Khoản 2 Điều 13 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008 quy định: “Người việt Nam định cư ở nước ngoài mà chưa mất quốc tịch Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam trước ngày luật này có hiệu lực (01/7/2009) thì vẫn còn quốc tịch Việt Nam và trong thời hạn năm năm, kể từ ngày luật này có hiệu lực, phải đăng ký với cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giữ quốc tịch Việt Nam”. Người được xem là mất quốc tịch Việt Nam khi thôi hoặc bị tước quốc tịch Việt Nam.

Như vậy, nếu Việt kiều có quốc tịch nước ngoài nhưng chưa thôi hoặc bị tước quốc tịch Việt Nam thì họ vẫn mang quốc tịch Việt Nam. Tuy nhiên, họ phải liên hệ với cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài để đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam trước ngày 01/7/2014. Nếu đến hết ngày 01/7/2014 vẫn không đăng ký thì mất quốc tịch Việt Nam.

Thủ tục đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam chỉ thực hiện ở cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Theo Điều 19 Nghị định 78/2009/NĐ-CP ngày 22/9/2009 của Chính phủ (Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quốc tịch Việt Nam), cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài có thẩm quyền thực hiện việc đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam là cơ quan đại diện Việt Nam thường trú hoặc kiêm nhiệm tại nước nơi người đăng ký giữ quốc tịch đang có quốc tịch hoặc đang thường trú.

Hồ sơ xin giữ quốc tịch:

– Tờ khai đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam (theo mẫu)
– Sơ yếu lý lịch (theo mẫu)
– 02 tấm ảnh màu mới chụp cỡ 4×6 cm, phông nền trắng, mặt nhìn thẳng, đầu để trần, không đeo kính màu (dán vào tờ khai)
– Giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp chứng minh quốc tịch Việt Nam (kể cả giấy tờ do chính quyền cũ cấp) như giấy khai sinh do Việt nam cấp, hộ chiếu Việt Nam đã hết hạn, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước, sổ thông hành…(nộp bản photocopy, xuất trình bản gốc để đối chiếu)
– Giấy tờ hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp : CMND, hộ chiếu.

Theo Điều 11 Luật Quốc tịch Việt Nam, một trong các giấy tờ sau đây có giá trị chứng minh người có quốc tịch Việt Nam:

– Giấy khai sinh; trường hợp giấy khai sinh không thể hiện rõ quốc tịch Việt Nam thì phải kèm theo giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam của cha mẹ;
– Giấy chứng minh nhân dân;
– Hộ chiếu Việt Nam;
– Quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam, Quyết định cho trở lại quốc tịch Việt Nam, Quyết định công nhận việc nuôi con nuôi đối với trẻ em là người nước ngoài, Quyết định cho người nước ngoài nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi.

16 thoughts on “Thủ tục xin giữ Quốc tịch Việt Nam

  1. hong viết:

    Ho chiếu em còn thời han den 1018. Em co quoc tịck duoc 4 nam rồi, nhũng đăng kí giữ quốc tịch việt . Vậy cho em hỏi giờ em đăng kí giữ qt có kip hok ạ.

  2. nhan nhi viết:

    Toi muon dua con sang hq chua benh.thu tuc lam the nao vay rat mong su gjup do cua anh

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Để xin visa chữa bệnh, anh/chị liên hệ trực tiếp với ĐSQ Hàn Quốc tại Việt Nam để biết thông tin chi tiết.

      Thông tin về địa chỉ, số điện thoại liên hê và website của Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội và Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP. HCM: https://tthqnews.com/dai-su-quan-han-quoc/

  3. hung viết:

    toi muon giu quoc tich viet nam bay gio toi con giay khai sinh va ho chieu viet nam da het han,vay can them nhung giay to gi lam on chi gium va khi mua money order thi goi cho co quan nao cam on

  4. Cho e hoi bao lah ba va me wa day r .can fai di dag ky ju quoc tich lai ko a

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Nếu ba mẹ chị đang ở Hàn Quốc dưới dạng visa thăm người thân thì không cần phải đăng ký giữ quốc tịch ạ 🙂

  5. Nhung viết:

    Cho mình hỏi lệ phí là bao nhiêu?

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Chúng tôi chưa có thông tin về lệ phí, bạn có thể gọi điện trực tiếp lên ĐSQ để hỏi, hoặc khi nào có chúng tôi sẽ cập nhật.

      Nhưng nhin chung, ĐSQ chưa bao giờ thu lệ phí đúng với bảng giá niêm yết cả 🙂

  6. Kim Ha Noi viết:

    cac giay to tren lam xong gui buu dien dc ko hay bat buoc phai len Dai su quan nop vay ban.

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Chúng tôi không có thông tin chính xác về việc phải lên ĐSQ để nộp hay chỉ nộp qua bưu điện, chị có thể gọi điện trực tiếp lên ĐSQ để biết thông tin 🙂

  7. vy viết:

    Mình k hiểu lắm cho mình hỏi thêm.
    Ví dụ như: mình chưa có quốc tịch Hàn Quốc, thì có cần phải đăng ký giữ quốc tịch người Vn k a? Thank

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Chị chị phải đăng ký giữ quốc tịch Việt Nam trước khi chuẩn bị hoặc sau khi nhập quốc tịch Hàn Quốc

    2. Le Hoa Sophia viết:

      nếu bạn có hộ chiếu còn hạn sau ngày 1/7/2014 thì ko cần đăng kí giữ quốc tịch, hộ chiếu chinh’ la giấy tờ chứng minh bạn là người VN. Chỉ những ai có 2 quốc tịch mà hộ chiếu hết hạn mới phải đi đăng kí. (Tin chinh xac tu Dai Su Quan)

  8. Nếu bạn hiện đang có 2 quốc tịch (Hàn và Việt) thì bạn nhanh chóng đi gia hạn hộ chiếu VN bởi vì khi bạn làm thủ tục xin giữ Quốc tịch VN thì bạn cũng cần có hộ chiếu VN đầy đủ, hợp lệ.

  9. Cho em hỏi nếu hộ chiếu Viẹt Nam của e đã hết hạn thì có phải đổi hoặc gia hạn thêm thời gian cho hộ chiếu Việt Nam hay ko. Điêu đó có ảnh hưởng j đến việc xin giữ Quốc tịch Việt Nam ko ạ? E xin cảm ơn

  10. Cái này đặc biệt là tiện lợi khi mua vé máy bay và làm visa nè, không cần phải xin them 기본증명서 nữa 😀

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).