⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Bắt đầu từ ngày 3/7/2020, số ca nhiễm tại Hàn Quốc đã tăng trở lại ngưỡng 60 người mỗi ngày và dịch bệnh lại lan rộng trên nhiều địa phương khắp cả nước.

Cụ thể, trong hai ngày 3 và 4/7, Hàn Quốc đều ghi nhận 63 ca nhiễm mới, ngày 5/7 có 61 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 lên 13.091 người. Hiện tại, số ca tử vong vẫn giữ nguyên là 282 người.

Trong các ca nhiễm mới ngày 5/7 có 43 ca lây nhiễm trong nước, trong đó có 16 ca ở Seoul, 8 ca ở Gyeonggi, 8 ca ở Daejeon, 16 ca ở Gwangju, Jeonbuk, Gangwon, Gyeongbuk và Jeju mỗi nơi 1 ca.

Số ca lây nhiễm ở Seoul và các tỉnh thành lân cận do tiếp tục phát hiện thêm các vụ lây nhiễm tập thể tại nhà thờ, chung cư và phòng tập thể thao. Số ca nhiễm ở Daegu cũng tăng đột biến do phát sinh vụ lây nhiễm tập thể tại một trung tâm đào tạo diễn xuất ở quận Jung, hiện đã ghi nhận ít nhất 7 ca nhiễm. Cơ quan phòng dịch đang tiến hành điều tra dịch tễ những người có liên quan tới trung tâm này. Sau khi có kết quả, dự kiến quy mô lây nhiễm sẽ còn lớn hơn nhiều.

Trong 18 ca ngoại nhập, có 9 người phát hiện trong quá trình kiểm dịch tại sân bay, 9 người còn lại xác nhận lây nhiễm COVID-19 trong khi đang cách ly tại nhà. Số ca nhiễm ngoại nhập đã liên tục tăng ở mức hai chữ số từ sau 26/6.

Ba mức độ giãn cách xã hội

Hiện tại, các ca nhiễm khu vực thủ đô và nhiều địa phương của Hàn Quốc có dấu hiệu tăng vọt trở lại, nhiều ca nhiễm có triệu chứng nhẹ hoặc thậm chí không có triệu chứng, khiến công tác kiểm soát bằng mạng lưới phòng dịch gặp nhiều khó khăn.

Trước tình hình này, chính phủ Hàn Quốc đã thông qua ba cấp độ giãn cách xã hội. Ba cấp độ này sẽ dựa vào số lượng ca nhiễm mới phát sinh trong từng khu vực, từng địa phương để từ đó đưa ra biện pháp quản lý, hướng dẫn phòng dịch phù hợp.

Mức độ 1 là tình trạng dịch bệnh lẻ tẻ ở quy mô nhỏ, lặp lại và lan rộng với số ca nhiễm mới trong ngày dưới 50 ca trong 2 tuần gần nhất, hệ thống y tế địa phương vẫn đủ năng lực xử lý.

Ở mức độ này, người dân vẫn có thể tiến hành hoạt động kinh tế, tham gia các buổi họp mặt, sự kiện khi tuân thủ quy tắc phòng dịch như giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang. Trường học vẫn hoạt động bình thường, các sự kiện thể thao cũng có thể tổ chức với một số lượng khán giả nhất định.

Các toà nhà đều lắp đặt camera nhiệt để kiểm tra thân nhiệt của khách ra vào.

Mức độ 2 là tình trạng dịch bệnh tiếp tục lan rộng, vượt quá mức xử lý của hệ thống y tế địa phương, với số ca nhiễm mới dao động trong khoảng từ 50 ~100 người.

Mục tiêu hàng đầu trong giai đoạn này là phải giảm xu hướng bùng phát dịch bằng cách: cấm các sự kiện (bao gồm cả lễ cưới, đám tang) tập trung hơn 50 người trong phòng kín, hơn 100 người ngoài trời; các cơ sở sinh hoạt công cộng phải hạn chế số lượng người dùng, các câu lạc bộ và quán rượu giải trí về đêm phải ngừng hoạt động. Trường học cần xem xét thực hiện học online và offline song song, các sự kiện thể thao được tổ chức nhưng không được nhận khán giả.

Nhiều nhà hàng dựng tấm chắn kính trong suốt ở giữa bàn để hạn chế lây nhiễm qua đường ăn uống.

Mức độ 3 là mức cao nhất nếu có hơn 100 ca nhiễm trong vòng 2 tuần hoặc số ca nhiễm phát sinh với tỷ lệ gấp đôi trong vòng 1 tuần. Ở mức độ 3, người dân được khuyến cáo ở nhà, tất cả các hoạt động ngoại trừ hoạt động kinh tế và xã hội thiết yếu sẽ đều bị đình chỉ. Các trường học, từ cấp mẫu giáo đều phải đóng cửa; các công ty cho nhân viên làm việc tại nhà, các sự kiện hội họp trên 10 người đều bị cấm tổ chức.

