Du học sinh

Ngày 23/6, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã công bố kế hoạch cải thiện hệ thống thị thực cho du học sinh, trong đó có những nội dung nhằm thu hút nhân tài, tạo điều kiện cho sinh viên nước ngoài định cư tại Hàn Quốc. Kế hoạch này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 3/7/2023.

Khi cấp thị thực du học, đơn vị tiền chứng minh tài chính sẽ chuyển từ USD sang đồng won và số tiền cũng sẽ được hạ xuống.

Cụ thể, tiêu chuẩn chứng minh khả năng tài chính sẽ giảm từ 20.000 USD (khoảng 26 triệu won) xuống 20 triệu won đối với sinh viên (hệ cử nhân) và từ 10.000 USD (khoảng 13 triệu won) xuống 10 triệu won đối với sinh viên học tiếng.

Đặc biệt, tiêu chuẩn chứng minh tài chính của sinh viên quốc tế tại các trường đại học địa phương sẽ giảm từ 18.000 USD (khoảng 23 triệu won) xuống 16 triệu won cho hệ cử nhân, và từ 10.000 USD (khoảng 13 triệu won) xuống 8 triệu won cho sinh viên học tiếng.

Tiêu chuẩn chứng minh năng lực tiếng Hàn đối với du học sinh cũng đa dạng hơn: Ngoài điểm thi TOPIK, du học sinh còn có thể sử dụng Chứng nhận hoàn thành Chương trình Hội nhập xã hội của Bộ Tư pháp (사회통합프로그램), hoặc sử dụng tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Hàn của Học viện Hàn ngữ Sejong.

Hệ thống cho phép sinh viên nước ngoài làm việc bán thời gian cũng sẽ được cải thiện để mở rộng cơ hội cho sinh viên trải nghiệm, khám phá các loại hình nghề nghiệp khác nhau ở Hàn Quốc.

Số giờ cho phép làm việc thêm đối với sinh viên hệ cao đẳng và đại học sẽ tăng từ 20 giờ lên 25 giờ mỗi tuần, nếu sinh viên có năng lực tiếng Hàn xuất sắc sẽ được làm thêm 5 giờ mỗi tuần.

Bộ Tư pháp cũng tạo điều kiện cho du học sinh đi thực tập trong kỳ nghỉ, và nếu sinh viên tham gia thực tập tại hiện trường theo quy định của pháp luật và Quy định về “Tiêu chuẩn thực tập theo học kỳ” của Bộ Giáo dục thì sẽ có cơ hội thực tập giống sinh viên Hàn Quốc mà không cần xin giấy phép làm thêm.

Người lao động:

Ngoài ra, người lao động nước ngoài có visa lao động phổ thông (E-9) và lao động đi biển (E-10) cũng được phép học tập tại Hàn Quốc. Bộ Tư pháp hy vọng rằng thay đổi mới này sẽ giúp người lao động phát triển chuyên môn nghề nghiệp và trở thành lao động có tay nghề cao (E-7-4). Visa lao động lành nghề là một hệ thống cho phép người nước ngoài tham gia lao động giản đơn chuyển sang visa cho phép làm việc lâu dài bằng cách đánh giá thu nhập, nghề nghiệp, trình độ học vấn và trình độ tiếng Hàn dựa trên hệ thống điểm. Khi được chuyển sang loại visa này thì người lao động sẽ không bị giới hạn thời gian cư trú.

Bộ Tư pháp cũng đã “nới lỏng” hơn tiêu chuẩn để trở thành “lao động lành nghề”. Cụ thể, trước đây, lao động phổ thông cần làm việc liên tục trong suốt 5 năm để chuyển sang lao động lành nghề (E-7-4), nhưng sắp tới thời hạn này giảm xuống chỉ còn 4 năm.

Quy định tuyển dụng người nước ngoài áp dụng cho các doanh nghiệp Hàn Quốc cũng được điều chỉnh hợp lý hơn: trước đây doanh nghiệp chỉ được tuyển dụng tối đa 8 “lao động lành nghề” bất kể quy mô, nhưng sắp tới, doanh nghiệp có thể tuyển dụng lao động người nước ngoài trong phạm vi 20% nhân viên người Hàn Quốc (áp dụng mức 30% cho các ngành công nghiệp gốc, nông nghiệp và chăn nuôi, và các các doanh nghiệp ngoài khu vực đô thị) tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Bộ Tư pháp cũng cải thiện chế độ để sớm công nhận là lao động lành nghề với nhân lực thiết yếu cho ngành công nghiệp dù kinh nghiệm làm việc ngắn. Mục tiêu của Bộ Tư pháp Hàn Quốc là hoàn tất tuyển chọn 5.000 lao động lành nghề đến tháng 7/2023, đồng thời tuyển thêm 3.000 người trong nửa cuối năm thay vì 625 người như kế hoạch ban đầu.

Như vậy là chỉ riêng trong năm 2023, Bộ Tư pháp sẽ tuyển chọn tổng cộng 8.000 người, tăng mạnh so với mức từ 1.000-2.000 người/năm như các năm trước, nhằm đáp ứng thực trạng thiếu nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo không xâm phạm tới cơ hội tuyển dụng của người dân Hàn Quốc.

Trong đợt đăng ký từ ngày 27/6 đến ngày 5/7, người lao động nước ngoài chỉ cần đăng ký thay đổi chuyển sang “lao động lành nghề” tại các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh tại địa phương.

👉 Xem tư cách đăng ký tại đây: https://tthq.cc/숙련기능인력

👉Nguồn:https://www.immigration.go.kr/…/220/572355/artclView.do

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).