Là website sắm trực tuyến lớn nhất tại Hàn Quốc, Coupang có khoảng 170 kho hàng trên toàn quốc. Kể từ khi thành lập vào năm 2010, Coupang đã đầu tư hàng nghìn tỷ KRW để xây dựng hệ thống kho hàng và vận chuyển, cho ra mắt “Coupang Rocket” vào năm 2014 – dịch vụ cho phép chỉ cần đặt hàng trước 12 giờ đêm ngày hôm trước thì khách hàng có thể nhận hàng trước 7 giờ sáng ngày hôm sau.

Các kho hàng của Coupang có quy mô lớn, lượng nhân viên đông đảo nên khâu quản lý an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Từ khi hoạt động cho đến nay cũng đã xảy ra nhiều vụ hoả hoạn hoặc lây nhiễm COVID-19 khiến một số kho hàng phải tạm dừng hoạt động. Nhưng vụ cháy kho Deokpyeong ở thành phố Icheon là lần đầu tiên xảy ra vụ hoả hoạn thiêu rụi toàn bộ kho hàng và gây thương vong nghiêm trọng về người và của.

Kho hàng Deokpyeong trước và sau vụ hoả hoạn.

Vụ hoả hoạn xảy ra vào lúc 5 giờ 40 phút rạng sáng ngày 17/6/2021 tại kho hàng Deokpyeong ở thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi. Đến khoảng 8 giờ sáng được dập tắt và 248 nhân viên Coupang đều đã lánh nạn đến nơi an toàn.

Tuy nhiên, đến khoảng 11 giờ 50 phút sáng cùng ngày, ngọn lửa bùng phát trở lại, lửa từ tầng hầm thứ 2 lan ra toàn bộ tòa nhà khiến cho lực lượng cứu hoả đang dập tắt đám cháy còn lại tại hiện trường đã được lệnh sơ tán khẩn cấp. Trong số này, có một lính cứu hoả bị kiệt sức phải đưa đến bệnh viện, một người là đội trưởng đội cứu hoả đã bị mắc kẹt và tử vong ngay cạnh lối vào của tầng hầm thứ 2.

Kho hàng Deokpyeong được đưa vào sử dụng từ 2014 có tổng diện tích sàn là 127.178 m2, 4 tầng cao, 2 tầng hầm. Cùng với kho hàng ở Incheon, kho hàng Doekpyeong là kho có quy mô thuộc loại lớn nhất trên toàn quốc.

Nguyên nhân chính xác của vụ hỏa hoạn đang được điều tra làm rõ. Phía cảnh sát cho biết theo hình ảnh camera giám sát ghi lại được, khói và tia lửa phát ra từ ổ cắm điện trong kho hàng ở hầm tầng số 2. Ngoài ra, cảnh sát cũng đang điều tra những người liên quan về nghi vấn hệ thống phun nước chữa cháy tự động trong kho lưu trữ hàng hóa hoạt động chậm trễ.

Lee Sang Kyu, người đứng đầu Trụ sở Phòng cháy và Thảm họa Gyeonggi, cho biết: “Chắc chắn phải chờ kết quả cuối cùng, nhưng theo kết quả điều tra cho đến nay, hệ thống phun nước đã bị đơ trong vòng 8 phút trước khi bùng phát hoả hoạn”.

Hệ thống phun nước là thiết bị vô cùng quan trọng, phải được đảm bảo tuyệt đối duy trì hoạt động liên tục. Nhưng chuông báo cháy trong nhà kho lại hay bị lỗi, nhiều khi phát tín hiệu sai trong khi hệ thống vẫn chạy bình thường nên đến khi có trục trặc thật thì nhiều người lại nghĩ “lại là cảnh báo giả đây”! Cần phải làm rõ xem hệ thống phun nước có thật là bị trục trặc hay có ai đó đã cố tình tắt nó đi không.

Tuy nhiên, nếu kết luận cuối cùng vẫn xác định hệ thống phun nước ngừng hoạt động là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ cháy này thì Coupang sẽ khó tránh khỏi lỗi quản lý yếu kém.

Ngày 18/6/2021, Công đoàn chuyển phát Coupang cũng tổ chức họp báo và tố cáo: “Công nhân đã nhiều lần báo cáo các trục trặc liên quan đến điện, nhưng phía nhà quản lý chưa bao giờ giải quyết triệt để.”

Sau khi biết được điều này, một số người tiêu dùng Hàn Quốc đã lên án Coupang không quản lý an toàn thoả đáng. Trên Twitter Hàn Quốc hiện có khoảng 170.000 bài đăng gắn hashtag (#) “Boycott Coupang” (쿠팡불매) – Tẩy chay Coupang.

