Mã văn hóa: Lá cờ Thái cực
Bạn có biết ý nghĩa của các biểu tượng được in trên lá cờ Thái cực?

Lá cờ Thái cực, tiếng Hàn là Taegeukki.
Nền trắng của lá cờ tượng trưng cho sự tinh khiết, tính đồng nhất và tinh thần yêu chuộng hòa bình của dân tộc Hàn. Trong lịch sử, dân tộc Hàn có truyền thống mặc áo trắng nên cũng được gọi tên là “dân tộc Bạch y”. Bởi vậy màu trắng cũng được xem là màu biểu tượng cho dân tộc Hàn.

Vòng tròn ở giữa lá cờ chính là biểu tượng thái cực với màu xanh là âm, tượng trưng cho hy vọng, và màu đỏ là dương, chỉ sự tôn quý. Kết lại, vòng tròn âm dương này tượng trưng cho sự sinh thành phát triển tương hỗ lẫn nhau, sự tuần hoàn vĩnh cửu không bao giờ dứt. Đây cũng là hình trang trí có tính truyền thống dân tộc Hàn đã sử dụng từ thời cổ đại.

Bốn góc của Taegeukgi được trang trí bởi 4 quẻ lấy từ bát quái trong âm dương ngũ hành. Quẻ Càn tượng trưng cho trời, mùa xuân, phương Đông và lòng nhân từ. Quẻ Khôn tượng trưng cho đất, mùa hè, phương Tây và sự ngay thẳng hào hiệp. Quẻ Khảm tượng trưng cho mặt trăng, mùa đông, phương Bắc và sự thông thái. Quẻ Ly tượng trưng cho mặt trời, mùa thu, phương Nam và lễ nghĩa. 4 quẻ này tuần hoàn phát triển không có điểm dừng: Càn – Khôn – Khảm – Ly.

P/s: Song song với dự án Học tiếng Hàn, TTHQ sẽ thực hiện chương trình Mã văn hóa- thông qua việc “giải mã” các ký tự văn hóa, chuyên mục sẽ giúp các bạn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa Hàn Quốc.Tất các các thắc mắc cũng như đóng góp cho chuyên mục này xin được gửi về hòm thư tthqshopping@hotmail.com.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).