⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Tuần thứ ba tháng 2, khi diễn biến bùng phát dịch COVID-19 tại các điểm nóng trên thế giới như Trung Quốc, Singapore, Hong Kong… bắt đầu có dấu hiệu chậm lại khiến nhiều người khá lạc quan về tình hình kiểm soát dịch bệnh trên toàn thế giới thì cả đất nước Hàn Quốc lại rơi vào chấn động ngay sau khi siêu bệnh nhân số 31, một phụ nữ 61 tuổi, được chấn đoán là nhiễm virus vào 18/2.

Khác với 30 trường hợp nhiễm bệnh đơn lẻ và ảnh hưởng hạn chế trước đó, chỉ trong vòng 3 ngày 19-22/2/2020, số bệnh nhân đột ngột tăng lên gần gấp 7 tới 204 trường hợp. Tới 10:00 sáng ngày 22, con số bệnh nhân mới được xác định là thêm là 142 người, nâng tổng số ca bệnh lên 346 người, gấp hơn 10 lần chỉ so với hơn 3 ngày trước.

Ngoài ra, có hơn 1261 người trong tổng số 9336 giáo dân tại thành phố Daegu hiện được cho là đang có triệu chứng nhiễm bệnh ban đầu.

Không chỉ giới hạn ở khu vực Daegu nơi bệnh nhân số 31 sinh sống, COVID-19 dần lan rộng ra trên khắp toàn quốc một cách nhanh chóng.

Điều đáng nói là hầu như tất cả các trường hợp này đều có liên quan ít nhiều tới bệnh nhân số 31, trong đó phần đông đều là các tín đồ của giáo phái Sincheonjin (신천지).

Đã từ lâu, các nhận thức về dịch tễ học cho thấy có một số môi trường đặc biệt quan trọng việc tạo tiền đề bùng phát dịch truyền nhiễm, tạo nên các trường hợp siêu lây nhiễm khó có thể kiểm soát. Đó thường là các môi trường sinh hoạt cộng đồng với nhiều hoạt động tập thể và thân cận như các trường học, nhà thờ, quân đội…

Tuy nhiên, trong trường hợp Hàn Quốc lần này, có những đặc điểm quan trọng liên quan đến giáo phái Sincheonji đã khiến việc lan truyền virus trở nên nhanh chóng và khó kiểm soát hơn bao giờ hết.

TIN SỐC:

Khởi đầu từ câu chuyện của bệnh nhân số 31

Bệnh nhân số 31 ghé qua một bệnh viện nhỏ tại Daegu vào ngày 7/2 do một tai nạn nhỏ. Khoảng thời gian đó, bà bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau họng. Ngày 9/2, số 31 tới nhà thờ Sincheonji để dự lễ Chủ Nhật như thường lệ.

Chỉ 1 ngày sau, bà phát sốt và tình trạng kéo dài đến mức phải nhập viện. Cho dù vậy, ngày Chủ nhật kế tiếp (16/2), số 31 trốn ra ngoài để tiếp tục đến nhà thờ. Có ít nhất 1.000 thành viên Sincheonji đã tới dự một trong hai buổi lễ này. Tuy nhiên có nguồn tin cho biết, con số này có thể lên tới 8.000 người.

Trong thời gian phát bệnh trước đó, đã ít nhất hai lần các bác sĩ đề nghị bệnh nhân số 31 chuyển tới bệnh viện lớn hơn để làm xét nghiệm virus corona mới nhưng bà từ chối. Bà khẳng định mình chưa từng tới Trung Quốc trong những tháng gần đây, cũng chưa từng gặp gỡ ai bị nhiễm trước đó.

Chỉ đến ngày thứ Hai sau buổi lễ nhà thờ cuối cùng, người phụ nữ này mới buộc tới một bệnh viện công để làm xét nghiệm và được chẩn đoán nhiễm COVID-19 vào ngày hôm sau.

“Hành vi của bà ấy không có gì ngạc nhiên đối với những người biết về giáo phái này.” Chung Yun Seok, một chuyên gia về các dị giáo, hiện đang điều hành website Christian Portal News, cho biết. “Với họ thì bị ốm là một tội lỗi bởi điều này ngăn cản họ phụng sự Chúa.”

Sự ra đời của giáo phái Sincheonji

Sincheonji (신천지) – phiên âm theo tên tiếng Hán là Tân Thiên Địa – là một tổ chức tôn giáo gây nhiều tranh cãi được thành lập bởi Lee Man Hee (이만희) vào năm 1984.

