Nhắc đến ẩm thực Busan, không người Hàn Quốc nào lại không biết đến món ăn nổi tiếng Dwaeji gukbap (돼지국밥). Trong tiếng Hàn ‘Dwaeji’ có nghĩa là ‘lợn’, Dwaeji gukbap được dịch nôm na là ‘canh thịt lợn’. So với những món ăn Hàn Quốc cầu kì khác, Dwaeji gukbap có nguyên liệu gần gũi và cách chế biến cũng đơn giản: Nước canh được hầm từ xương lợn, thịt lợn được luộc riêng, thái lát mỏng; khi ăn sẽ trộn cùng hành lá, miến trắng và tương ớt, ăn cùng với các Banchan (반찬) – các đồ ăn phụ cơ bản như lá hẹ, hành, mắm tép, kimchi…

Bí quyết để có một bát canh Dwaeji gukbap nằm ở nước hầm xương: chất lượng xương hầm tốt và thời gian hầm vừa đủ sẽ tạo nên một bát canh có vị thanh, ngọt tự nhiên. Bên cạnh đó, thịt lợn cũng phải được luộc đủ độ và nếu quá nạc sẽ tạo cảm giác khô xơ, mau ngán. Một bát canh thịt lợn ngon phải được chế biến từ loại thịt ba chỉ với một lượng mỡ vừa đủ để tạo cảm giác mềm và ngậy.

Dwaeji Gukbap (돼지국밥) - Biểu tượng văn hóa ẩm thực Busan
Món Dwaeji gukbap ở quán Ssangdongi ngon bậc nhất Busan.
Dwaeji Gukbap (돼지국밥) - Biểu tượng văn hóa ẩm thực Busan
Banchan – đồ ăn phụ phổ biến trong các bữa ăn ở Hàn Quốc.

Đến Busan, bạn sẽ thấy hầu như quận nào, đường phố nào cũng có ít nhất từ 1 đến 2 quán bán món Dwaeji gukbap này. Có những quán gia truyền chuyên bán một món Dwaeji gukbap, và cũng có cả những quán kết hợp bán với các món khác như Haejangguk (해장국) – nước hàng cũng hầm từ xương lợn và cái cũng là xương lợn cắt miếng, Suyuk (수육) – thịt lợn luộc.

Do vị ngọt thanh tự nhiên và giá cả bình dân nên đây là món ăn phù hợp với tất cả các lứa tuổi và quốc tịch. Chỉ với 3.000 ~ 4.000 won là bạn có thể thưởng thức một bát canh thịt lợn nóng hổi với đầy ắp ‘ban-chan’ tại Busan. Có rất nhiều du học sinh, người ngoại quốc khi được phỏng vấn đã bầu chọn Dwaeji gukbap là món ăn được ưa thích nhất tại Busan . Phong cách thưởng thức món ăn của người Busan cũng rất đặc biệt, để biểu hiện sự ‘cảm kích’ đối với món ăn ngon bạn không cần dùng đến lời nói mà chỉ cần ‘chiến đấu’ đến giọt nước cuối cùng(!). Dwaeji gukbap cũng thể hiện một phần tính cách con người Busan: đơn giản, bộc trực nhưng giàu tình cảm và lòng nhiệt tình.

Để được thưởng thức món Canh thịt lợn tại nhà hàng nổi tiếng nhất Busan, Ssangdongi Dwaeji gukbap, thực khách sẽ phải xếp hàng chờ đợi vì quán lúc nào cũng rất đông khách
Để được thưởng thức món Canh thịt lợn tại nhà hàng nổi tiếng nhất Busan, Ssangdongi Dwaeji gukbap, thực khách sẽ phải xếp hàng chờ đợi vì quán lúc nào cũng rất đông khách

Một số quán Dwaeji gukbap nổi tiếng tại Busan:

Ssangdongi Dwaeji gukbap:

Nếu đi tàu điện ngầm, bạn chỉ cần đi đường tàu số 2, dừng tại ga Daeyeon (대연역), lên cửa số 3 và đi bộ khoảng 150m. (Điện thoại: 051-628-7020 ). Đây là quán Dwaeji gukbap được coi là ngon nhất ở Busan. Vào giờ ăn buổi trưa hoặc buổi tối có thể thấy cảnh những thực khách xếp hàng dài tới tận cuối phố để chờ đợi đến lượt thưởng thức vị ngon đặc biệt của món ăn này.

– Tên tiếng Hàn: 쌍둥이국밥
– Địa chỉ: 남구 대연1동 887-1번지
– Điện thoại: (+82) 051-628-7020
– Hướng dẫn đi lại: Ga Daeyeon (대연역) trên đường tàu số 2, cửa ra số 3, đi ngược lại ngã tư, rẽ trái và đi bộ 5 phút.
– Bản đồ: http://dmaps.kr/ixoa

Ngoài ra còn một số quán Dwaeji gukbap ngon như Shinchang gukbap (신창국밥) nằm tại quận Heaundae; Dongnae gukbap (동래국밥) nằm tại quận Dongnae; Busan gukbap jib (부산국밥집) nằm tại quận Seomyeon.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).