được lứa tuổi 10 ~ 20 ở Hàn Quốc ưa thích.

Tuy nhiên, cũng vì nhu cầu sử dụng những thiết bị di động cá nhân (개인형 이동장치, Personal Mobility) ngày càng tăng nên các vụ tai nạn giao thông, chấn thương liên quan đến thiết bị này cũng ngày càng nhiều.

Có những người lướt xe vù vù, va quệt vào người đi bộ hoặc bất thình lình phóng ngang phía trước xe ôtô, khiến những người tham gia giao thông khác đều “thất kinh”.

Theo luật hiện hành của Hàn Quốc, xe điện mini e-scooter chỉ được đi ở mép làn đường trong cùng dành cho xe cơ giới (giáp với vỉa hè), nhưng có trường hợp người điều khiển phương tiện này tràn ra làn đường số 1 (giữa đường). Vì lý do này ở Hàn Quốc có thêm cụm từ mới là 킥라니, ghép của từ 킥보드 (xe điện mini e-scooter) và 고라니 (con nai), ý chỉ thiết bị này thoắt ẩn thoắt hiện như nai trong rừng.

Không chỉ xem nhẹ việc chấp hành giao thông đường bộ, giới trẻ Hàn Quốc còn chia sẻ cách điều chỉnh tốc độ để có thể tăng tốc độ lên 90 km/h, trong khi tốc độ giới hạn cho e-scooter chỉ là 25km/h.

Chính vì vậy mà số vụ tai nạn giao thông liên quan đến e-scooter cũng tăng vùn vụt mỗi năm. Theo Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc, từ năm 2017 đến năm 2020, số tai nạn liên quan e-scooter tính trên 10.000 dân là: Seoul 0.63 vụ, Daejeon 0.55 vụ và Gwangju 0.51. Số người chết vì tai nạn giao thông liên quan đến e-scooter ở Gyeonggi là 12 vụ, Seoul 3 vụ và Jeonbuk 3 vụ, Incheon vụ.

Để khắc phục tình trạng trên, bắt đầu từ ngày 13/5/2021, Hàn Quốc sẽ chính thức thi hành luật giao thông áp dụng cho người tham gia giao thông bằng xe điện mini. Nội dung chi tiết như sau:

  • Phải đội mũ bảo hiểm (안전모 착용) – vi phạm sẽ bị phạt 20.000 KRW
  • Không được đi từ 2 người trở lên ( 2인 이상 탑승 금지) – vi phạm sẽ bị phạt 40.000 KRW
  • Không được đi trên vỉa hè hay lối đi qua đường cho người đi bộ (인도나 횡단보도 주행 금지) – vi phạm sẽ bị phạt 30.000 KRW. Phải đi dưới làn đường dành cho xe cơ giới và di chuyển ở làn trong cùng (sát với vỉa hè)
  • Người điều khiển phương tiên từ 16 tuổi trở lên phải có bằng lái xe cơ giới (만 16세 이상은 원동기 면허 이상의 자격 취득 필수) – vi phạm sẽ bị phạt 100.000 KRW
  • Cấm điều khiển phương tiện khi đã uống rượu (음주운전 금지) – vi phạm sẽ bị phạt 100.000 KRW
  • Cấm trẻ em dưới 13 tuổi điều khiển (13세 미만 어린이 운전 금지) – vi phạm thì người bảo hộ sẽ bị phạt 100.000 KRW

Cách thi bằng lái xe

Theo đó, từ ngày 13/5/2021, người điều khiển xe điện mini e-scooter sẽ phải chuẩn bị điều kiện đầu tiên là: Tối thiểu phải có bằng lái xe cơ giới loại 2 (2종 원동기면허) (tức những người đã có bằng cấp cao hơn, ví dụ bằng lái xe ô tô có thể đi xe điện mini e-scooter mà không cần thi thêm)

Bằng lái xe cơ giới loại 2 (2종 원동기면허) là tương đương với bằng lái xe máy, các bạn có thể học, thi và lấy bằng này ở các trung tâm sát hạch bằng lái xe trên toàn Hàn Quốc.

Tất cả quy trình học và thi lý thuyết và kĩ năng chỉ trong một ngày, tiến hành theo thứ tự:

  • Học lý thuyết về an toàn giao thông (교통안전교육)
  • Kiểm tra thân thể (신체검사)
  • Thi lý thuyết (학과시험) là dạng đề thi trắc nghiệm trên máy tính, ôn thi 40 câu trong ngân hàng đề thi của Bộ giao thông Hàn Quốc.
  • Thi kĩ năng trong sân (장내기능시험) là bài thi kiểm tra kĩ năng điều khiển xe máy theo đường chữ Z, chữ S, đường hẹp, đường thay đổi liên tục.

Khi đi thi cần chuẩn bị:

  • Thẻ chứng minh thư hoặc chứng minh người nước ngoài hoặc hộ chiếu
  • Ảnh hộ chiếu: 3 tấm
  • 7.000 KRW phí kiểm tra thân thể
  • 8.000 KRW lệ phí thi lý thuyết (có thể đặt trước lịch thi lý thuyết – 학과시험 예약 바로가기)
  • 22.000 KRW lệ phí thi kĩ năng trong sân
  • 8.000 KRW lệ phí lấy bằng

Tham khảo clip hướng dẫn quy trình thi bằng lái xe máy tại đây:

Mua mũ bảo hiểu cho xe điện mini e-scooter ở đâu?

Trên coupang có rất nhiều mũ bảo hiểm cho xe điện mini e-scooter, với mức giá giao động từ 15.000 KRW đến 70.000 KRW. Trong đó, có hãng URBAN 11 được review tương đối cao trên Coupang, do công ty Hàn Quốc sản xuất, có độ bền, tiêu chí an toàn được chính phủ công nhận. Ngoài ra, mũ bảo hiểm của URBAN 11 cũng có mẫu mã khá đa dạng cho nam, nữ với màu sắc nhã nhặn, thanh lịch.

(TTHQ sẽ nhận được một phần lợi nhuận thông qua chương trình Coupang Partner).

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).