Trong suốt thời gian hoạt động hơn 30 năm với vài trăm ngàn tín đồ, Sincheonji bị nhiều giáo phái chính thống tại Hàn Quốc coi là một Cơ Đốc giáo giả mạo và xếp vào hàng tà đạo khi truyền bá những giáo lý nông cạn, học thuật yếu kém, bẻ cong tư tưởng cao đẹp của chính giáo.

Với hơn 150.000 tín đồ trên khắp thế giới (có nơi đưa ra con số 300.000), Sincheonji có thể coi là một giáo phái rất lớn và thành công. Là người sáng lập và lãnh đạo duy nhất, Lee Man Hee, nay đã ngoài 80 tuổi, tự xưng là người kế thừa duy nhất của Chúa với khả năng đặc biệt có thể thấu hiểu và giải thích các mật mã ẩn trong Kinh Thánh mà không một ai khác có thể làm được.

Sincheonji hiện tuyên bố có 150 ngàn thành viên và 12 chi hội tại Hàn Quốc. Trụ sở chính của Sincheonji đặt tại thành phố Gwacheon, tỉnh Geyonggi, gần thủ đô Seoul.

Ngoài ra giáo phái cũng có vô số các tổ chức ở quy mô nhỏ hơn, thường được vận hành một cách ngụy trang dưới dạng các quán cà phê hoặc thâm nhập trong các giáo phái khác nhằm mục đích truyền bá và dụ dỗ.

Trong quá khứ đã có rất nhiều giáo hội chính thống đưa ra lời cảnh cáo yêu cầu những người truyền giáo Sincheonji không giả danh để hoạt động ngầm trong giáo hội của họ.

Gần đây, các thành viên của Sincheonji được cho là thường nhắm tới những thanh niên trẻ thông qua việc bói bài tarot, làm trắc nghiệm hay cung cấp các lớp học ngoại ngữ miễn phí.

Moon Yoo Ja, 60 tuổi, người dành nhiều năm cố gắng “cứu thoát” con gái mình khỏi nhà thờ, đã lên tiếng tố cáo giáo phái này đã hủy hoại nhiều gia đình. “Khi lũ trẻ tham gia, chúng bỏ bê trường học và công việc. Khi các bà nội trợ tham gia, họ bỏ bê chồng và các con mình.”

Năm 2007, Sincheonji bắt đầu nhận được sự chú ý và nghi ngờ trong nước sau khi phóng sự điều tra trên truyền hình cho biết các tín đồ của giáo phái thực sự tin tưởng rằng Lee sống bất tử. Đã nhiều lần người thân của các tín đồ Sincheonji tụ tập biểu tình nhằm chống lại các hoạt động công khai và nổi bật của giáo phái.

Không chỉ trong nước, Sincheonji cũng dính líu đến vô số các vụ bê bối và mối quan ngại ở nhiều nước trên khắp thế giới. Tự xưng là một tổ chức hòa bình quốc tế, giáo phái này thường xuyên tổ chức các tour hoạt động ở khắp các châu lục.

Một phương thức ưa chuộng của Sincheonji khi hoạt động ở nước ngoài là cung cấp các chương trình giao lưu miễn phí nhằm thu hút người tham gia và thông qua đó sẽ bí mật truyền bá tư tưởng giáo lý của mình đồng thời giúp họ “thoát khỏi gia đình”. Các ví dụ kể đến gồm có câu lạc bộ thể thao hay chụp ảnh cũng như các lớp học tiếng Hàn.

Cảnh báo về Sincheonji được ghi nhận ở rất nhiều nơi, bao gồm cả UAE, New Zealand, Anh, Ấn ĐộViệt Nam“Họ là những người cực đoan… họ có thể tổn hại các gia đình và gây ra vấn đề nghiêm trọng trong các cộng đồng và nhà thờ.” Edward Moon, đại diện Hiệp hội các nhà thờ Hàn Quốc cho biết.

Tại sao đặc tính của Sincheonji là nguồn cơn bùng phát dịch bệnh?

1. Tính chất hoạt động của các buổi lễ

Tại các buổi làm lễ, thành viên được yêu cầu quỳ sát bên nhau trên sàn, không được đeo kính hay khẩu trang, cùng hát và đọc kinh trong lúc tất cả cùng choàng vai nhau. Họ được yêu cầu đến dự lễ ngay cả khi đau ốm.

