Haenyo, (âm Hán Việt: hải nữ) là những người nữ thợ lặn ở đảo Jeju, 1 tỉnh của Hàn Quốc. Haenyo tiêu biểu cho chế độ mẫu hệ ở đây.

thong-tin-han-quoc-hainu

Đảo Jeju cách lục địa Hàn Quốc khoảng 53 dặm, nằm giữa biển Vàng và vùng biển phía Đông của Trung Quốc. Lặn tìm ốc xà cừ, bạch tuộc, nhím biển và bào ngư là những việc thường ngày của nhiều người dân ở nơi đây. Tuy nhiên, do bị đánh thuế nặng và mang lại ít lợi nhuận, đàn ông chỉ lựa chọn nghề này nếu như không còn sự thay thế nào khác. Ngược lại, phụ nữ làm nghề này được miễn thuế. Nhờ kẽ hở đó, nghề lặn biển trở thành một nghề kiếm sống của nữ giới trên đảo.Cũng có thể nói rằng phụ nữ đơn giản thích nghi với công việc này, với cơ thể giữ nhiệt tốt và thích hợp để bơi hơn so với đàn ông với cơ thể to hơn. Vì thế, họ trở thành người chủ gia đình.

Ở đảo Marado, nơi hải sản là nguồn thu nhập chủ yếu trước khi nó trở thành một điểm du lịch nổi tiếng, vai trò giới tính bị đảo ngược hoàn toàn. Đàn ông thường chăm sóc trẻ con và đi chợ trong khi phụ nữ kiếm tiền về cho gia đình.Các hải nữ không sử dụng bình oxy vì sức nặng của bình sẽ làm họ khó thao tác dưới đáy biển. Bộ đồ lặn màu đen và kính bơi là tất cả những gì họ cần. Không ít người trong số những nữ thợ lặn này giờ đã là góa phụ nhưng vẫn rất sung sức và vững vàng. Họ tiếp tục cuộc du hành xuống đáy biển sâu. Dù tuổi đã cao, các hải nữ vẫn có thể nhịn thở đến 2 phút. Nhiều hải nữ đã trở thành những nữ anh hùng thời kỳ Hàn Quốc kháng chiến chống sự chiếm đóng của Nhật trong chiến tranh thế giới thứ II.

XEM THÊM: Jeju – Ba nhiều và ba không

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).