Thẻ giao thông ở Hàn Quốc ai cũng phải sử dụng, nhưng chưa chắc các bạn đã biết hết công dụng của nó đâu.

Thẻ giao thông công cộng

Bạn có biết khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, người Hàn sẽ cần những gì hay không?

Khi đi tacxi, xe bus thì cần tiền mặt, khi đi tàu điện ngầm thì phải có vé tàu. Tuy nhiên ở Hàn Quốc còn có ‘교통카드’ – thẻ giao thông, một loại thẻ được dùng chung để thanh toán cho tất cả các loại giao thông công cộng. Gọi là thẻ giao thông vì nó có thể dùng để thay thế tiền mặt hay vé xe khi đi tàu xe. Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, bạn cần chạm thẻ vào máy tính tiền là máy sẽ tự động trừ đi khoản tiền cần thiết để lên tàu, xe của bạn.
Vậy bạn có biết tại sao ở Hàn Quốc ,thẻ giao thông lại được sử dụng nhiều hơn vé giao thông hay tiền mặt không? Đó chính là nhờ ưu diểm được gọi là ‘환승 할인’ có nghĩa là ‘giảm giá chuyển đổi phương tiện’ –  một ưu điểm chỉ có ở thẻ giao thông chứ không có khi sử dụng ở vé tàu,xe hay tiền mặt.

Máy tính tiền tự động trên xe bus
Máy tính tiền tự động trên xe bus

Chế độ thu phí giao thông chuyển ̣̣đổi là hình thức giảm giá khi thanh toán phí giao thông khi chuyển từ xe bus sang xe bus, từ xe bus sang tàu điện ngầm tùy theo quãng đường di chuyển. Nếu sử dụng thẻ giao thông, bạn sẽ nhận được ưu đãi. Nếu đi xe bus và trả bằng tiền mặt thì mỗi khi chuyển xe, bạn sẽ phải trả phí xe cho mỗi lần chuyển xe đó. Tuy nhiên, khi sử dụng thẻ giao thông, bạn sẽ được hưởng Chế độ thu phí giao thông chuyển ̣̣đổi, nên cho dù có chuyển sang xe bus hay tàu điện ngầm, bạn không cần phải nộp thêm phí trong vòng 10 km. Sau đó, với mỗi 5km vượt quá giới hạn, bạn chỉ cần nộp thêm 100 won ( tính theo tiêu chuẩn người lớn).

Ví dụ như giá vé tàu điện ngầm là 900 won. Giá vé xe bus là 600 won. Khi bạn đi từ nhà ra ga bằng xe bus thì lần đầu tiên lên xe bus thẻ của bạn sẽ bị trừ 600 won. Ngược lại khi bạn di chuyển từ đi tàu điện ngầm sang xe bus thì khi lên xe trong thời gian quy định bạn sẽ không mất tiền và số tiền trong thẻ của bạn vẫn còn nguyên và chỉ khi bạn xuống thì tùy vào độ dài sẽ bị tính thêm từ 100 đến 300 won. Và khi bạn quẹt thẻ vào ga tàu điện ngầm thì số tiền lúc này bạn phải thanh toán sẽ hiện trên màn hình là 300 won. Khi bạn xuống tàu và ra khỏi ga thì tùy vào độ dài quãng đường mà bạn đã đi thì số tiền sẽ bị trừ sẽ tự động được hệ thống tính toán căn cứ vào điểm đầu tiên bạn quẹt thẻ và điểm cuối cùng khi bạn ra khỏi ga.

Nếu bạn muốn được nhận ưu đãi giảm phí giao thông thì khi xuống xe phải quẹt thẻ vào máy quẹt thẻ. Chế độ giảm giá này được áp dụng tại mọi địa phương có tàu điện ngầm hoặc xe điện chạy qua. Tuy nhiên, tùy theo mỗi địa phương, hình thức giảm giá này có thể khác nhau.

Trước khi thẻ giao thông được đưa vào sử dụng,mọi người đều cảm thấy rất bất tiện khi phải trả tiền cho mỗi lần đi xe bus hay đi tầu điện ngầm. Tuy nhiên hiện nay, khách tham gia giao thông công cộng cũng đã tiết kiệm được nhiều chi phí đi lại. Việc sử dụng phương tiện công cộng càng trở nên tiện lợi hơn, khi hình thức taxi thanh toán bằng thẻ cũng đã xuất hiện.Tuy không được áp dụng ‘giảm giá chuyển đổi phương tiện’ nhưng khách hàng sẽ thấy thuận tiện hơn vì có thể dùng thẻ để thanh toán cho tacxi mà không cần tiền mặt.

Mua thẻ giao thông ở đâu?

Thẻ giao thông sử dụng một lần được bán ngay tại các điểm ga tàu điện ngầm. Thẻ giao thông có tiếng Anh và tiếng Hàn để người nước ngoài cũng có thể sử dụng. Hành khách sẽ nhập thông tin về điểm khởi hành cũng như điểm đến của mình và trên màn hình sẽ hiển thị giá tiền mà hành khách phải trả. Lúc đó chỉ cần một thao tác đơn giản là đút tiền vào máy thì bạn sẽ được cung cấp 1 chiếc thẻ giao thông sử dụng 1 lần hay trong tiếng hàn là 일회용교통카드. Khi mua một thẻ giao thông sử dụng một lần, bạn thường phải trả thêm 500won coi như tiền “đặt cọc”. Sau khi ra khỏi ga tàu điện ngầm, bạn phải nạp lại thẻ vào máy hoàn lại tiền đặt cọc

“1회용교통카드보증금 환급기”

để lấy lại 500won. Ngày xưa, thẻ giao thông sử dụng một lần được làm bằng giấy, nhưng để bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí cho việc sản xuất thẻ giấy, người ta sử dụng thẻ card để có thể sử dụng được nhiều lần.

Thẻ giao thông dùng một lần dần được cải tiến
thong-tin-han-quoc-ve 1 lan
Các bước mua và lấy lại tiền đặt cọc với thẻ dùng một lần

Bên cạnh vé dùng một lần còn có một loại thẻ giao thông khác có tên gọi là 교통카드 tức là thẻ giao thông hay còn gọi theo tiếng anh là T-money. Thẻ này bạn có thể mua tại các quầy tạp hóa với mức giá từ 2500 đến 5000won tùy loại. Sau đó bạn nạp tiền (충전) vào thẻ với số tiền mà bạn mong muốn. Mỗi lần bạn vào ga sẽ đưa thẻ quẹt qua hệ thống tính tiền tự động của nhà ga và số tiền bạn phải trả sẽ tự động bị trừ đi. Khi hết tiền bạn có thể nạp tiền tiếp tại các máy nạp tiền tự động trong ga.

thong-tin-han-quoc-the1
Thẻ giao thông có rất nhiều hình dạng và màu sắc để các bạn lựa chọn
Thẻ giao thông có rất nhiều hình dạng và màu sắc để các bạn lựa chọn

Hiện nay, các ngân hàng của Hàn Quốc cũng hỗ trợ các khách hàng sử dụng thẻ thanh toán của ngân hàng mình bằng cách họ cho phép tích hợp giữa thẻ giao thông vào thẻ thanh toán. Do đó, mỗi lần bạn đi trên màn hình thanh toán sẽ hiện ra số tiền mà bạn phải trả cũng như số tiền bạn đã sử dụng trong tháng và một tháng thường các ngân hàng sẽ tự động trừ tiền trong tài khoản của bạn để chuyển cho các công ty vận tải tiền cước mà bạn đã dùng phát sinh trong tháng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).