⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Người dân Hàn Quốc chính thức biết tới virus COVID-19 với ca nhiễm đầu tiên được phát hiện vào ngày 2/2. Chỉ chưa đầy một tháng sau đó, cả nước đều xáo trộn và bàng hoàng trước diễn biễn lây lan dịch bệnh ngày một phức tạp.

Số người bị cho là đã tiếp xúc với bệnh nhân tăng vượt tầm kiểm soát, số người đang có triệu chứng và được nhận chỉ định cách ly là hơn 6.000 nghìn người. Số ca nhiễm bệnh tăng lên từng giờ.

Chính phủ Hàn Quốc đang rất cố gắng trong việc khống chế dịch bệnh và hết mình trong “cuộc chiến với Virus COVID-19”.

Sự thật mới đây rằng Trưởng ban phòng chống dịch Daegu là tín đồ của giáo phái Sincheonji và được xác nhận nhiễm COVID-19 đã làm xáo trộn khiến nhiều người hốt hoảng: “Kể từ giờ phút này, tôi không thể tin nhân viên nhà nước của Đại Hàn Dân Quốc này nữa (이 순간부터 대한민국의 공무원들을 못 믿겠어요!)”.

Tuy nhiên, người dân Hàn Quốc không hề “vơ nắm cả đũa” và áp đặt những định kiến cá nhân lên toàn bộ những nhân viên hoạt động với tư cách công viên chức nhà nước (공무원).

Điển hình là khi nhìn thấy hình ảnh những nhân viên y tế kiệt sức khi phải làm việc hết mình trong vùng dịch, cư dân mạng Hàn Quốc bày tỏ sự xót xa và liên tục cổ vũ “những người hùng trong cuộc chiến này”.

Hơn 3 tuần qua, hình ảnh bà Jeong Eun Gyeong (정은경) – Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trung ương (질병관리본부장) – đã trở nên quen thuộc trên các trang tin tức và truyền thông khiến người dân Hàn hết sức “tò mò” về người phụ nữ này.

Theo đó, những mẩu tin ngắn cung cấp thông tin về bà Jeong Eun Gyeong được lan rộng trên các trang báo. Nhưng những hình ảnh “mệt mỏi, tiều tụy” của bà gần đây lại khiến cho người dân Hàn vô cùng lo lắng.

Người phụ nữ bền bỉ chống chọi với dịch bệnh

Bà Jeong Eun Gyeong sinh năm 1965 tại Gwangju đã tốt nghiệp trường đại học danh giá – đại học quốc gia Seoul chuyên ngành Y. Sau khi hoàn thành khóa học nghiên cứu thạc sĩ ngành y tế học tại trường đại học quốc gia Seoul, bà tiếp tục tốt nghiệp ngành y học dự phòng hệ tiến sĩ.

Năm 2015, chính phủ của tổng thống Park Geun Hye đã từng lao đao vì sự hoành hành của dịch bệnh MERS. Khi đó bà Jeong Eun Gyeong đã đảm nhiệm chức vụ trưởng trung tâm phòng chống dịch bệnh.

Hiện nay, bà đang hoạt động với chức nhiệm trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia, một lần nữa bà đã và đang tạo cho người dân “sự an tâm vô hình” bằng sự điềm đạm bền bỉ của mình trước dịch bệnh Virus COVID-19.

(Bà Jeong Eun Gyeong trong buổi phỏng vấn tại đài truyền hình KBS)

Bà Jeong Eun Gyeong là “nữ tướng” đầu tiên thuộc ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia và là chuyên gia trong lĩnh vực phòng chống bệnh dịch. Bà đã lên đến vị trí này bằng chính nỗ lực của mình, hoàn toàn khác với nhiều quan chức khác. Chính vì điều này, dù người dân Hàn đang vô cùng thất vọng về chính phủ nhưng lại rất an tâm vì có sự hiện diện của bà.

