⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Chỉ sau 1 đêm, Hàn Quốc đã phát sinh thêm 142 ca lây nhiễm mới, đưa tổng số người nhiễm virus corona từ 204 lên 346 người tính đến thời điểm 09:00 giờ ngày 22/2/2020.

Trong số 142 ca nhiễm mới có 103 ca tại tỉnh Gyeongbuk (경북), trong số này có tới 91 người có liên quan (đã từng đến hoặc đang là bệnh nhân) của bệnh viện Daenam, huyện Cheongdo (청도군 대남병원). Ngoài ra, ở Gyeongbuk có thêm 10 ca nhiễm là tín đồ của nhà thờ Sincheonji (Tân Thiên Địa).

Ở Daegu có thêm 28 ca nhiễm mới, trong đó cũng có tới 24 ca là người của nhà thờ Sincheonji, 1 ca có liên quan đến bệnh viện Daenam.

Như vậy hiện nay đã có tổng cộng 283 ca nhiễm ở khu vực Daegu và Gyeongbuk, trong đó có 169 người của nhà thờ Sincheonji (신천지교회).

Đại hoạ từ nhà thờ Sincheonji

Có thể thấy, số ca nhiễm virus đã gia tăng đột biến trên toàn Hàn Quốc, có dấu hiệu lây lan mạnh ở một số địa phương nhất định như Daegu và Gyeongbuk và tất cả đều có liên quan tới nhà thờ Shincheonji ở Daegu, nơi bệnh nhân thứ 31 đã lui tới. Nhiều bệnh nhân ở các khu vực khác trên toàn quốc cũng được xác định nhiễm virus sau khi tới làm lễ cầu nguyện ở nhà thờ này.

Ngoài ra, bệnh viện Daenam ở huyện Cheongdo cũng là nơi ghi nhận 2 ca tử vong của Hàn Quốc do virus corona và cũng là nơi đầu tiên có 5 y tá nhiễm bệnh. Hiện nay nhà thờ này đã có tổng cộng 108 ca nhiễm.

Trong quá trình điều tra, cơ quan y tế Hàn Quốc đã xác nhận bệnh nhân số 31 và nhiều tín đồ khác đã ghé qua bệnh viện Daenam này vì đây là nơi diễn ra tang lễ của anh trai ông Lee Man Hee (이만희), người sáng lập giáo phái Shincheonji.

Cơ quan y tế Hàn Quốc đặt ra giả thiết siêu bệnh nhân số 31 vốn không có lịch sử du lịch hay tiếp xúc với người nhiễm bệnh trong nước nên có thể cũng là một ca lây chéo, tức bị nhiễm virus từ một ca khác trong quá trình làm lễ tại nhà thờ Sincheonji đầu tháng 2/2020.

Shincheonji là một giáo phái do ông Lee Man Hee thành lập năm 1984, bị các tôn giáo truyền thống trong nước như Công giáo hay Tin lành quy kết là “dị giáo”. Nhà thờ này chiêu mộ rất nhiều tín đồ người Hàn gốc Joseon (người có nguồn gốc trên bán đảo Hàn Quốc nhưng di dân sang Trung Quốc rồi sau đó quay trở lại quê hương).

Những tín đồ gốc Joseon này sau thời gian nghỉ Tết đã quay trở lại Hàn Quốc dồn dập vào thời điểm cuối tháng 1, đầu tháng 2/2020. Hiện nay chính phủ Hàn Quốc vẫn cho phép người Trung Quốc ở các vùng miền khác (trừ tâm dịch Vũ Hán) nhập cảnh.

Vì vậy, không loại trừ khả năng các tín đồ gốc Joseon của nhà thờ Sincheonji đã lây lan mầm bệnh cho người dân khu vực Daegu và Gyeongbuk.

Khó khăn lớn nhất hiện nay của Cơ quan quản lý dịch bệnh Hàn Quốc là liên lạc và kiểm soát 9.336 tín đồ của nhà thờ này. Tính đến thời điểm hiện tại có 1.261 tín đồ được xác nhận có triệu chứng nghi ngờ, 710 vẫn “bặt vô âm tín”.

Trong suốt thời điểm cuối tháng 1 đến đầu tháng 2/2020, các tín đồ này đã di chuyển đến nhiều địa phương và tiếp xúc với rất nhiều người dân Hàn Quốc. Dự đoán trong những ngày sắp tới, số ca nhiễm bệnh trên toàn Hàn Quốc sẽ còn tăng mạnh.

Virus lây lan ra toàn quốc

Ca ca nhiễm phát sinh mới ở các khu vực khác là: Busan/부산 (2 người), Gyeonggi/경기 (2 người), Chungbuk/충북 (2 người), Daejeon/대전 (1 người), Gwangju/광주 (1 người), Jeonbuk/전북 (1 người), Sejong/세종 (1 người), Jeju/제주 (1 người).

Khu vực tỉnh Gyeongnam cũng phát hiện thêm 6 ca nhiễm mới như Changwon/창원 (1 người), Hapcheon/합천 (1 người).

Bệnh viện Changwon, khu vực Gyeongnam (창원한마음병원) bị phong toả vào sáng ngày 22/2 do phát hiện có một nữ y tá nhiễm virus corona.

Ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Daejeon là một phụ nữ (20 tuổi) đã đến Daegu ngày 18/2 nên được cơ quan y tế Daejeon yêu cầu tự cách ly tại nhà từ ngày 20/2.

Tuy nhiên, người phụ nữ này đã không chấp hành lệnh cách ly, vẫn di chuyển nhiều nơi ở các khu vực như phường Jayang (동구 자양동), siêu thị, hiệu thuốc…Trước đó, bệnh nhân này đã đi tàu Mugunghwa đến Daejeon du lịch và sau đó di chuyển về Daegu bằng xe bus liên tỉnh, taxi…

Một trường hợp mới phát sinh khác là hai vợ chồng tại quận Cheongwon, thành phố Cheongju (청주시 청원구 율량동) cũng khiến cơ quan y tế “đau đầu”. Người chồng (36 tuổi) làm tài xế taxi, mặc dù có triệu chứng cảm sốt từ ngày 18/2 nhưng người này vẫn chở khách trong các ngày 19 và 20/2. Hai vợ chồng này cũng di chuyển nhiều nơi như siêu thị, quán ăn khu vực tỉnh Chungbuk.

Có thể thấy, nhiều khu vực trước đây được cho là “an toàn” ở Hàn Quốc như Busan, Daejeon, Jeonbuk đã xuất hiện các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên. Nghiêm trọng hơn là cho tới trước khi phát hiện, các ca nhiễm mới này đã sinh hoạt tự do trong nhiều ngày, đi siêu thị, bệnh viện, phòng tắm sauna công cộng nên tiềm ẩn nguy cơ lây lan cho người dân địa phương.

Hiện tại Hàn Quốc đã có 346 ca nhiễm trên toàn quốc và là nước có người nhiễm virus corona nhiều thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Và nếu không kể đến du thuyền Diamond Princess Cruise ở ngoài khơi Nhật Bản thì Hàn Quốc đã vượt qua Nhật Bản để xếp thứ 2.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).