⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Mỗi ngày Hàn Quốc đều ghi nhận thêm ca bệnh mới, nâng tổng số người nhiễm virus COVID-19 tại đất nước này đến thời điểm hiện tại lên tới gần 1.600 ca và được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng.

Tốc độ lây nhiễm bệnh đang tăng nhanh ở mức báo động đỏ. Lý do gì mà quốc gia này lại nhanh chóng trở thành tâm dịch lớn như vậy?

Điều kiện khí hậu, môi trường thuận lợi cho sự sinh tồn của virus COVID-19

Theo bác sĩ Trương Hoàng Hưng, giảng dạy lâm sàng tại trường Texas Tech University (TTU) của Mỹ, cho hay hiểu biết của cộng đồng về virus COVID-19 còn rất hạn chế, đa số thông tin được dựa trên “tiền bối” của chúng là virus SARS năm 2003.

Mặc dù chưa có số liệu từ COVID-19, nhưng theo các chuyên gia nhận định, sức sống của virus chủng mới này không kém SARS.

Theo TS. Nguyễn Hồng Vũ, Viện Nghiên cứu ung thư City of Hope (California, Mỹ), nhiều người nhận định virus COVID-19 sẽ chết khi ở nhiệt độ trên 25ºC là sai lầm. Bởi cơ thể của con người lúc nào cũng duy trì ở nhiệt độ 37ºC, lúc sốt có thể lên đến 40ºC hoặc hơn. Ở nhiệt độ đó virus vẫn có thể sống tốt trong cơ thể vật chủ.

Virus chỉ chết trong cơ thể khi hệ miễn dịch của chúng ta nhận biết chúng, tấn công tiêu diệt chúng và các tế bào chứa chúng.

TS. Vũ phân tích, bên ngoài môi trường vật chủ, virus dễ bị chết sớm, thông thường chúng chết chỉ trong vài phút cho đến vài giờ. Tuy nhiên, ở các điều kiện môi trường như nhiệt độ thấp và độ ẩm thấp, virus có thể kéo dài sự sống.

Theo các nghiên cứu về khả năng tồn tại trong môi trường của virus gây bệnh SARS, người ta nhận thấy môi trường càng lạnh và khô (độ ẩm thấp) thì chúng càng sống lâu. Với nhiệt độ 4ºC, virus sống hơn một tháng trong môi trường bên ngoài vật chủ.

Ở nhiệt độ phòng 22-25ºC, độ ẩm 40-50%, virus sống khoẻ tới 5 ngày, sau đó sẽ giảm từ từ. Đây là nhiệt độ và độ ẩm điển hình của một căn phòng có điều hoà nhiệt độ.

Ở nhiệt độ vừa phải 28-33ºC, độ ẩm không ảnh hưởng tới virus đáng kể, chúng có thể sống trong môi trường tới 4-5 ngày.

Khi nhiệt độ đạt tới 38ºC và độ ẩm đạt 80-90%, virus sẽ giảm mạnh sau 24 giờ. Độ ẩm đạt tới 95%, chúng sẽ giảm nhanh hơn nữa.

Do vậy, đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho những nước có khí hậu nóng ẩm và nhiều nắng như ở Việt Nam trong việc hạn chế thời gian tồn tại của virus COVID-19 ở môi trường ngoài cơ thể.

Tuy nhiên, tình hình ở Hàn Quốc lại khác. Thời tiết đang có sự chuyển mùa, mưa nắng thất thường, độ ẩm tăng cao đã vô tình trở thành môi trường sống lý tưởng cho virus. Và điều đó lại là một yếu tố khiến nơi đây nhanh chóng trở thành tâm dịch chỉ trong một thời gian ngắn ngủi.

Thiếu sót từ phía chính phủ trong công tác phòng chống dịch bệnh

“Chính quyền này phải chịu trách nhiệm cho việc không ứng phó sớm với virus COVID-19”, một công dân Hàn Quốc đã viết lên trang cá nhân của mình.

Phần lớn những lời chỉ trích của người dân tập trung vào quyết định của chính phủ Hàn Quốc về việc không cấm tất cả các công dân Trung Quốc nhập cảnh vào nước ở giai đoạn dịch mới khởi phát.

Một bản kiến ​​nghị đòi làm sáng tỏ vấn đề đã được gửi đến Nhà Xanh với hơn 760.000 chữ ký, trong đó kêu gọi chính phủ Hàn Quốc noi gương của Bắc Hàn và lập tức phong tỏa biên giới.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Hàn Quốc. Một số nhà phê bình đã cáo buộc tổng thống Moon Jae In không bảo vệ sức khỏe cộng đồng do lo ngại rằng lệnh cấm nhập cảnh toàn diện sẽ làm mất lòng chính phủ Trung Quốc. Ngược lại, Đài Loan đã cấm gần như tất cả khách du lịch từ Trung Quốc đại lục, trong khi Hồng Kông đã đình chỉ hầu hết các cửa khẩu biên giới với đại lục.

Trong cuộc họp cấp cao khẩn cấp vào ngày 21/2, Hàn Quốc đã thừa nhận nỗ lực ngăn chặn virus COVID-19 lây lan trong nước đã thất bại. Và hiện tại, chiến lược mới đã được chuyển sang bước “khống chế”.

Cụ thể, theo Yonhap đưa tin, thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye Kyun cho biết “chính phủ đã tập trung vào việc ngăn nguồn lây nhiễm đến từ nước ngoài”.

“Kể từ giờ phút này, Hàn Quốc sẽ tập trung toàn lực để ngăn chặn virus lây lan trong phạm vi nội địa”. Ông đồng thời khẳng định, ưu tiên số 1 hiện tại là “tìm kiếm những người đã tiếp xúc với người bệnh và tập trung điều trị”.