Cư dân mạng Hàn Quốc bày tỏ quan điểm: “Tôi không muốn chi một xu nào cho doanh nghiệp bóc lột sức lực của người lao động.”; “Niềm vui của tôi là được shopping online trên Coupang, nhưng tôi mong muốn con người được làm việc trong một môi trường tử tế và đúng nghĩa.”

Trên Instagram cũng có có một loạt bài đăng chụp màn hình huỷ tư cách hội viên trên Coupang với lời kêu gọi: “Đã có 9 nhân viên chết do môi trường làm việc khắc nghiệt, rồi bây giờ là cháy kho hàng. Đại diện tại Mỹ của Coupang, Kim Beom Seok phải chứng minh rằng ông ấy không có ý định sử dụng quốc tịch Hàn Quốc làm phương tiện kiếm tiền.”

Việc ông Kim Beom Seok (quốc tịch Mỹ), người sáng lập ra Coupang tuyên bố từ chức chủ tịch hội đồng quản trị và giám đốc của Coupang tại Hàn Quốc trùng với thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn càng làm tăng thêm sự giận dữ của người tiêu dùng trong nước.

Mặc dù từ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Giám đốc ở Hàn Quốc nhưng ông Kim Beom Seok sẽ vẫn tiếp tục giữ chức Giám đốc điều hành và Chủ tịch Hội đồng quản trị của Coupang Inc, một công ty niêm yết của Mỹ kiểm soát 100% cổ phần Coupang tại Hàn Quốc.

Coupang thông báo tin ông Kim từ chức vào đúng ngày xảy ra hoả hoạn (17/6/2021) và cho biết quyết định này đã được duyệt từ tháng trước, nhưng vẫn có nhiều người cho rằng, đây là “chiêu trò” để tránh Luật trừng phạt thảm họa nghiêm trọng (중대재해처벌법) có hiệu lực từ tháng 1/2021.

Đạo luật trừng phạt thảm hoạ nghiêm trọng có các điều khoản quy định hình phạt hình sự đối với người sử dụng lao động và người chịu trách nhiệm quản lý nếu người sử dụng lao động không hoàn thành trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn khi người lao động chết tại nơi làm việc. Vì vậy, khi ông Kim từ chức hội đồng quản trị trong nước và khi một tai nạn liên quan đến an toàn xảy ra ở Coupang, ông sẽ không bị trừng phạt theo Luật trừng phạt tai nạn nghiêm trọng này.

Việc Coupang không công khai bày tỏ lập trường về cái chết của những công nhân làm việc tại trung tâm giao hàng và phân phối trong quá khứ lại được xem xét lại. Đã có 9 công nhân của trung tâm giao hàng và phân phối của Coupang chết trong năm 2020, nhưng nhà sáng lập Kim chưa bao giờ đích thân xin lỗi.

Ông Kim đã được yêu cầu xuất hiện với tư cách là nhân chứng buổi điều trần tại Quốc hội Hàn Quốc vào năm 2020 do một nhân viên tử vong vì làm việc quá sức. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Coupang Fulfillment, là ông Eom Seong Hwan đã thay mặt ông Kim đến dự và công khai xin lỗi.

Khi dư luận trở nên tồi tệ hơn, Coupang đã cử Giám đốc điều hành mới Kang Han Seung đứng ra bày tỏ quan điểm: “Chúng tôi sẽ hợp tác điều tra nguyên nhân vụ cháy và tiến hành cải thiện môi trường làm việc.”

Ngoài ra, Coupang cũng hứa sẽ hỗ trợ mọi mặt cho gia đình của nhân viên cứu hoả bị thiệt mạng Kim Dong Sik để họ không phải lo lắng suốt đời. Ngoài ra, Coupang sẽ thành lập một quỹ học bổng cứu hoả mang tên Kim Dong Sik để động viên con em những gia đình có nhân viên cứu hoả hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ.

Giám đốc Kang cũng cho biết sẽ trả lương đầy đủ cho 1.700 nhân viên của Coupang đang làm việc ở kho hàng Deokpyeong và hỗ trợ để thuyên chuyển công tác cho nhân viên đến các bộ phận, chi nhánh khác của Coupang trên toàn quốc.

Ngoài ra, theo báo giới Hàn Quốc điều tra, nhà kho Coupang đã đóng bảo hiểm tài sản toàn diện trị giá 400 tỷ KRW nên nếu trừ đi 10% tiền thiệt hại thì Coupang dự kiến ​​sẽ nhận được đền bù khoảng 360 tỷ KRW.

Tổng hợp từ Hankyung

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).