⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 1/3/2020, Uỷ ban Lâm sàng Trung ương Dịch bệnh COVID-19 Hàn Quốc đã mở cuộc họp báo để phát biểu về trường hợp mắc bệnh trở lại của bệnh nhân số 25, vốn đã được chữa khỏi trước đó ở nước này.

Nữ bệnh nhân số 25 (73 tuổi) đã được chẩn đoán khỏi bệnh hoàn toàn và xuất viện vào ngày 22/2. Tuy nhiên bà đã phải nhập viện trở lại chỉ sau 6 ngày vì xuất hiện triệu chứng bệnh và nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus COVID-19.

Giáo sư Kim Eui Seok – khoa truyền nhiễm bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul Bundang – bác sĩ chịu trách nhiệm điều trị cho bệnh nhân số 25 phân tích, bệnh nhân mắc bệnh trở lại không phải vì bị tái nhiễm từ bên ngoài mà là do virus được kích hoạt trở lại sau khi không bị loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể bệnh nhân.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân vẫn tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn cách ly tại nhà của bác sĩ. Đồng thời, con trai và con dâu của bệnh nhân cũng đang nhập viện điều trị ở cơ quan y tế khác, nên không có việc tiếp xúc mới với người thân nhiễm bệnh trong nhà.

Giáo sư Kim dự đoán, virus COVID-19 đã bị ức chế tái phát trở lại nhiều khả năng là do phản ứng miễn dịch ở cơ thể người cao tuổi bị suy giảm.

Trường hợp bệnh nhân COVID-19 được chữa khỏi hoàn toàn mắc bệnh trở lại tuy hiếm gặp những không phải chưa xảy ra trước đó. Đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul Bundang đã tham khảo trường hợp dương tính lần 2 của bệnh nhân ở Nhật Bản để tiến hành đưa ra kết luận về bệnh nhân số 25.

Để xác định nguyên nhân cụ thể của việc tái phát bệnh, cần phải thực hiện một loạt nghiên cứu kiểm chứng đa dạng, như phân tích di truyền virus, chuẩn độ kháng thể và hiệu chỉnh kháng thể trung hoà.

Giáo sư Kim cho biết thêm, chẩn đoán bệnh nhân âm tính với virus COVID-19 và cho phép bệnh nhân xuất viện sau khi quá trình chữa trị hoàn tất là quyết định của bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul Bundang.

Chẩn đoán bệnh nhân dương tính lại lần này được đưa ra bởi một cơ quan y tế khác bên ngoài được Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Siheung uỷ thác. Do đó không thể loại trừ khả năng sai sót, không thống nhất trong quá trình kiểm tra xét nghiệm.

Như đã đưa tin trước đó, bệnh nhân số 25 của Hàn Quốc, đồng thời là ca nhiễm đầu tiên ở thành phố Siheung, tỉnh Gyeonggi sau khi khỏi bệnh lần 1 đã phải nhập viện trở lại chỉ sau 6 ngày với chẩn đoán “tái dương tính”.

Lần thứ nhất, nữ bệnh nhân nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus COVID-19 vào ngày 9/2 và được chuyển đến chữa trị ở bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul Bundang.

Do không có thêm triệu chứng mới, đồng thời nhận được kết quả âm tính với virus qua hai lần xét nghiệm, bệnh nhân đã được cho xuất viện vào hôm 22/2. Đây cũng trường hợp nhiễm bệnh được chữa khỏi hoàn toàn thứ 18 trên cả nước.

Ngày 27/2, Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Siheung cho biết bệnh nhân số 25 đã chủ động báo cáo việc xuất hiện triệu chứng bệnh như ho và có đàm nên đã được đưa đi nhập viện bằng xe cấp cứu của Trung tâm.

Sau khi nhận kết quả dương tính trở lần hai với virus COVID-19 vào hôm 28/2, bệnh nhân được đưa đến Trung tâm Y tế Seongnam, rồi được chuyển về và đang nhập viện ở bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul Bundang.

Nam bệnh nhân số 26 (51 tuổi) và nữ bệnh nhân số 27 người Trung Quốc lần lượt là con trai và con dâu của bệnh nhân số 25. Hai vợ chồng trên đến Quảng Đông – Trung Quốc làm việc và trở về Hàn Quốc từ tháng 11 năm ngoái.

Theo các bác sĩ giả định, bệnh nhân số 27 là người đầu tiên trong gia đình xuất hiện triệu chứng, sau đó lây cho mẹ chồng và chồng. Được biết, hai bệnh nhân này hiện đang được điều trị ở bệnh viện Anseong thuộc Trung tâm y tế tỉnh Gyeonggi.

Theo thông báo chiều 1/3 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), số ca tử vong tại nước này đã lên đến 18 người. Trường hợp tử vong mới nhất là một nam giới, 83 tuổi, có nhiều vấn đề về sức khỏe, từng bị đột quỵ và có tiền sử cao huyết áp.

Tính đến chiều 1/3, Hàn Quốc đã phát hiện 3.376 ca dương tính với virus corona, tức tăng 586 ca so với ngày hôm trước. Trong số này có 70% ca nhiễm nằm ở thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Chosun News

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).