Theo quy định về điều chỉnh mức giãn cách xã hội mới từ 1/7/2021 ở Hàn Quốc, các quán ăn, nhà hàng, quán cà phê, quán rượu, phòng karaoke trên toàn quốc được phép hoạt động đến 12 giờ đêm.

Tuy nhiên, trước khi áp dụng quy định mới này, nhiều quán hàng đã lách luật phòng dịch bằng cách tắt điện, giả vờ đóng cửa sau 10 giờ tối nhưng vẫn nhận khách và hoạt động lén lút bên trong.

Ngày 21/6/2021, tờ Chosun có chia sẻ một video clip ghi lại hiện trường truy quét một quán rượu dành cho người nước ngoài ở thành phố Siheung, tỉnh Gyeonggi (경기도 시흥시).

Sau khi điều tra và nắm được quy trình lách luật của quán này, cảnh sát đã xin lệnh khám xét và mở kế hoạch đột nhập hiện trường. Khi thấy chủ quán kiên quyết không mở cửa, cảnh sát buộc phải phá cửa xông vào.

Tại đây đã xảy ra xung đột giữa chủ quán và cảnh sát. Chủ quán có những hành vi quá khích như doạ phóng hoả, uy hiếp cảnh sát bằng bình cứu hoả và mảnh vỡ chai bia.

15 nhân viên tiếp khách của quán đều là người bất hợp pháp quốc tịch Thái Lan và Việt Nam, khi thấy cảnh sát phong toả đã vội trốn vào nhà vệ sinh và thậm chí là lỗ hổng trên trần nhà.

Sau buổi truy quét này, chủ quán rượu bị bắt và khởi tố về tội cản trở người thi hành công vụ; 15 tiếp viên quán rượu sẽ bị xử lý trục xuất và 19 khách hàng sẽ bị khởi tố về vội vi phạm luật phòng dịch của Hàn Quốc.

Do dịch COVID-19 lan rộng, nhiều người nước ngoài không thể trở về nước dù đã quá hạn lưu trú, đặc biệt, vẫn còn có nhiều trường hợp người người nước ngoài nhập cảnh Hàn Quốc với mục đích làm việc sau đó không trở về nước dù đã quá hạn lưu trú.

Theo thống kê thường niên của Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh thuộc Bộ Tư pháp Hàn Quốc công bố ngày 17/2/2021, tỷ lệ người nước ngoài cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc năm 2020 chiếm 19,3% trên tổng số người nước ngoài đang lưu trú, tăng 3,8% so với năm 2019 (15,5%),

Trong năm 2020, số người nước ngoài cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc là 392.196 người, vượt kỷ lục 390.281 người của năm 2019. Trong đó, trường hợp lưu trú bất hợp pháp lưu trú ngắn hạn theo dạng nhập cảnh dưới 90 ngày miễn thị với mục đích du lịch hay công tác là 281.000 người, chiếm tỷ lệ nhiều nhất với 71,8%.

Còn lại là 108.000 người thuộc đối tượng người cư trú dài hạn, tăng 13,4% so với năm 2019. Đây là lần đầu tiên số người nước ngoài cư trú dài hạn trở thành người cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc vượt mốc 100.000 người, kể từ khi bắt đầu lập thống kê liên quan.

Tình trạng người cư trú bất hợp pháp ngày một tăng kéo theo nhiều hệ luỵ như thiếu việc làm và tỷ lệ và tội phạm người nước ngoài đã tăng mạnh.

Trước đó, vào tháng 5/2021, cảnh sát ở thành phố Mokpo, tỉnh Jeonnam đã huy động cả đặc công để đột nhập vào một quán rượu dành riêng cho người nước ngoài ở Mokpo, tỉnh Jeonnam.

Tại đây, cảnh sát phát hiện 34 người Việt Nam (23 thuyền viên, 8 cô dâu Việt, 3 người khác) đang tổ chức tiệc có sử dụng ma tuý. Khi khám xe và nhà riêng của các đối tượng này, cảnh sát còn phát hiện một lượng lớn cần sa và ma tuý đá (methamphetamine) nên xác định những người này nằm trong đường dây buôn bán ma tuý có tổ chức.

Xét theo tính chất nghiêm trọng của vụ án, cảnh sát Hàn Quốc đã ra lệnh bắt giữ 8 người được xác định là các đối tượng buôn bán ma tuý.

Vào tháng 3/2021, có tin báo các thuyền viên nước ngoài khu vực Jeonnam chuyên cung cấp và phân phối ma tuý nên cảnh sát Hàn Quốc đã phối hợi với Cơ quan tình báo quốc gia để mở rộng điều tra đường dây buôn bán ma tuý do người nước ngoài cầm đầu.

Một số người Việt Nam bị bắt ở Mokpo đang phủ nhận việc dùng ma tuý. Nhưng theo điều tra, quán rượu trên chuyên phục vụ người nước ngoài, tổ chức các buổi tiệc, liên hoan, lễ cưới và lắp đặt cả camera để che giấu cho hành vi sử dụng ma tuý của khách.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).