⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tỉnh trưởng Gyeonggi, ông Lee Jae Myung (이재명), đã từ chối tiếp nhận một số bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo yêu cầu gần đây của thị trưởng Daegu, ông Kwon Young Jin (권영진).

Thay vào đó, ông đề xuất phương án chuyển các bệnh nhân thông thường hiện đang nhập viện tại bệnh viện tư ở Daegu tới các cơ sở y tế ở tỉnh Gyeonggi và vận hành bệnh viện riêng tại Daegu dành cho các bệnh nhân nhiễm bệnh.

Yêu cầu khẩn cấp SOS của thị trưởng Daegu được đưa ra vào 7 giờ sáng ngày 26/2/2020. Ông Kwon đã gọi điện cho tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi và thông báo về một “trường hợp khẩn cấp cần giường bệnh cho bệnh nhân COVID-19” và đề nghị bệnh nhân này được nhập viện tại bệnh viện của tỉnh Gyeonggi.

Tại thời điểm này, số bệnh nhân được xác nhận nhiễm COVID-19 là 677 người, tăng 178 người so với ngày trước đó. Với số lượng giường áp lực âm tại Daegu (33 phòng bệnh, 54 giường bệnh) thì không thể nào đáp ứng đủ cho toàn bộ bệnh nhân nhiễm virus.

Tỉnh trưởng Gyeonggi đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu khẩn cấp của ông Kwon. Sau nhiều lần cân nhắc, ông bày tỏ ý định từ chối thông qua Facebook:

“Vì mục đích cao cả thì chúng tôi phải đồng ý, tuy nhiên ở cương vị người đứng đầu tỉnh Gyeonggi, khi nghĩ đến những thiệt hại và sự bất an của người dân trong tỉnh cũng như tình huống xấu nhất có thể diễn ra với tỉnh Gyeonggi, việc này thật là khó khăn.”

“Tình huống xấu nhất” mà ông Lee Jae Myung ám chỉ tới đó là tình trạng tiếp tục gia tăng số bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong tỉnh cùng danh sách 40.000 tín đồ thuộc giáo phái Sincheonji mà tỉnh Gyeonggi nhận được vào ngày 25 trước đó.

Tính tới sáng ngày hôm qua, 26/2, số người nhiễm COVID-19 tại tỉnh Gyeonggi đã tăng thêm 5 người, đạt tổng số 53 bệnh nhân.

Đồng thời, ngay sau khi nhận được danh sách các thành viên của giáo phái Sincheonji, tỉnh Gyeonggi đã tiến hành một cuộc khảo sát toàn diện qua điện thoại nhằm xác định số người có tham gia trong buổi lễ tại Gwancheon vào ngày 16/2 với ước tính 10.000 tín đồ tham gia và trong số đó đã có 2 người nhận kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Ông Lee đã đưa ra một đề nghị khác thay thế cho phương án của thị trưởng Daegu và chính phủ. Ông đề nghị chuyển các bệnh nhân thông thường từ bệnh viện tư thành phố Daegu tới tỉnh Gyeonggi và các bệnh viện Daegu sẽ dành riêng cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Thành phố Daegu hiện chưa tỏ rõ lập trường trước lời đề xuất mới này.

Không giống như Gyeonggi, thị trưởng Seoul, ông Park Won Soon, đã thể hiện quan điểm đối lập trên tài khoàn Facebook của mình rằng: “Các bệnh viện thành phố của Seoul sẽ tiếp nhận những bệnh nhân COVID-19 trong tình trạng nặng.”

Thị trưởng Park cũng bổ sung: “Điều mà khu vực Daegu và Gyeongbuk cần bây giờ sự khích lệ và hỗ trợ thiết thực.” do đó “Thị trưởng Kwon của Daegu và tỉnh trưởng Lee của Gyeongbuk đã kêu gọi sự hỗ trợ và thủ đô Seoul sẽ tiếp thêm sức mạnh.”

Ông cho biết: “Chúng tôi đã thiết lập một đường dây nóng với Daegu và Gyeongbuk và có vài bệnh nhân đã được chuyển viện và đang được điều trị,”đồng thời khẳng định: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều nhất có thể với những cân nhắc tình trạng của Seoul.”

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh: “Chúng ta không nên coi nhẹ bệnh truyền nhiễm nhưng cũng không nên quá sợ hãi trước nó. Điều có thể chiến thắng được nỗi sợ hãi vầ bất an không phải là xua đuổi và ác cảm mà là sự tin tưởng và hợp tác. Cả dân tộc cần phải thống nhất và chung sức mạnh.”


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ MK News

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).