“Tôi không ngờ là lại mất nhiều thời gian như vậy. Giờ đã đến lúc phải đi rồi!”

Dimudu Nuwan (30 tuổi) có mặt tại sân bay Incheon vào lúc 2 giờ chiều, ngày 30/6/2021.

Cuối cùng anh cũng được trở về nhà sau 6 năm, kể từ khi nhập cảnh lần đầu vào Hàn Quốc ngày 11/5/2015. Tài sản của anh sau 6 năm ở Hàn Quốc gói gọn trong 7 chiếc va li lớn nhỏ khác nhau.

Mối duyên của anh với đất nước Hàn Quốc gặp lận đận từ lúc xảy ra vụ cháy trạm xăng Goyang. Vào ngày 7/10/2018, khi đang làm công nhân luyện thép tại công trường “Xây dựng đường cao tốc Seoul-Munsan” ở quận Deokyang, thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi, anh đã thả một chiếc đèn lồng màu đỏ ở lối vào của công trường.

Khoảng 20 phút sau thì thùng chứa xăng của một kho xăng gần đó phát nổ.

Vụ cháy đã gây thiệt hại về tài sản tổng cộng 11.7 tỉ KRW. Có khoảng 2.82 triệu lít xăng đã bị đốt cháy, gây thiệt hại về tài sản là 4.6 tỉ KRW. Một thùng chứa xăng bị cháy hoàn toàn, thùng chứa xăng bên cạnh bị hỏng, dẫn đến thiệt hại 6.9 tỉ KRW và 200 triệu KRW chi phí sửa chữa khác.

Các luật sư của Dimudu bào chữa rằng: “ngay cả khi có chiến tranh thì cũng phải quản lý để ngăn không cho thùng xăng phát nổ”, trong khi vụ nổ ở cây xăng không chỉ đơn thuần do tàn lửa từ chiếc đèn lồng của Dimudu.

Trong quá trình điều tra, người ta cũng tìm thấy thấy cỏ khô chất thành đống xung quanh bể chứa dầu dễ gây cháy, tấm chắn hoả hoạn thì bị thủng, quy trình phòng cháy chữa cháy không đúng tiêu chuẩn.

Một nghị sĩ Hàn Quốc cũng bày tỏ quan điểm: “Nếu một vụ cháy như thế này xảy ra tại một kho xăng ở trung tâm thành phố sẽ gây ra nguy cơ thương vong nghiêm trọng. Cơ quan phòng cháy chữa cháy cần phối hợp với chính quyền địa phương và kho xăng để thành lập một đội thanh tra chung.”

Tuy nhiên, toà án vẫn buộc tội Dimudu dựa vào các tình tiết qua CCTV: sau khi nhìn thấy đèn lồng bay về hướng kho xăng, anh đã chạy đến kho xăng và ở đó trong khoảng 2 phút, nhưng không khai báo trong suốt 18 phút sau đó, cho đến khi thùng chứa xăng phát nổ.

Kết hợp tài liệu giáo dục an toàn phòng cháy chữa cháy được thực hiện tại công trường nơi anh Dimudu đang làm việc và lời khai của cán bộ công trường, toà án xác định là Dimudu hoàn toàn có thể nhận thức được là cạnh công trường có kho xăng và các nguy cơ phát hoả có thể xảy ra.

Vào năm 2020, tòa sơ thẩm đã tuyên phạt Dimudu 10 triệu KRW. Dimudu đã kháng cáo, nhưng vào ngày 15/6/2021, tòa án đã bác đơn kháng cáo này.

Ngoài Dimudu, có 3 người Hàn Quốc phụ trách an toàn kho xăng cũng đã bị khởi tố về tội vi phạm Luật Quản lý An toàn Đường ống dẫn xăng dầu.

Luật sư đại diện cho Dimudu chia sẻ: “Anh ấy đã muốn trở về nhà sau khi kết thúc phiên toà thứ nhất, nhưng vì dịch COVID-19 nên bắt buộc phải ở lại Hàn Quốc, vì vậy tôi đã khuyên Dimudu nộp đơn kháng cáo.”

Mẹ của Dimudu bị bệnh tim, còn cha thì mắc các bệnh về não và thần kinh. Dimudu rất muốn về nhà chăm sóc cha mẹ, nhưng từ khi vướng vào vụ nổ cây xăng, anh đã bị mắc kẹt ở Hàn Quốc hơn 983 ngày. Đến phiên xử thứ 2, Dimudu quyết định nộp phạt mà không kháng cáo.

Dimudu được các tổ chức, đoàn thể và cá nhân xung quanh hỗ trợ khoản tiền phạt. Công ty anh làm việc ở thời điểm xảy ra tai nạn hỗ trợ 5 triệu KRW, một đoàn thể hỗ trợ 2 triệu KRW, 5 người bạn Sri Lanka cũng giúp mỗi người 500.000 KRW cho Dimudu.

“Nếu có một điều tôi hối tiếc, đó là việc quay trở lại Hàn Quốc sau này trở nên khó khăn.”

Ước mơ của Dimudu là được nhập quốc tịch và sống ở Hàn Quốc, nhưng giờ xem chừng ước mơ đó khó có thể thành hiện thực. Cuối cùng, anh muốn gửi lời cảm ơn tới các luật sư đã tích cực bào chữa giúp mình. Khi anh đến chào, luật sư còn tiếc nuối vì đã không thể giúp anh trắng án. “Dù không có ý, nhưng tôi thả đèn lồng như thế là sai rồi.”.

Trước khi xuất cảnh, Dimudu bận rộn đến Trung tâm Tư vấn Dịch vụ Hưu trí Quốc gia và ngân hàng để lấy tiền trợ cấp thôi việc và đổi tiền. Chuyến bay của anh sẽ khởi hành lúc 11:40 tối.

Sau khi quay lại Sri Lanka, Dimudu sẽ phải cách ly COVID-19 14 ngày mới được đoàn tụ với gia đình. Anh dự định sẽ làm nông, nhưng không tự tin vào tương lai lắm vì đã 30 tuổi. Nhưng luật sư Hàn Quốc động viên: “Ở Hàn Quốc thì 30 mới là tuổi để bắt đầu!”.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).