⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Siêu lây nhiễm (super-spreading) là trường hợp khi một bệnh nhân bị nhiễm bệnh lây cho số lượng lớn những người khác và là một đặc điểm quan trọng của hầu hết mọi đại dịch từ trước tới nay.

Đây không phải lỗi của họ nhưng vấn đề này lại có tác động to lớn đến việc dịch bệnh được phát tán thế nào.

Đã có nhiều báo cáo về siêu lây nhiễm trong bùng nổ dịch coronavirus mới (COVID-19) với trung tâm dịch tại Vũ Hán, Trung Quốc. Đặc biệt mới đây, một bệnh nhân được cho là nguyên nhân lây lan cho 15 bệnh nhân mới được phát hiện chỉ trong một ngày tại Daegu đã gây hoang mang cho nhiều người.

Vậy “siêu lây nhiễm” là ai, điều gì làm nên sự “kinh hoàng” của họ?

Người siêu lây nhiễm là ai?

Đây là một cụm từ khá mơ hồ và không có định nghĩa khoa học chặt chẽ. Nó thường được sử dụng khi một bệnh nhân lây nhiễm cho một số người đáng kể nhiều hơn hẳn các cá nhân khác.

Về trung bình, mỗi người bị nhiễm COVID-19 sẽ truyền cho hai đến ba người khác.

Nhưng đây chỉ là con số trung bình, một số không lây cho ai cả và số khác thì truyền virus cho nhiều hơn số đó.

Một tình huống siêu lây nhiễm có thể lớn chừng nào?

Chỉ có thể nói là siêu lớn – và chúng có thể có tác động khủng khiếp tới việc bùng nổ dịch.

Vào năm 2015, một sự kiện siêu lây nhiễm dịch cúm Trung Đông (MERS) đã diễn ra khiến 82 người bị mắc bệnh chỉ từ một bệnh nhân nhập viện duy nhất.

Và ở đại dịch Ebola tại Tây Phi, phần lớn các ca nhiễm bệnh (61%) có nguyên nhân chỉ từ một nhóm nhỏ bệnh nhân (3%).

“Có hơn 100 dòng lây nhiễm mới chỉ từ một đám ma vào tháng 6/2014” bác sĩ Nathalie MacDermott từ trường đại học King’s College ở Anh cho biết.

Tại sao một số người lây nhiễm nhiều hơn những người khác?

Một số chỉ đơn giản là tiếp xúc với rất nhiều người – dù bởi tính chất công việc hay nơi họ sống – và điều đó cũng có nghĩa là họ phát tán virus nhiều hơn dù bản thân họ có biểu hiện triệu chứng hay không.

“Trẻ em là một ví dụ – đó là lý do tại sao đóng cửa trường học là một biện pháp tốt,” bác sĩ John Edmunds từ trường đại học về Vệ sinh và các Bệnh nhiệt đới tại Anh cho biết.

“Những người hành nghề mại dâm là tác nhân rất quan trọng trong việc phát tán HIV,” giáo sư Mark Woolhouse từ trường đại học Edinburgh bổ sung.

Một số khác là các đối tượng “siêu phát tán (super-shedder)”, những người có một lượng lớn virus (hay vi khuẩn) trên cơ thể, do đó những người tiếp xúc với họ có nguy cơ bị lây nhiễm cao hơn.

Các bệnh viên điều trị triệu chứng phổi cấp (SARS) trở thành trung tâm phát tán chính bởi những bệnh nhân ốm yếu nhất là những người dễ lây lan nhất và các nhân viên y tế thường xuyên phải tiếp xúc với họ.

Siêu lây nhiễm thay đổi việc bùng phát dịch thế nào?

“Nó đóng một vai trò lớn trước thời điểm bùng phát bất cứ dịch bệnh nào”, bác sĩ Edmunds cho biết.

Các căn bệnh truyền nhiễm mới, bao gồm cả coronavirus, có nguồn gốc từ động vật. Khi các virus này truyền sang bệnh nhân đầu tiên, chúng có thể bị triệt tiêu trước khi tạo nên dịch bệnh.

Nhưng nếu nó có thể tìm đường truyền đến một người siêu lây nhiễm, việc bùng phát dịch sẽ được thúc đẩy. Nguyên tắc này áp dụng tương tự với các ca bệnh tới từ quốc gia khác.

“Nếu có những người siêu lây nhiễm ở khoảng cách gần, sẽ rất khó khăn để kiểm soát việc bùng phát.” Bác sĩ MacDermott.

Cần làm gì để ngăn chặn coronavirus nếu có siêu lây nhiễm?

Siêu lây nhiễm trong trường hợp coronavirus mới sẽ không phải là điều gì bất ngờ và sẽ không thay đổi đáng kể tình hình quản lý dịch bệnh.

Tại thời điểm hiện tại, chúng ta hoàn toàn phụ thuộc vào việc xác định nhanh chóng các ca nhiễm bệnh và bất kỳ ai từ tiếp xúc với họ.

“Điều này trở nên vô cùng quan trọng – bạn không thể phạm quá nhiều sai lầm, bạn không thể để lỡ những người siêu lây nhiễm.” giáo sư Woolhouse cho biết.

Có phải lỗi của những người siêu lây nhiễm?

Trong lịch sử, mọi người thường có xu hướng “ác quỷ hóa” những người siêu lây nhiễm.

Đầu bếp người Ailen Mary Mallon (1869-1938) tức “Mary thương hàn” đã truyền bệnh thương hàn khi cô chưa có bất kỳ triệu chức nào và đã phải chịu cảnh đày ải và kiểm dịch cưỡng chế trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên trên thực tế, đây không phải là lỗi của người bệnh.

“Chúng ta cần cẩn trọng với ngôn ngữ của mình,” bác sĩ MacDermott nói. “Họ không làm gì sai cả, việc lây nhiễm diễn ra mà không do lỗi của chính ai.”

“Họ có lẽ đang sợ hãi và cần tình thương cũng như sự quan tâm.”


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ BBC

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).