CẬP NHẬT TÌNH HÌNH DỊCH MERS 16/6/2015

-Số người tử vong tăng lên 19 người. Trong đó lần đầu tiên có một người trong độ tuổi 40, được xem là trẻ nhất trong số các nạn nhân tử vong vì MERS.
– Số người nhiễm bệnh: 154 người, đã có 17 người được ra viện
– Số người bị cách ly: 5586 người, số người được xác nhận miễn cách ly là 3505 người. Trong số những người thuộc diện cách ly hiện nay có khoảng 20~30 người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn Quốc

Ngoài Busan thì ở Daegu hiện nay cũng đã phát hiện có bệnh nhân nhiễm MERS đầu tiên. Trước tình hình dịch MERS ngày càng khó kiểm soát, chính phủ Hàn Quốc đã bỏ ra 505억 (tương đương 50 triệu USD) để hỗ trợ cho các vùng lây bệnh.

————

1/ MERS là gì?

Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông là bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút Corona (MERS-CoV), loại vi-rút được biết đến là có khả năng tấn công đường hô hấp của người và động vật, gây ra. Vi-rút Corona có thể gây ra nhiều loại bệnh khác nhau cho con người, từ triệu chứng cảm thông thường cho đến hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Đến nay con đường nhiễm loại vi-rút này vẫn chưa được xác định nhưng tất cả những ca nhiễm đều có liên quan trực tiếp hay gián tiếp đến khu vực Trung Đông, đặc biệt là nước Ả-rập Xê-út nên bệnh do vi-rút này gây ra được gọi là Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông. Nhiều trường hợp nhiễm bệnh được ghi nhận đã từng có thời gian lưu trú lại khu vực Trung Đông hay có sự tiếp xúc với lạc đà khi đến các chợ buôn bán hay các trang trại chăn nuôi lạc đà. Những triệu chứng thông thường ban đầu là sốt cao, ho, khó thở hoặc thở gấp, có vấn đề về tiêu hóa như bị tiêu chảy. Với những người có hệ miễn dịch yếu, vi-rút này còn có thể cùng lúc gây ra một số bệnh như viêm phổi và suy thận.

2/Quá trình xâm nhập vi rút MERS vào Hàn Quốc

Người Hàn đầu tiên nhiễm vi-rút gây Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông là ông A (giấu tên), 68 tuổi, người từng lưu trú tại Bahrain sau đó di chuyển đến Qatar và trở về Hàn Quốc hôm 4/5. Khi về nước, ông A không có bất cứ triệu chứng nào bất thường nhưng bảy ngày sau, ông bắt đầu có các triệu chứng đầu tiên như sốt hơn 38 độ C kèm theo các cơn ho. Sau đó, ông A đã đi khám ngoại khoa và nhập viện điều trị tại ba nơi và cuối cùng được xác nhận đã nhiễm vi-rút gây Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông và được chuyển đến khu điều trị cách ly. Trong quá trình này, vợ của ông A cũng bắt đầu có những triệu chứng tương tự và sau khi xét nghiệm đã được xác nhận là ca nhiễm MERS thứ hai tại Hàn Quốc. Những người tiếp theo nhiễm vi-rút này là bệnh nhân từng nằm chung phòng bệnh với ông A, con gái của bệnh nhân đó, và sau đó đến cả bác sĩ, những người từng tiếp xúc và điều trị cho ông A cũng cho kết quả dương tính với loại vi-rút này.

Hiện nay các chuyên gia y tế Hàn Quốc đã phát hiện dịch bệnh Mers- CoV lây truyền đến thế hệ thứ 4 (tức người nhiễm bệnh Mers- CoV từ người đầu tiên đã tiếp tục lây cho người khác). Điều này cho thấy, dịch bệnh này có thể lây truyền đến thế hệ thứ 5, thậm chí thứ 6 với một tốc đô lây lan nhanh chóng.

Các nhà nhà khoa học cũng quá bất ngờ về điều này, vì không nghĩ dịch bệnh này có thể lây truyền từ người sang người một cách dễ dàng như vậy. Dịch bệnh Mers- CoV đang xảy ra ở Hàn Quốc lây lan nhanh và nguy hiểm hơn nhiều lần so với dịch bệnh Mers-CoV xảy ra ở các nước Trung Đông vào năm trước.

3/ MERS có nguy hiểm không?

Vi-rút MERS là loại vius nguy hiểm giống như SARS, có thể lây rất nhanh thông qua tiếp xúc và không khí. Virus MERS sau khi nhiễm sẽ ủ bệnh từ 02-14 ngày tùy khả năng miễn dịch từng người. Triệu chứng nhiễm bệnh đa dạng như sốt (38 độ trở lên), ho, hắt hơi liên tục, khó thở hoặc tiêu chảy. Đây là những biểu hiện thông thường, rất khó phát hiện. Cho đến nay chưa có vắc-xin chữa được bệnh này.

4/ Cách phòng bệnh

Để bảo vệ mình và cộng đồng, chúng ta hãy thực hiện các quy định phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe như sau:
1. Hạn chế đến các địa điểm công cộng, khu vực phát bệnh, các bệnh viện đang có bệnh nhân nhiễm MERS.
2. Khi ra đường, đặc biệt khi đi tàu điện ngầm phải đeo khẩu trang.
3. Khi ở ngoài về nhà phải rửa tay và thay quần áo
4.Khi ho, hắt hơi phải dùng khăn che, không ăn vặt ngoài đường và nhổ nước bọt tùy tiện
5.Khi thấy có các triệu chứng của MERS (ho, sốt, khó thở…) thì phải đến các cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm.

5/ Tham khảo: Đường dây nóng tư vấn về Mers tại Hàn Quốc:

1) Tổng đài: 109 (hướng dẫn bằng tiếng Hàn và tiếng Anh)
2) Tổng đài tư vấn Dasan 120: (có hướng dẫn tiếng Việt)
– Khu vực Seoul: 02-120
– Khu vực Gyeonggi: 031-120
– Khu vực Daejeon: 042-120
Cách nghe tư vấn bằng tiếng Việt: bấm số tổng đài ⇢ bấm phím số 9 ⇢ bấm phím số 4.

XEM THÊM: MERS-CoV: Nguyên nhân, triệu chứng và phòng ngừa

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).