Trong buổi họp báo đầu tiên liên quan đến Virus COVID-19 ngày 20/1/2020, bà Jeong Eun Gyeong phụ trách việc tóm tắt tình hình và truyền tải hướng đi sắp tới trong việc phòng chống bệnh dịch.

Từ đó tới nay, thông tin dịch bệnh và phương hướng khống chế dịch bệnh vẫn được truyền tải tới người dân vào lúc 2 giờ chiều hàng ngày.

Giữa tâm bão thông tin “thật”“giả” do có sự trà trộn của thời sự giả (가짜뉴스), người dân vô cùng bất an. Họ bắt đầu chờ đợi buổi họp báo briefing (브리핑) của bà Jeong Eun Gyeong để tiếp nhận được nguồn thông tin chính xác nhất về tình hình.

Ấn tượng về bà Jeong Eun Gyeong trong mắt người Hàn: Hình ảnh xử lý tình huống chuyên nghiệp và thái độ điềm tĩnh khiến người dân tin tưởng.

Lúc nào bà cũng mặc áo khoác màu vàng và luôn xuất hiện trước màn ảnh hàng ngày. Ngày nào cũng như ngày nào, khuôn mặt của bà không trang điểm nên càng tạo cho người dân cảm giác “sự hết mình vì nhiệm vụ” của mình.

– Trước hàng trăm câu hỏi của nhà báo, bà luôn điềm tĩnh trả lời không che giấu tình hình.

Trước ống kính của nhà báo, bà càng điềm tĩnh hơn trong việc trả lời các câu hỏi của nhà báo liên quan đến bệnh dịch. Người dân Hàn có thể “tìm kiếm” được sự tin tưởng từ bà vì họ nghĩ bà đang truyền tải những thông tin chính xác nhất và không hề có “ý định che giấu” sự thật về tình hình dịch bệnh.

Học vấn cao, kinh nghiệm dày dặn cũng là cơ sở khiến người dân Hàn tin tưởng bà Jeong.

Với trình độ học vấn của mình, người ta tin tưởng rằng bà Jeong sẽ khống chế tình hình bệnh dịch một cách “chuyên môn” nhất. Năm 2015, bà cũng đã từng “chiến đấu” với dịch MERS – bà sẽ điềm tĩnh trước Virus COVID-19 hơn bất kỳ ai.

Tuy nhiên vào ngày 23/2, theo thường lệ sự xuất hiện của bà trên màn hình nhỏ lại khiến người dân Hàn Quốc e ngại bày tỏ sự lo lắng về sức khoẻ của bà Jeong.

Bức ảnh được ghép từ hình ảnh ngày 20/1 trong buổi họp báo của bà và hình ảnh họp báo ngày 23/2 được lan truyền nhanh chóng trên các trang mạng. Người xem có thể nhận ra sự “mệt mỏi” của bà. Phần lớn các bình luận đều bày tỏ sự lo lắng và ủng hộ người phụ nữ mạnh mẽ này.

(Hình ảnh cho thấy sự tiều tuỵ của bà Jeong Eun Gyeong chưa đầy 1 tháng)

Trong buổi họp báo ngày 24/2, trước câu hỏi về tình hình sức khoẻ của bà Jeong:

– 국민들이 질본에 고마워하고 있는데, 본부장께서는 컨트롤타워 수장으로서 몸 상태는 어떤지, 그리고 어떤 스케줄로 움직이고 계신지, 내부 구성원들은 체력적으로 어떤지 여쭙고 싶다

Quốc dân đang rất cảm ơn ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quốc gia nhưng lại rất tò mò về tình hình sức khoẻ của bà. Với vị trí là thủ lĩnh “tháp điều khiển” bà có những lịch trình gì? Tình hình sức khoẻ của những nhân viên nội bộ thế nào.

Bà Jeong Eun Gyeong đã trả lời rằng: 방역대책본부의 직원들이 업무의 부담이 크긴 하지만 잘 견디고 잘 진행하고 있다, 그 정도 답변 드리겠다.