Trước đó, Hàn Quốc đã dành toàn bộ nguồn lực để ngăn virus COVID-19 xâm nhập và lây lan trong nước. Tuy nhiên trong những ngày gần đây, số lượng ca nhiễm mới đột nhiên tăng vọt. Hơn một nửa số ca mới bắt nguồn từ nhà thờ Sincheonji Daegu, Hàn Quốc. Rất nhiều trong đó có liên quan đến bệnh nhân số 31 – trường hợp được nhận định là “siêu lây nhiễm”.

Sự lộng hành của các tổ chức dị giáo đi ngược lại quy tắc phòng chống dịch

Từ khóa trong những ngày này, ngoài COVID-19 có lẽ là giáo phái Sincheonji và người sáng lập giáo phái, ông Lee Man Hee. Tín đồ giáo phái Sincheonji buộc phải đi lễ dù đang ốm. Họ ngồi sát nhau, bị cấm đeo khẩu trang trong nhà thờ, sẵn sàng nói dối, che đậy khi bị điều tra về vấn đề dịch bệnh lây lan.

Sau các buổi lễ, họ chia thành các nhóm nhỏ, ra phố và chiêu dụ tín đồ như một hình thức để được công nhận và thăng hạng trong giáo phái. Sau khi có tin về ca nhiễm virus COVID-19 trong các thành viên, họ được chỉ dẫn hãy nói mình không phải là tín đồ.

Giờ đây, giới chức y tế Hàn Quốc đang điều tra hoạt động của giáo phái Sincheonji (Tân Thiên Địa) trong nỗ lực kiềm tỏa dịch bệnh ở Hàn Quốc. Hơn một nửa số bệnh nhân lây nhiễm bắt nguồn từ “bệnh nhân 31”, một phụ nữ 61 tuổi đã dự ít nhất bốn thánh lễ trước khi được xét nghiệm dương tính.

Sau khi có tin về Bệnh nhân 31, các tín đồ Sincheonji nhận được tin nhắn trên MXH yêu cầu họ tiếp tục đi truyền giáo theo nhóm. Đồng thời được hướng dẫn, nếu chính quyền hỏi, hãy phủ nhận mình không phải thành viên của giáo phái.

Mặc khác, giáo phái Sincheonji lại bào chữa rằng đó không phải là những thông tin chính thức, và cho biết đã kỷ luật những người đã đưa tin này ra.

Hàn Quốc từ lâu được biết đến là nơi nở rộ của nhiều tôn giáo, trong đó có những giáo phái biến tướng, nhiều nhóm đã có của cải và ảnh hưởng khổng lồ. Người Hàn Quốc đã bị sốc khi chiếc phà Sewol gặp nạn làm chết 300 người vào năm 2014 có chủ là một lãnh đạo tôn giáo, vốn bị các nhà thờ truyền thống coi là dị giáo.

Ước tính, giáo phái Sincheonji có 150.000 tín đồ và 12 giáo đoàn ở Hàn Quốc. Giáo phái này cũng có những nhóm nhỏ hơn, núp dưới bóng các quán cafe hoặc nhà thờ thuộc nhánh Cơ đốc giáo khác, nhằm thực hiện truyền giáo.

Sincheonji từ lâu bị chỉ trích vì chiêu dụ tín đồ một cách thái quá. Thậm chí, các nhà thờ chính ở Hàn Quốc phải ghi biển cấm tín đồ Sincheonji không núp bóng, trà trộn vào nhà thờ của họ.

Tuyên bố “bệnh tật là tội lỗi” đã đủ sức cho thấy sự dị thường của giáo phái này. Cứ như vậy, với hệ thống môn đồ khổng lồ, dịch bệnh đủ sức lây lan theo cấp số nhân.

Ý thức của một bộ phận người dân chưa cao

Các hiệp hội y khoa tại Hàn Quốc kêu gọi toàn xã hội hành động để giảm tốc độ lây nhiễm virus COVID-19 trong cộng đồng. Người dân được khuyến cáo hạn chế ra đường, khử trùng các vật dụng và bề mặt thường xuyên tiếp xúc, giữ vệ sinh và đeo khẩu trang.

Giới chuyên gia lo ngại những biện pháp từ chính phủ là không đủ để khống chế lây nhiễm mà chính người dân phải tự ý thức hợp tác.

Những người cao tuổi thuộc đối tượng lao động nghèo từ chối dùng khẩu trang y tế để phòng bệnh. Dù biết rằng đó là nguy hiểm nhưng với điều kiện sống của mình, họ cần bươn chải kiếm sống hơn là chú ý lo lắng về dịch bệnh.

Số ca nhiễm không phát hiện liên kết dịch tễ học đang tăng ở mức báo động ở Hàn Quốc. Điều này cho thấy người dân có nguy cơ mắc bệnh dù không đến những khu vực rủi ro lây nhiễm cao hoặc tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh.

Mặc khác, dù dịch bệnh đang lan rộng trong nước, nhưng một bộ phận người Hàn vẫn xuất cảnh đi du lịch nước ngoài. Điều đó gây ra không ít khó khăn trong công tác kiểm soát dịch.

Tác nhân gây bệnh có thể lây truyền qua nhiều đường, từ không khí, nước uống, thức ăn đến phương tiện vận chuyển. Do đó việc kiểm soát, khống chế dịch bệnh hiện gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, ý thức phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa cao. Thời điểm đầu của dịch bệnh, đa số người dân vẫn xem nhẹ vấn đề. Họ vẫn ra ngoài mà không cần khẩu trang, vẫn tập trung ở những địa điểm đông người, chỉ đến khi sự lây lan diễn ra quá mạnh mẽ, tinh thần chống dịch mới bắt đầu được nâng cao.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).