Vào lúc 13:30 phút chiều ngày 29/4/2020 một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại công trình xây dựng kho chứa hàng ở xã Moga thuộc thành phố Icheon, tỉnh Gyeonggi (이천시 모가면 A물류창고 공사장).

Cơ quan phòng cháy chữa cháy địa phương cho biết tính đến 7 giờ sáng ngày 30/4, đã có khoảng 38 người thiệt mạng, 10 người bị thương, trong đó có 8 người bị thương rất nặng.

Vụ cháy xảy ra khi các công nhân đang bơm keo bọt nở Polyurethane Foam trong quá trình lắp đặt thang máy ở khu vực vận chuyển hàng hóa trên tầng hai của tòa nhà.

Vụ cháy xảy ra quá bất ngờ và bùng phát trên diện rộng ngay trong tích tắc nên các công nhân tại đó đã không kịp trở tay. Phần lớn các nạn nhân bị cháy toàn thân, đến nay vẫn đang xác định danh tính.

Vào thời điểm xảy ra vụ hỏa hoạn, tại hiện trường có 78 công nhân thuộc 9 đơn vị đang làm việc. Cơ quan phòng cháy chữa cháy cho biết vẫn còn người bị mắc kẹt tại hiệ‌n trư‌ờng, công tác tìm kiếm nạn nhân vẫn đang được triển khai và dự kiến thiệt hại về người sẽ tiếp tục gia tăng.

Cơ quan phòng cháy chữa cháy đã ban lệnh ứng phó cấp 2 ngay sau khi vụ cháy xảy ra, đồng thời huy động hơn 70 trang thiết bị như xe chữa cháy cùng hơn 150 lính cứu hỏa tới hiện trường, dập tắt lửa hơn 5 tiếng sau đó.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã yê‌u cầu các cơ quan chức năng huy động “mọi nguồn lực hiện có” để tiến hành tìm kiế‌m và gi‌ải cứ‌u những người còn mắc kẹt tại hiệ‌n trư‌ờng. Trong khi đó, Thủ tướng Chung Sye Kyun đã có mặt tại nơi xảy ra vụ hỏ‌a hoạn để giá‌m sá‌t công tác cứ‌u hộ.

Hiện tại, người nhà của các công nhân có mặt tại kho chứa hàng này đã tập trung tại hiện trường để chờ tin tức người thân của mình. Phần lớn các nạn nhân thiệt mạng trong vụ hoả hoạn này là công nhân hợp đồng theo ngày.

Có rất nhiều những câu chuyện thương tâm đã được kể lại: Một người cha nấu canh rong biển để chúc mừng sinh nhật con vào buổi sáng, một thanh niên phải dời đám cưới vì lịch COVID-19…

Trong bài đăng trên Facebook sáng ngày 30/4, Tổng thống Moon Jae In đã cảm thấy có trách nhiệm nặng nề và gửi lời chia buồn tới các nạn nhân ở thành phố Icheon. Ông khẳng định cam kết xây dựng đất nước đặt sinh mệnh và an toàn con người lên hàng đầu.

Dù là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp xây dựng hiện đại nhất châu Á, Hàn Quốc nhiều năm qua vẫn gặp khó khăn trong cải thiện tiêu chuẩn an toàn lao độn‌g, cũng như chưa thể thay đổi thá‌i độ đặt tiến độ thi công và hiệu quả kinh tế lên trên sự an toàn.

Năm 2008, một vụ hỏ‌a hoạn lớn cũng đã xảy ra tại Icheon, khiến 40 công nhân thi‌ệt mạn‌g tại một nhà kho đông lạnh. Năm 2018, 46 người đã t‌ử von‌g khi hỏ‌a hoạn xảy ra tại một bện‌h việ‌n không được trang bị hệ thống phun nước cứ‌u hỏ‌a tại thành phố Miryang.

Người phụ trách thi công kho chứa hàng cúi đầu xin lỗi các nạn nhân trong cuộc họp báo sáng 30/4.

Cũng trong bài viết trên Facebook sáng ngày 30/4, Tổng thống Moon Jae In cho biết, hôm nay là ngày tổ chức kỷ niệm Phật đản sinh, đền chùa trên toàn quốc sẽ tổ chức các buổi cầu nguyện cho đất nước sớm vượt qua đại dịch COVID-19.

Tổng thống dẫn lời của đại sư Pháp Đỉnh “mỗi ngày sẽ đều là ngày Đức Phật được sinh ra, chia sẻ cùng nhân gian niềm vui và hy vọng cũng như nỗi buồn và mọi sự lo lắng”. (부처님의 지혜와 사랑을 스스로 행하는 그때 그곳이 부처님이 오시는 자리’라는 법정 스님의 말씀처럼 기쁨과 희망, 슬픔과 걱정을 국민과 함께 나누는 매일매일이 부처님오신날이 될 것).

Tổng thống khẳng định nỗi đau của đồng bào là nỗi đau chung, cam kết với toàn dân sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình cùng đất nước chiến thắng đại dịch COVID-19, vượt qua nỗi đau vụ hỏa hoạn kho hàng ở Icheon, mang lại cuộc sống mới cho người dân.

Trước đó, vào ngày 29/4, xe chở đội bóng đá U23 ở Hàn Quốc gặp tai nạn, khiến 7 người bị thương, trong đó có 5 cầu thủ của đội, 1 nhân viên trợ lý và tài xế xe bus. 

XEM THÊM: Người Việt ở Hàn & Tấm lòng tương trợ gia đình cô dâu Việt bị tai nạn vì hỏa hoạn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).