Những con ngõ nhỏ giấu mình ẩn chứa những phần dồi dào cảm hứng nhất của thành phố.Ở một thành phố dường như không bao giờ ngừng chuyển động như Seoul, tiếng ồn đã trở thành một phần tất yếu của cuộc sống. Cách duy nhất để nhận ra sự tồn tại của tiếng ồn là tự tách mình ra khỏi nó, và các núi đá hoa cương và những con hẻm nhỏ không cờ hoa đã cho người ta cơ hội được làm điều đó ngay giữa nhịp sống vồn vã mà không cần sự trợ giúp của một chuyến tàu “tháo chạy” về miền thôn quê.

Tốc độ phát triển khủng khiếp của Seoul đã khiến độ cao của những tòa nhà chọc trời và độ rộng của những tuyến đường bê tông ngày một tăng lên, nhưng ở một góc nào đó, vẫn còn những khu dân cư, những con hẻm vẫn còn giữ được mùi vị của riêng mình.

  • Làng Kiến

Thông tin thêm

  1. Rabia

– Điện thoại: (02)395-5199
– Mở cửa: từ trưa – 10h30 tối cả 7 ngày trong tuần (đặt suất trước 9h)

  1. Club Espresso

– Điện thoại: (02)764-8719
– Mở cửa: 9h sáng – 11h tối (đặt suất trước 10h30)
– Hướng dẫn đi lại: Xuống ga Hongje, đường tàu số 3, cửa ra số 2, bắt xe bus làng (bus địa phương) số 7 xuất phát từ ngoài cửa tiệm KFC, giữa cửa ra số 1 và số 2 của ga tàu điện. Xuống xe khi xe bắt đầu leo dốc vào làng.

Nếu bạn muốn leo núi, đi theo con đường xuyên qua làng đến khi gặp công viên. Tiếp tục đi lên theo biển chỉ dẫn tới Gicha-bawi Ridge. Đi theo con đường núi đá hoa cương rồi qua một đường đèo yên ngựa ngắn là tới pháo đài cổ. Rẽ trái, men theo tường để xuống núi. Đường đi khá rậm cỏ. Đến khi gặp đường cứng, trèo qua bên kia của pháo đài. Ở đây đường tốt hơn nhiều, cứ đi tiếp sẽ đến được Buam-dong.

Trên sườn phía Tây Bắc núi Inwangsan là nơi cư ngụ của Gaemi Maeul-dịch nôm na là Làng Kiến. Không bị ảnh hưởng bởi bàn tay phát triển nhờ địa thế sườn dốc cheo leo, Làng Kiến vẫn còn nguyên hình ảnh của Seoul thời đô thị hóa ào ạt những năm 60-70.

Không khí hoài cổ của Làng Kiến đã lọt vào mắt xanh của nhiều nhà làm phim truyện và phim truyền hình, và còn được Mapo World dành tặng cụm từ “khu văn hóa đặc biệt”.

Những bậc thang bê tông hẹp cuộn quanh các nền đất độn cao nơi nương tựa của những ngôi nhà một tầng nhìn xuống phần còn lại của thành phố. Những con mèo mắt lim dim, hờ hững phơi mình trên mái nhà. Những bức họa tường – tác phẩm của những sinh viên nghệ thuật đến từ khắp nơi – điểm thêm màu sắc cho ngôi làng.

Bản thân Làng Kiến không phải là một điểm đến du lịch, đây là chặng đầu của cuộc hành trình xuyên núi Inwangsan, tới thăm bức tường thành cổ rồi xuôi xuống núi theo hướng Đông Bắc để gặp gỡ Buam-dong – một làng đồi có nhiều quán ăn ngon. Hãy tìm biển hiệu Rabia nếu bạn muốn nhấm nháp pasta hoặc pizza, hay đến Club Espresso để thưởng thức những loại cà phê chọn lọc và bánh quy gia truyền.

