Ảnh 1: Đề thi Đại học môn Ngữ văn năm 2020 

Ảnh 2: Đề thi Đại học môn Ngữ văn năm 2022 ở Hàn Quốc

Tiếng là Ngữ văn nhưng câu hỏi có công thức toán học và phải cần kiến thức về kinh tế (tỉ lệ giữa vốn và tài sản BIS) hay sinh học (định luật tương quan sinh trưởng Kleiber) mới có thể giải được.

Rất nhiều người đã bị “shock” trước những câu hỏi này.

Một học sinh không đi học ngoài, chỉ học ở trường với kiến thức trong giao trình sẽ bó tay, vô hình tạo nên một quy luật bất thành văn “muốn đỗ đại học thì bắt buộc phải đầu tư luyện thi ở các trung tâm”.

Ngày 9/6 vừa qua cũng diễn ra đợt thi thử đợt 1 và cũng có quá nhiều câu hỏi đánh đố thí sinh, đến mức đích thân tổng thống Yoon Suk Yeol phải chỉ đạo loại những câu hỏi hóc búa, không nằm trong chương trình giảng daỵ của Bộ Giáo dục trong đề thi.

Ngày 20/6, ông Lee Gue Min, Viện trưởng Viện Đánh giá chương trình giáo dục Hàn Quốc (KICE) cũng phải xin từ chức vì chưa làm tròn trách nhiệm, làm phát sinh sai sót trong đề thi đại học những năm gần đây.

Như vậy, những câu hỏi “giết người” (킬러문항) như thế này sẽ bị xoá xổ trong kì thi đại học năm nay, nối tiếp thêm bước cải tiến từ năm ngoái là thi chung giữa khối tự nhiên và xã hội. Năm nay, 50% các câu hỏi đưa ra có liên quan tới giáo trình ôn thi đại học của Đài Phát thanh và truyền hình giáo dục (EBS).

Quy trình thi Đại học năm 2023:

– Hai đợt thi thử vào ngày 9/6 và ngày 31/8 (수능 모의평가)

– Thi chính thức vào ngày 16/11

– Công bố kết quả vào ngày 9/12

Cơ cấu đề thi:

– Ngữ văn: 80 phút

– Toán: 100 phút

– Tiếng Anh: 70 phút

– Lịch sử Hàn Quốc: 30 phút

– Lựa chọn một trong 3 môn: Xã hội, Khoa học, Nghề nghiệp: 30 phút

– Ngoại ngữ 2 hoặc Hán tự (Lựa chọn 1 trong 9 ngoại ngữ là Tiếng Đức, Tiếng Pháp, Tiếng Tây Ban Nha, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Nga, Tiếng Ả Rập, Tiếng Việt và Hán tự): 40 phút

Cơ cấu đánh giá:

– Ngữ văn và Toán: Đánh giá tương đối (hệ thống tính điểm theo tỷ lệ chỉ tiêu, ví dụ chỉ 40% học sinh xuất sắc nhất mới được điểm cao)

– Các môn còn lại: Đánh giá tuyệt đối (học sinh đạt điểm tuỳ theo năng lực làm bài)

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).