Làng bích họa Ehwa không phải là tên trường nữ sinh Ewha đâu, các bạn nhé! Đây là ngôi làng có những bức tường bằng họa ở giữa phường Ehwa, quận Jongno của thủ đô Seoul.

Bắt đầu từ năm 2006, với phong trào cải thiện môi trường sống của thành phố, người dân ở khu làng này đã bắt đầu tô điểm cho những bức tường.

Giữa một thủ đô nhộn nhịp với những tòa nhà hiện đại chọc trời, thì ngôi làng nhỏ với những con dốc quanh co, những bức tường với hình ảnh sinh động, tươi tắn như hiện thân cho nét cổ xưa, dân dã. Chẳng thế mà đây được coi là một trong nơi ưa thích của giới nhiếp ảnh cũng như một địa điểm hẹn hò thú vị cho giới trẻ Seoul.

Làng Ehwa nằm gần ga Hyehwa – nơi tập trung của những sân khấu kịch nói nổi tiếng của thủ đô Seoul. Con đường Daehangno được gọi là con đường tuổi trẻ, con đường của giới sinh viên với những phong cách thời trang ấn tượng, những quán hàng đa dạng và những buổi công diễn ngoài trời được tổ chức và kết thúc một cách ngẫu nhiên.

Attention: The internal data of table “37” is corrupted!

Thực ra, làng Ehwa là một khu ổ chuột, trong tiếng Hàn gọi là làng trăng (daldongne, 달동네). Tại sao lại đặt cái tên lãng mạn như vậy nhỉ?

Làng trăng

Vì người dân ở làng Ehwa chủ yếu là tầng lớp lao động cơ bản và người dân nghèo không thể đủ khả năng mua nhà ở những khu phố trung tâm tấp nập và thuận tiện. Họ phải dạt về phía rìa Seoul, những khu triền núi cao, dốc dựng đứng nên nhìn rõ trăng hơn khu trung tâm.

Một góc của làng bích họa Ehwa với những ngôi nhà sơn màu rực rỡ, bắt mắt.

Ehwa-dong là nơi có nhiều người lao động trong các ngành công nghiệp may mặc và dệt may gần đó ở khu vực Changsin-dong và Dongdaemun. Khu làng này vô cùng tấp nập, là nơi cư ngụ của những người công nhân trong ngành may mặc – một ngành phát triển nhanh chóng trong những năm 80, 90.

Một bà cụ đang leo lên những bậc cầu thang dốc ở làng bích họa Ehwa.

Tuy nhiên, sau khi ngành may mặc dần suy yếu, những dự án khai thác đô thị mở ra những khu chung cư, những toà nhà cao tầng thì ngôi làng Ehwa có nguy cơ bị giải toả.

Bắt đầu từ năm 2006, với phong trào “cải thiện môi trường sống” của thành phố, người dân ở khu làng này đã bắt đầu tô điểm cho những bức tường.

Thông qua Dự án Nghệ thuật trong thành phố – Naksan, hàng chục nghệ sĩ đã cùng tham gia vẽ những bức tranh tường để tô điểm cho ngôi làng cũ Dự án tạo ra không gian văn hóa này đã thành công trong việc thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đã có hàn ngàn lượt khách đến đây tham quan và thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật.

Thật không may, sự thay đổi đến quá nhanh khiến cho nhiều vẫn đề nảy sinh cho cư dân nơi đây. Rác, tiếng ồn, những bức vẽ graffit vô tổ chức và các hành vi thiếu văn minh của một bộ phận khách du lich đã khiến người dân nổi giận và xoá những bức vẽ đi vào năm 2016.

Những bậc cầu thang trong làng bích họa Ehwa, bên trái là sau khi được vẽ hình sinh động, bên phải là cầu thang mộc mạc khi chưa được sơn.

