“Tội nghiệp con trai tôi, sao con không cho mẹ đi theo…”

6 giờ sáng ngày 21/6/2021, nhà tang lễ ở công viên Maru, thành phố Hanam, tỉnh Gyeonggi ngập tràn tiếng khóc của mẹ anh Kim Dong Sik (52 tuổi), vợ anh cũng đứng thất thần một góc cạnh bàn thờ.

Từ chiều ngày 19/6/2021, những đoàn khách viếng như chính giới, các đồng đội trong ngành cứu hoả và người dân Hàn Quốc đã nườm nượp đổ về để bày tỏ lòng tiếc thương trước sự ra đi của người lính cứu hoả đáng kính.

Kim Dong Sik vào nghề từ tháng 4/1994 và làm đội trưởng đội cứu hoả tại trạm cứu hỏa Gwangju từ tháng 1/2020. Là một lính cứu hỏa kỳ cựu với 27 năm kinh nghiệm, anh Kim đã nhận được nhiều phần thưởng như Giải thưởng của Cục trưởng Cục Phòng cháy chữa cháy và Giấy khen của Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi về Phòng chống Thiên tai.

Anh có mặt tại hiện trường đám cháy kho chứa hàng Deokpyeong của Coupang ở thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi (경기 이천시 마장면 쿠팡 덕평물류센터) vào khoảng 5 giờ sáng ngày 17/6/2021 và đến 8 giờ sáng đã khống chế được đám cháy.

Tuy nhiên, trong quá trình làm sạch đám cháy còn sót lại, lửa lại bắt đầu lan rộng vào lúc 12 giờ trưa, bên trong toà nhà phát khói đen nghi ngút nên lực lượng cứu hoả đang làm nhiệm vụ dập lửa bên trong đã phải tạm sơ tán ra phía ngoài.

Lúc này, anh đã chỉ đạo cho 4 đồng đội đi cùng rút lui trước, còn mình thì đi sau để kiểm tra xem còn nạn nhân bị bỏ sót lại không. Cuối cùng, do khói bụi và chướng ngại vật rơi vỡ bên trong tầng hầm nên anh đã một mình bị mắc kẹt lại trong tầng hầm.

Đám cháy tiếp tục lan rộng lên các tầng trên, nơi chứa nhiều đồ dễ bắt lửa nên cuối cùng đã thiệu rụi cả nhà kho 4 tầng. Xét thấy toà nhà có thể sập bất cứ lúc nào, đội cứu hộ đành phải ngừng công tác tìm kiếm trong suốt hơn 1 ngày sau đó.

Đội cứu hộ đã tìm thấy thi thể anh vào lúc 10 giờ 50 phút sáng ngày 19/6/2021, cách lối vào của tầng hầm thứ 2 chỉ khoảng 50m. Các đồng đội cho rằng, khói bụi đen đặc trong hầm khiến anh không thể tìm thấy đường ra, và thi thể anh cũng bị tổn thương nghiêm trọng do nhiệt độ cao bên trong tòa nhà.

Trong lễ tang của anh Kim Dong Sik còn có sự hiện diện của giám đốc Coupang Kang Han Seung. Ông tuyên bố Coupang sẽ hỗ trợ mọi mặt để gia quyến không phải lo lắng suốt đời. Ngoài ra, Coupang sẽ thành lập một quỹ học bổng cứu hoả mang tên Kim Dong Sik để động viên con em những gia đình có nhân viên cứu hoả hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ.

Giám đốc Kang cũng cho biết sẽ trả lương đầy đủ cho 1.700 nhân viên của Coupang đang làm việc ở kho hàng Deokpyeong và hỗ trợ để thuyên chuyển công tác cho nhân viên đến các bộ phận, chi nhánh khác của Coupang trên toàn quốc.

Ông Kang cũng không giấu nổi sự thất vọng khi nhắc đến tai nạn đau thương này. Ông cho biết, kho hàng Coupang đã thuê công ty quản lý an toàn phòng cháy chữa cháy và đã hoàn thành kiểm tra an toàn trong nửa đầu năm 2021. Qua tai nạn này, những nhà quản lý Coupang càng thêm thấm thía bài học là những nỗ lực đảm bảo, duy trì an toàn phải luôn được đặt lên hàng đầu.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).