Làng Kiến
Làng Kiến
  • Gahoe-dong và Bukchon

Thông tin thêm

  1. Bảo tàng Gahoe

– Điện thoại: (02)741-0466
– Website: www.gahoemuseum.org
– Mở cửa: Thứ Ba – Chủ Nhật 10h sáng – 5h30 chiều, đóng cửa các ngày Thứ Hai

  1. Bảo tàng Dong Lim

– Điện thoại: (02)3673-2778
Website: www.shimyoungmi.com
– Mở cửa: Thứ Ba – Chủ Nhật 10h sáng – 6h chiều, đóng cửa các ngày Thứ Hai

  1. Cà phê DooRoo

– Điện thoại: (02)744-7554
– Mở cửa: 9h sáng – 10h tối
– Hướng dẫn đi lại: Xuống ga Anguk, đường tàu số 3, cửa ra số 3. Rẽ vào con đường dốc đầu tiên bên tay trái rồi đi thẳng qua Gye-dong tới cổng trường là nơi cao nhất của dốc, sau đó rẽ trái, rồi lại rẽ trái tiếp theo đúng lộ trình trong bài.

Vùng đất nằm giữa Cung điện Gyeongbokgung và Cung điện Changdeokgung thuộc về một cụm dân cư có tên gọi Bukchon, nổi tiếng với những con phố hẹp và số lượng lớn nhà truyền thống hanok còn sót lại. Các quán cà phê và nhà hàng mang phong cách kỳ lạ mọc lên ngày một nhiều bên cạnh những bảo tàng và những phòng tranh. Bảo tàng Gahoe sở hữu bộ bùa hộ mạng dân gian đẹp mê hồn, còn bảo tàng Dong Lim dành trọn cho nghệ thuật đan truyền thống của Hàn Quốc. Hãy tìm đến Trung tâm Văn hóa Bukchon để biết thêm thông tin.

Từng được mô tả là “những huyết quản của thành phố”, những con hẻm của vùng thường uốn lượn, gợi nhớ các ngôi làng truyền thống. Cách khám phá lý tưởng là tự thân vượt dốc và lục lọi từng góc nhỏ, nhưng trong đó cũng có một lộ trình lý tưởng xuyên qua Gye-dong đến trường cấp hai và cấp ba tới cuối phố, rẽ trái hai lần rồi lượn theo khúc quanh về phía tây qua một quả đồi, đi qua tán cây hồng vàng, ven theo hàng hiên nhô ra của những dãy nhà hanok, qua Bảo tàng Gahoe rồi đến Bảo tàng Dong Lim.

Băng qua đường chính tới Gahoe-dong, rẽ vào con ngõ nhỏ bên cạnh quán cà phê DooRoo (quán cà phê số một). Đi theo con dốc dẫn vào trung tâm Gahoe-dong nơi tọa lạc của những căn nhà hanok đẹp nhất vùng. Từ nơi cao nhất, hướng xuống phía Tây và ghé thăm vùng Samcheong-dong nổi tiếng-mái nhà của nhiều hanok hơn nữa và nhiều cửa tiệm ăn uống phong phú.

Bukchon
Bukchon
  • Ngõ mỹ thuật Hongdae

Thông tin thêm

  1. Cà phê Semo

– Điện thoại: (02) 6414-3535
– Giờ mở cửa: 11h sáng – 11h tối cả 7 ngày trong tuần

  1. Hakata Bunko

– Điện thoại: (02) 338-5536
– Giờ mở cửa: trưa – 2h chiều, 5h chiều – 11h tối (đặt suất trước 10h30)
– Hướng dẫn đi lại: Xuống ga Đại học Hongik, đường tàu số 2 & AREX, cửa ra số 9, rẽ trái ở ngã rẽ thứ 2, ở góc có nhà hàng VIPS rồi đi theo đường dẫn đến cổng chính Đại học Hongik. Đi xuống ngõ bắt đầu từ phía nam cổng chính, cạnh hàng cây thông mới trồng.

Bức tường của Trường Đại học Hongik xây ra từ cổng chính về phía Nam không bao giờ lọt ra khỏi tầm mắt của những ai từng đặt chân qua Hongdae. Con hẻm được bao phủ bởi những mảng tranh thú vị này là minh chứng cho cuộc sống nhuốm màu nghệ thuật của Hongdae. Cũng như mỗi mét vuông của Seoul, đây là mái nhà của nhiều quán cà phê hấp dẫn.

Quán cà phê Semo nằm lưng chừng ngõ có phong cách nội thất bình lặng, trang trí với đàn ghi ta và nhiều cuốn sách giá trị – trong đó có sách nghệ thuật, kiến trúc và thiết kế bằng tiếng Anh – và, vào thời điểm viết bài, những chai xi rô cây thích khó hiểu xếp hàng trên một chiếc kệ. Nếu bạn coi quán cà phê là nơi để tận hưởng buổi chiều im ắng, thư giãn, thì đây là một lựa chọn tuyệt vời.

