Bà Xiang Xue Qiu (63 tuổi), phu nhân của đại sứ Vương quốc Bỉ tại Hàn Quốc Peter Lescouhier, vừa bị tố cáo đã hành hung một công nhân môi trường tại một công viên ở quận Yongsan, Seoul (용산구 한남동 독서당공원).

Vào lúc 09:20 ngày 05/7/2021, bà Xiang đang đi dạo trong công viên này, khi đi qua lối đi người công nhân môi trường đang quét dọn thì chổi quệt vào chân bà. Nguồn cơn xích mích bắt đầu từ đây, bà Xiang bực tức dùng chân đá văng phần cơm hộp của người công nhân đang để ở một góc công viên.

Hai bên lời qua tiếng lại, và theo lời khai của công nhân môi trường trên với cảnh sát, người này đã bị bà Xiang tát 2 lần vào má. Sau khi bị tát lần đầu, người công nhân môi trường cũng bực mình nên đẩy phu nhân Xiang ngã, trong quá trình đỡ phu nhân đứng dậy thì phu nhân Xiang tiếp tục tát công nhân này thêm một lần nữa.

Công nhân này còn cho biết thêm, bà Xiang hay đi dạo ở công viên này, 2 tuần trước bà Xiang cũng ném giấy vào mặt bà vì cho rằng bà đã đụng chạm vào điện thoại di động của mình. “Lúc đó tôi thấy chiếc điện thoại ai đó bỏ quên trên ghế, đang cầm lên và nhìn quanh để tìm xem có ai để trả lại không thì phu nhân đột ngột chạy đến, ném giấy vào mặt tôi”, người công nhân này oan ức kể lại.

Vụ xô xát này không có CCTV ghi lại, khi cảnh sát quận Yongsan có mặt tại hiện trường thì cả 2 bên đều không muốn làm to chuyện nên sự việc đã chấm dứt tại đây. Tuy nhiên, người công nhân môi trường cho biết mình có dấu hiệu bị đau lưng (trong quá trình hai bên xô xát, bà cũng bị phu nhân Xiang đẩy ngã) nên đã phải đến bệnh viện gần đó để điều trị.

Sau khi báo giới Hàn Quốc đưa tin về vụ việc này, nhiều người tỏ ra vô cùng bất bình và tức giận vì đây không phải là lần đầu phu nhân đại sứ Bỉ hành hung người ở Hàn Quốc.

Trước đó, vào ngày 9/4/2021, tại một cửa hàng bán quần áo ở quận Yongsan, bà Xiang chọn đồ, đi cả giày để thử rất nhiều đồ nhưng cuối cùng lại không mua và đi ra khỏi cửa hàng. Nhân viên cửa hàng thấy chiếc áo bà mặc giống với một sản phẩm của cửa hàng nên chạy theo để hỏi, nhưng khi biết là hiểu lầm, người này đã xin lỗi và trở lại làm việc.

Tuy nhiên một vài phút sau, bà Xiang quay lại và xô xát với các nhân viên ở quầy tính tiền. Trong đoạn video trích xuất từ camera an ninh của cửa hàng, bà Xiang đã dùng tay kéo một nhân viên và đánh vào sau đầu người này.

Một nữ nhân viên khác (33 tuổi) bước đến can thì bị vợ đại sứ Bỉ tát thẳng vào mặt. Cú tát mạnh đến nỗi nữ nhân viên này đỏ hết cả một bên má, bị đứt cả mạch máu thái dương và phải vào viện điều trị. “Tôi không biết người phụ nữ đó là ai khi tôi bị hành hung, nhưng bà ta rất tự tin và không thấy hối tiếc hay ăn năn về việc này”, nhân viên bị tát chia sẻ.

Khi cảnh sát Hàn Quốc bắt tay điều tra vụ việc này thì bà Xiang đột ngột bị “đột quỵ” và phải nhập viện nên không thể phản hồi lời mời điều tra của cảnh sát.

Khi thấy dư luận ngày càng gay gắt, cực chẳng đã, đại sứ bỉ là ông Lescouhir đã phải thay vợ đứng ra xin lỗi. Ngày 23/4/2021, ông đưa ra một thông cáo trên website của đại sứ quán Bỉ: “Chân thành lấy làm tiếc vì sự cố”“Cho dù tình huống như thế nào, cách bà ấy phản ứng là không thể chấp nhận được”.

Người dân Hàn Quốc bất bình coi lời xin lỗi này là quá muộn màng và người thực sự có lỗi là bà Xiang thì lại không hề lộ diện. Ngoài ra, bà ta còn viện vào quyền bảo hộ ngoại giao để tránh bị trừng phạt.

Sự việc ngày đã được đưa tin trên truyền hình Bỉ và báo giới Bỉ nhận xét đây là một “vết nhơ” ngoại giao. Đại sứ Bỉ sau đó đã bị đỉnh chỉ công tác, phải kết thúc sớm nhiệm kỳ và được lệnh trở về nước vào trung tuần tháng 8/2021. Chỉ còn hơn một tháng nữa là xuất cảnh nhưng bà Xiang lại tiếp tục đánh người lần thứ 2 ở Hàn Quốc.

Một số cư dân mạng Trung Quốc đã để bình luận dưới bài báo về vụ việc này và cho rằng “Bà Xiang không phải là người Trung Quốc mà là người Hàn Quốc”.

Nhưng ngay sau đó, các cư dân mạng Hàn Quốc cũng tìm ra được bằng chứng xác minh bà Xiang là người Trung Quốc. Bà ta thậm chí còn là giảng viên dạy võ Thái Cực quyền ở Học viện Khổng tử đặt tại Bỉ.

Julian Quintart, một du học sinh người Bỉ hay xuất hiện trên truyền thông Hàn Quốc cũng đã chia sẻ trên Instagram của mình: “Với tư cách là một công dân Bỉ, tôi vô cùng xấu hổ khi liên tục phải nghe những tin tức như thế này. Đường đường là phu nhân đại sứ Bỉ mà không kiềm chế được cơn giận và hành xử như vậy thì không thể chấp nhận được. Tôi nghĩ, người này đã cậy vào quyền miễn trừ ngoại giao và hoàn toàn không hề có chút ăn năn hay hối lỗi về những gì mình đã gây ra.”

Tổng hợp từ Kmib

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).