Năm 2017, các hoạ sĩ đã chung tay trang hoàng lại khu vực này bằng việc vẽ thêm nhiều bức tranh tường nữa và thuyết phục người dân trong làng. Trong làng có đặt thêm các bảng ký hiệu nhắc nhở du khách rằng: đây là nơi có dân cư sinh sống và sinh hoạt hàng ngày nên cần phải có ý thức giữ gìn truật tự, vệ sinh khi tham quan.

Cảm nhận làng bích họa Ehwa theo cách riêng của bạn

Giữa một thủ đô nhộn nhịp với những tòa nhà hiện đại chọc trời, thì ngôi làng nhỏ với những con dốc quanh co, những bức tường với hình ảnh sinh động, tươi tắn như hiện thân cho nét cổ xưa, dân dã. Chẳng thế mà đây được coi là một trong nơi ưa thích của giới nhiếp ảnh cũng như một địa điểm hẹn hò thú vị cho giới trẻ Seoul.

Khám phá vẻ đẹp của làng Ehwa

Ở làng bích họa Ehwa, những bức tranh được vẽ rải rác khắp nơi, trong một con hẻm nhỏ hẹp, trên các bậc thang, trên cánh cửa của một ngôi nhà hay thậm chí là trên cây cột điện. Mỗi một bức tranh đều được chăm chút tỉ mỉ từng nét vẽ với những gam màu tươi tắn rực rỡ khiến cho ngôi làng sáng bừng sức sống.

Khám phá vẻ đẹp của làng Ehwa

Thật vậy, khi đi ngang qua một bức tường đá vô tri nhưng bạn lại có cảm giác như nó đang “sống” thật sự và đang kể cho bạn nghe câu chuyện của nó thông qua những nét vẽ trên tường. Bước chân trên những bậc thang được vẽ cầu kì cảm giác như đang ở trong một không gian cổ tích khiến cho du khách đến đây vô cùng thích thú.

Khám phá vẻ đẹp của làng Ehwa

Để khám phá Ehwa, bạn phải dành thời gian có khi cả ngày cũng không hết và phải chịu khó đi bộ dạo quanh khắp ngôi làng vì các bức tranh không được tập trung ở một chỗ mà nằm rải rác khắp nơi. Đó cũng là điều thú vị khi khám phá Ehwa, cảm giác khi bạn đang lang thang và bất giác nhìn thấy một bức tranh tường nằm khuất trong con hẻm nhỏ và ồ lên thích thú như vừa tìm thấy một kho báu. Cứ như vậy lần lượt bạn sẽ đi từ bức tranh này đến bức tranh khác.

Khám phá vẻ đẹp của làng Ehwa

Đôi khi bạn cố gắng tìm những bức tranh nổi tiếng mà bạn bè vẫn hay đăng trên mạng nhưng tìm mãi chẳng thấy nhưng lại khám phá được những bức tranh khác ít người biết.

Những quán cà phê đẹp

Gaebul (개뿔)

Một trong những quán cà phê có view đẹp nhất làng bích họa Ehwa, từ đây bạn có thể ngắm toàn làng và cảnh công viên Naksan về đêm. Địa chỉ: 서울 종로구 낙산성곽서1길 26

Khám phá vẻ đẹp của làng Ehwa
Khám phá vẻ đẹp của làng Ehwa
Khám phá vẻ đẹp của làng Ehwa

Cà phê mèo – Ehwa Jungsim (이화중심)

– Địa chỉ: 서울 종로구 낙산성곽서1길 18-4
– Giờ mở cửa: 10:00~21:00 (mùa hè)

Khám phá vẻ đẹp của làng Ehwa

Cà phê Travel (카페 트레블)

– Địa chỉ: 서울 종로구 낙산3길 19-8
– Giờ mở cửa: 11:00 – 23:00

Ảnh do tác giả Phan Bảo Ngọc chia sẻ tại TTHQ Group

One thought on “Làng bích họa Ehwa – Dấu chấm giữa lòng thủ đô Seoul

  1. Cao thi mui viết:

    Minh cung rat thich dat nuoc han quoc va mo uoc duoc 1 lan dat chan len dat nuoc nay

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).