Đến cuối ngõ, rẽ phải. Đi thêm một chút nữa, rẽ trái, trước mặt bạn là Hakata Bunko, nơi phục vụ mỳ Nhật ngon chính hiệu. Giờ đây, bạn chỉ còn cách In the Paper 10 phút đi bộ.

Ngõ mỹ thuật Hongdae
Ngõ mỹ thuật Hongdae
  • Chợ trời Dongmyo

Thông tin thêm

Đến chợ trời Dongmyo tốt nhất hết nên đi vào cuối tuần
Hướng dẫn đi lại: Xuống ga Dongmyo, đường tàu số 1 và 6, cửa ra số 3. Rẽ phải ở ngã rẽ đầu tiên và đi dọc con phố men theo tường Đền Dongmyo. Rẽ trái ở đền là đến một khu chợ, rẽ phải ở một đoạn trên nữa là đến một khu khác.

Một phần của khu chợ lớn mở rộng theo phía Đông từ Cổng Dongdaemun, dọc theo Suối Cheonggyecheon, đây là thiên đường của những con phố hẹp nơi chủ của những cửa tiệm chật hẹp bán những thứ đồ thập cẩm không phân được mới hay cũ.

Làm thế nào mà những bộ quần áo, những nhạc cụ đã qua tay hơn hai lần chủ, những món đồ điện tử, đồ phụ kiện, những vật trang trí lạ mắt, những chiếc xe đạp, những đôi giầy và tất cả những thứ tạp nham này lại hội tụ ở cùng một nơi như thế này là việc bạn chỉ có thể đoán.

“Tôi thường đến đây để mua quần áo lỗi mốt, giầy dép, cặp túi giá rẻ” – nghệ sĩ Eunseon Park – người đang thực hiện “Seoul Tours“, một phần trong dự án Listen to the City (Lắng nghe Thành phố) của bà – nói. Một trong những điểm dừng chân trong tour của bà Park là Chợ trời Dongmyo, khiến cho một góc thành phố vốn bị che lấp bởi những địa điểm du lịch ồn ã đã thu hút được sự chú ý của nhiều người.

“Một nửa khu chợ đã bị dỡ bỏ từ dự án khôi phục Suối Cheonggyecheon, nhưng phần diện tích còn lại vẫn còn rất rộng lớn” – bà Park nói. Những ngách đi lại trong chợ phù hợp với những ai thích vừa thong dong dạo chơi vừa khám phá. Cũng có những khi bạn thắng được một món hời khi mua sắm, nhưng giá cả và giá trị của đồ đạc ở đây luôn luôn vô cùng khó ước lượng.

Đền Dongmyo được xây dựng vào khoảng giữa năm 1599 và 1601 để thờ Tướng Quan Vũ của Trung Hoa từ thế kỷ thứ 3 – vị tướng được nhà Minh hết lòng tôn thờ. Vài năm gần đây miếu được đóng cửa để tu sửa, nhưng nội trong tháng Tư này sẽ mở cửa lại một phần.

Chợ trời Dongmyo
Chợ trời Dongmyo

Những khu vực trên nằm ở những phía khác nhau của thành phố, vì vậy nếu muốn cùng lúc thăm thú được mọi nơi, bạn sẽ phải chịu tốn hàng giờ trên xe điện, xe bus hay taxi, chưa kể thời gian tìm đường và lạc đường. Tuy nhiên, bản chất của những con ngõ chật hẹp này là ở chỗ người ta sẽ dễ dàng bỏ qua chúng nếu chưa từng nghe tên, và cũng xứng đáng được những du khách của những thắng cảnh nổi tiếng xung quanh “tiện thể” điền thêm vào lộ trình tham quan.

2 thoughts on “Thế giới hẹp của Seoul – Những ngõ nhỏ đáng yêu

  1. Seoul không chỉ có nhà cao tầng, đền đài và cung điện. Những ngỏ nhỏ khiến Seoul trở nên thêm đáng yêu và là một trong những nét quyến rũ của thủ đô. Thử đến một lần, bạn sẽ bị mê hoặc ngay lập tức 🙂

  2. Seoul không chỉ có nhà cao tầng, đền đài và cung điện. Những ngỏ nhỏ khiến Seoul trở nên thêm đáng yêu và là một trong những nét quyến rũ của thủ đô. Thử đến một lần, bạn sẽ bị mê hoặc ngay lập tức 🙂

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).