Các cuộc họp đều phân bố chỗ ngồi giãn cách và phải mở cửa sổ trong thời gian nhất định để đảm bảo môi trường thông thoáng.

Hiện tại, đa phần các vùng phát dịch như Seoul, Gyeonggi, Daegu đều ở mức độ 1, một số vùng như Gwangju, Jeonnam đang áp dụng chế độ phòng dịch mức độ 2.

Giám đốc Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc (CDC) Jung Eun Gyeong cảnh báo: phần lớn người dân Hàn Quốc vẫn chưa hình thành miễn dịch, bất cứ ai cũng có thể bị phơi nhiễm và nhiễm bệnh. Từ nay cho tới khi phát triển được vắc-xin phòng bệnh, dự kiến sẽ còn nhiều đợt lây lan quy mô lớn nhỏ khác nhau. Khi mùa thu tới, nhiệt độ xuống thấp, người dân hoạt động trong nhà nhiều nên virus sẽ có điều kiện lây lan rộng hơn.

Để đối phó với các đợt lây lan mới, người dân cũng phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy tắc phòng dịch cá nhân. Cụ thể, người dân phải đeo khẩu trang, hạn chế ăn uống khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đeo khẩu trang khi nói chuyện trước và sau bữa ăn tại các nhà hàng, không được phép ăn uống tại các cơ sở tôn giáo. Ngoài ra, người dân nên cũng phải đeo khẩu trang tại phòng thay đồ ở các nhà tắm công cộng.

Người dân được hướng dẫn đứng vào sticker duy trì khoảng cách 2m khi xếp hàng.

Hiện tại, đội ngũ nhân viên y tế đang trong tình trạng kiệt sức vì cuộc chiến chống COVID-19 kéo dài, đảm bảo nhân lực y tế đầy đủ là nhiệm vụ khó khăn nhất. Vấn đề quan trọng hiện nay là phải hỗ trợ đầy đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị để đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho các nhân viên y tế.

Hàn Quốc cũng đã bắt đầu sử dụng thuốc Remdesivir trong điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngày 2/7, đã có 9 người đăng ký và được cấp thuốc điều trị. Cơ quan phòng dịch Hàn Quốc đang tiếp tục hợp tác với công ty phát triển thuốc để đảm bảo tối đa lượng thuốc điều trị cho các bệnh nhân.

Siết chặt quản lý phòng dịch với người nhập cảnh từ nước ngoài

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 có xu hướng lây lan mạnh trở lại trên toàn thế giới, số ca nhiễm ngoại nhập ngày càng tăng, chính phủ Hàn Quốc đã quyết định siết chặt quản lý phòng dịch với những người nhập cảnh từ nước ngoài.

Cụ thể, Cơ quan phòng dịch sẽ xem xét diễn biến dịch bệnh, phân tích mức độ nguy hiểm theo từng quốc gia để đánh giá định kỳ 2 tuần một lần.

Dựa theo đánh giá này, Hàn Quốc sẽ triển khai các biện pháp cần thiết như hạn chế visa, giảm số chuyến bay, để giảm thiểu ca lây nhiễm ngoại nhập từ các quốc gia có số bệnh nhân COVID-19 gia tăng.

Hiện tại, người nước ngoài nhập cảnh vào Hàn Quốc đều phải cách ly 14 ngày, tất cả cũng sẽ được kiểm tra chẩn đoán virus COVID-19 tại sân bay.

Nếu có địa chỉ nhà được xác minh ở Hàn Quốc, người nước ngoài sẽ được Cơ quan kiểm dịch bố trí xe bus đưa về tận nơi và có nhân viên phòng dịch của địa phương hướng dẫn cách ly, khai báo tình trạng sức khoẻ qua ứng dụng

Đối với những trường hợp không có địa chỉ cư trú/ tạm trú tại Hàn Quốc, sẽ phải trả 140.000KRW (2.7 triệu VND)/người ngày. Như vậy, toàn bộ chi phí cho 14 ngày cách ly là vào khoảng 1.960.00KRW (38 triệu VND)/người. (Tham khảo: Cập nhật chi tiết quy trình tự cách ly cho người nhập cảnh vào Hàn Quốc mùa dịch COVID-19).

Người Việt Nam ở Hàn Quốc hiện đang gặp nhiều khó khăn vì bị hạn chế đường bay chiều Hàn – Việt. Nếu xuất cảnh từ ngày 1/6/2020 và muốn quay trở lại Hàn Quốc, người Việt cần đăng ký tái nhập cảnh và chuẩn bị Giấy kiểm tra sức khoẻ để được nhập cảnh vào Hàn Quốc.

Ngoài ra, người nước ngoài vi phạm quy định cách ly tại Hàn Quốc trước đây chỉ bị xử lý trục xuất, nhưng từ ngày 5/4/2020 có thể bị phạt tù dưới 1 năm và phạt tiền dưới 10 triệu KRW.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).