Hôm nay là tết Đoan Ngọ (단오, âm lịch 5/5).

Đoan Ngọ tức là lúc mặt trời bắt đầu ngắn nhất, ở gần trời đất nhất.

Ở Việt Nam, tết Đoan Ngọ còn được gọi với cái tên khá dân dã đó chính là “tết giết sâu bọ”. Hiểu đơn giản, đây chính là ngày phát động bắt sâu bọ, tiêu diệt bớt các loài sâu bệnh gây hại cho cây trồng.

Nhiều ý kiến cho rằng Tết Đoan Ngọ bắt nguồn từ Trung Quốc, gắn liền với nhiều câu chuyện về vị quan tên là Khuất Nguyên – vị đại thần nước Sở thời Chiến Quốc. Trong một lần can ngăn nhà vua không được, lại bị gian thần hãm hại, ông đã uất ức gieo mình xuống sống Mịch La tự vẫn vào mùng 5/5 âm lịch. Người dân thương tiếc cho sự trung nghĩa, mỗi năm đến ngày này mọi người đều làm bánh bá trạng rồi thả trôi sông để tưởng nhớ đến Khuất Nguyên.

Người Hàn Quốc lại cho rằng 5/5 âm lịch là ngày có dương khí thịnh nhất trong năm. Đây là thời điểm vừa gieo mạ xong, người nông dân có thể an tâm nghỉ ngơi, mọi người tặng quạt giấy cho nhau và tham gia ngày hội làng với những trò chơi dân gian như đánh đu(그네뛰기), đấu vật(씨름); các cô gái gội đầu bằng nước cây thủy xương bồ (청포물).

Bức tranh ở dưới là bức tranh nổi tiếng mà người Hàn Quốc nào cũng biết, mang tên “Đoan Ngọ phong tình” (단오풍정) của danh hoạ Shin Yun Bok. Bức tranh miêu tả lại ngày Đoan Ngọ thời Joseon, những cô gái người thì chơi đu, người thì gội đầu, người đang tắm bên suối, xa xa có 2 chàng trai đang nhìn trộm.

Vào dịp này, người Hàn Quốc ăn 2 loại bánh truyền thống đó là Suritteok (수리떡, 수리취절편) và Yaktteok (약떡). Món Suritteok có tên xuất phát từ từ Sure (수레) nghĩa là bánh xe. Bánh làm từ lá ngải cứu trần lấy nước, trộn cùng bột gạo. Bánh có màu xanh và được nặn giống hình bánh xe. Bánh Yaktteok là đặc sản vùng Jeonnam, được làm từ gạo nếp nấu chín cùng với các loại hạt khác nhau và tạo thành những hình dáng đa dạng.

Tết Đoan Ngọ ở Hàn Quốc còn gắn với lễ hội địa phương cúng thần thủ hộ làng mang tên “Gangneung Danoje” ở thành phố Gangneung, tỉnh Gangwon. Lễ hội này đã được Tổ chức Giáo dục khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại năm 2005.

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).