Hanok, nhà truyền thống Hàn Quốc, hầu như vẫn không thay đổi từ thời kỳ Tam Quốc đến cuối triều đại Joseon (1392-1910).

Ondol  Trong cách sử dụng hiện đại, nó dựa vào bất kì kiểu làm nóng dưới sàn nào hoặc một căn phòng theo lối truyền thống ăn và ngủ trên sàn nhà
Ondol Trong cách sử dụng hiện đại, dựa vào bất kì kiểu làm nóng dưới sàn nào hoặc một căn phòng theo lối truyền thống ăn và ngủ trên sàn nhà

Ondol, hệ thống sưởi dưới sàn Hàn Quốc, lần đầu tiên được sử dụng ở phía bắc. Khói và nhiệt tạo ra từ bếp trong nhà bếp trũng được chuyển qua ống khói được xây dựng ở những tầng dưới . Ở phía nam ấm áp hơn, ondol được sử dụng với sàn gỗ. Vật liệu chính của ngôi nhà truyền thống là đất sét và gỗ. Giwa, hay mái ngói đen-cam, được làm từ đất, đất sét thường là màu đỏ. Ngày nay, tòa biệt thự của Tổng thống được gọi là Cheong Wa Dae, hay Nhà Xanh, do gạch màu xanh được sử dụng làm mái nhà.

Hanok được xây dựng mà không sử dụng đinh và được kết hợp với những miếng nối bằng gỗ. Những ngôi nhà  của tầng lớp thượng lưu bao gồm một số các cấu trúc riêng biệt, một khu là chỗ ở của phụ nữ và trẻ em, một khu cho những người đàn ông của gia đình và khách hàng của họ, và một khu khác cho người giúp việc, tất cả bao bọc trong một bức tường. Nơi thờ tổ tiên của gia đình được xây dựng phía sau nhà. Thỉnh thoảng, một ao sen được xây  ở phía trước của ngôi nhà bên ngoài bức tường ..

Hình dáng của những ngôi nhà khác nhau từ miền Bắc lạnh giá đến miền Nam ấm áp hơn. Ở miền Nam, những ngôi nhà đơn giản với một tầng hình chữ nhật, một nhà bếp và một phòng ở hai bên  thành một căn nhà hình chữ L. Hanok sau này có hình dáng chữ U, hoặc hình vuông tập trung xung quanh một sân nhỏ.

thongtinhanquoc-nha o2
(Từ trên xuống, trái sang): 1-2. Làng cổ Bukchon ở huyện Gahoe-dong, Seoul. 3-4. Nhà hanok – phong cách của Im Jin-su, ở Anseong, tỉnh Gyeonggi-do.

Từ cuối những năm 1960, cấu trúc nhà ở của Hàn Quốc bắt đầu thay đổi nhanh chóng với những kiểu  nhà chung cư theo kiểu phương Tây. Căn hộ cao tầng mọc lên như nấm trên khắp đất nước từ những năm 1970 nhưng hệ thống ondol vẫn còn phổ biến với đường ống nước nóng tỏa hơi khói dưới sàn nhà.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).