Nhân viên của ban chỉ đạo chính sách phòng chống tuy bị có gánh nặng lớn với lượng công việc nhiều nhưng vẫn đang làm tốt mọi việc. Tôi chỉ có thể trả lời từng đó thôi.

Khi được hỏi về thời gian nghỉ ngơi của bà, bà tiết lộ rằng một ngày bà ngủ 1 tiếng để duy trì thể lực, “Tôi phải tiết kiệm cả thời gian gội đầu” – câu nói giống như một câu nói đùa nhưng lạị khiến cho người ta cảm thấy xót xa.

Dưới đây là một số bình luận khi cư dân mạng nhận thấy rõ sự mệt mỏi trên gương mặt bà Jeong Eun Gyeong:

– Nickname 컨디션: 저도 느꼈어요. 정말 함들것 같아요 ㅠ (Tôi cũng thấy thế. Có vẻ như rất mệt mỏi)
– Nickname 즐거운 인생: 마치 저의 아이 낳기 전과 후를 보는 느낌이 ㅋㅋㅋㅋㅋㅋ(코로나도 육아도 빡시네요) (Cảm giác giống như tôi trước khi sinh và sau sinh con vậy. Bỉm sữa hay corona đều rất vất vả).
– Nickname 꼴꼴이: 자세히 보면 입술도 다 트고…안쓰러워요. (Nếu nhìn kỹ còn thấy bà ấy bị nứt môi nữa… Thật đau xót).

– Nickname 마포아들: 맞아요. 뉴스볼때마다 우리부부는 둘이서 저분 너무 힘들겠다고… (Đúng rồi. Mỗi khi xem thời sư, 2 vợ chồng đều nói rằng bà ấy hẳn là rất mệt mỏi).
– Nickname 메론메론바: 한번도 생각 못 해봤는데…진짜 확 늙으셨네요 ㅠ (Tôi chưa từng nghĩ… Nhưng thật sự bà ấy đã già đi rất nhiều).

– Nickname 리사이: 잠이나 제대로 주무시지 ㅠ 저 분을 비롯한 공무원 분들 진짜 다 너무 과로 걱정돼요 ㅠㅠ 제 한된 인원 일을 해야할테니…(Mong bà ấy ngủ đủ giấc. Tôi sợ bà ấy và nhân viên sẽ bị quá sức. Họ phải làm việc theo số lượng người có hạn.

-Nickname 혼자가 좋다: 전…이번 일로 감동이었습니다. 최전선에서 일하는 분들 건강하시길 (Tôi.. thật sự đã rất cảm động thông qua sự việc lần này. Họ là những người tuyến trên, tôi mong họ được khoẻ mạnh)

Cuộc chiến với dịch virus COVID-19 chưa đến hồi kết, đâu đó đã có dấu hiệu hoang mang, nhưng không hề tuyệt vọng. Họ rất đồng lòng cùng gửi cho nhau những tin nhắn nhắc nhở giữ gìn sức khoẻ cẩn thận và cổ vũ tinh thần cho những nhân viên y tế ngày đêm chiến đấu với bệnh dịch, gửi tới cả những người dân đang thấp thỏm nằm giữa tâm dịch bệnh, gửi đến những nhà hảo tâm lời cảm ơn chân thành, gửi tới những nhà lãnh đạo “vì dân” mà quên ăn mất ngủ.

(Người dân Hàn cầm tấm biển “Hãy cố gắng lên – Đại Hàn Dân Quốc”).

(Hình ảnh gửi lời cảm ơn tới ban quản lý dịch bệnh).

Hãy cùng cầu nguyện cho đất nước Hàn Quốc sớm thoát khỏi dịch virus COVID-19 lần này!

XEM THÊM: Hàn Quốc sẽ vượt qua đại dịch nhờ tinh thần đoàn kết và những tình cảm ấm áp này!


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).