Sau khi dự lễ, các tín đồ chia thành nhiều nhóm nhỏ để cùng nghiên cứu về giáo lý. Đây là một đặc điểm quan trọng cho lây truyền bởi virus có thể được phát tán qua các giọt dịch cơ thể (nước bọt) và truyền từ người này qua người khác.

2. Sự năng nổ của các giáo đồ

Sau mỗi buổi lễ, ngoài việc nghiên cứu giáo lý, các tín đồ Sincheonji cũng thường xuyên tỏa đi khắp các ngang cùng ngõ hẻm để thực hiện việc truyền bá tư tưởng. Có thể nói các thành viên của Sincheonjin là những người vô cùng năng động và cống hiến.

Đây cũng chính là đặc điểm làm nên những trường hợp siêu lây nhiễm, tạo điều kiện cho tình trạng bùng phát dịch trong lịch sử.

3. Hoạt động ngầm

Các thành viên biết Sincheonji đều hiểu được hình ảnh xấu của họ trong mắt công chúng. Do đó rất nhiều người trong số họ đã quen với việc che giấu mối quan hệ của mình với giáo phái trước những người không phải thành viên, thậm chí là với chính cha mẹ.

Việc này giúp họ tránh được những rắc rối không cần thiết hoặc tạo điều kiện cho họ dễ dàng thâm nhập vào các giáo phái khác và cố gắng thay đổi tín ngưỡng của thành viên nơi đây.

Đây cũng chính là lý do tại các các nhân viên kiểm dịch tại Hàn Quốc gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định chính xác số lượng thành viên, số người dự lễ và tính danh của những người có nguy cơ để có thể đưa ra phương pháp kiểm dịch hiệu quả.

4. Nhà thờ Daegu, nơi có bệnh nhân 31

Nhà thờ nơi bệnh nhân số 31 thường xuyên đến dự lễ có tên là Sincheonji Daegu, nằm ở Daemyeong-dong, quận Nam, thành phố Daegu.

Daegu là thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc với 2.5 triệu dân. Giáo hội Sincheonji Daegu do đó là một giáo hội lớn với số tín đồ hơn 12 ngàn người, trong đó 8 ngàn người tập trung ở khoảng 7~8 nhà thờ rải rác khắp nội thành.

Nhà thờ Sincheonji Daegu nói trên là trụ sở chính của giáo hội Daegu với 9 tầng trên mặt đất và một tầng hầm được sử dụng làm nơi thờ nguyện.

Điều quan trọng là không chỉ có các giáo dân người Daegu đến thờ nguyện tại nhà thờ Daegu mà có rất nhiều trường hợp đã nhiễm bệnh tại các tỉnh thành khác như Seoul ở phía Bắc, Daejeon ở miền Trung hay Busan ở phía Nam cũng bắt nguồn từ việc dự lễ ở chính nhà thờ này.

Ứng dụng định vị các nhà thờ Sincheonji trên toàn quốc

Trước sự hoang mang của mọi người về giáo phái Sincheonji và sự phân bố của họ trên cả nước, vào ngày 21/2, cộng đồng trực tuyến đã đua nhau giới thiệu về ứng dụng “Thông báo vị trí Sincheonji” (신천지위치알림) nhằm giúp đỡ mọi người nắm được vị trí các nhà thờ thuộc giáo phái ở xung quanh.

Một người ủng hộ cho biết, “Tôi hiểu được vấn đề về tự do tôn giáo nhưng không thể tránh được những chỉ trích về vai trò của Sincheonji trong việc siêu phát tán nguồn bệnh.

Theo cập nhật của App Store của Apple, ứng dụng thông báo vị trí này được nhà phát triển Yoo Byung Chul đưa lên từ hồi tháng 8 năm ngoái.

Mặc dù bối cảnh sáng tạo cụ thể của ứng dụng này vẫn chưa được xác định chính xác nhưng theo các đánh giá sử dụng, ứng dụng được cho là hỗ trợ rất nhiều cho những người gặp khó khăn trong hoạt động truyền giáo nhóm của Sincheonjin.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

One thought on “Bí ẩn giáo phái Sincheonji – Cội nguồn khủng hoảng COVID-19 ở Hàn Quốc với hàng trăm ca lây nhiễm

  1. Trần Viên viết:

    Chà chà, đáng quan tâm

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).