⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Vào giờ tan tầm, bên trong ga Gwanghwamun trên tuyến tàu điện số 5, những người dân đang hối hả trong giờ tan ca và đại đa số đều đeo khẩu trang.

Tuy nhiên, trong số đó vẫn có thể bắt gặp những người không đeo. Cứ trên 100 người lướt qua, thì sẽ có khoảng 15 người không đeo khẩu trang.

Trong số những người không đeo, A (39 tuổi), một nhân viên văn phòng đã trả lời lý do rất ngắn gọn: “vì cảm thấy ngột ngạt” và vội vã bước đi.

COVID-19, trên thực tế đã lan rộng trên toàn đất nước Hàn Quốc và đang bước vào giai đoạn lây nhiễm tập thể. Để tránh sự lây nhiễm thì các bước cơ bản như rửa tay, đeo khẩu trang thật sự cần thiết.

Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một số người lãnh cảm về sự an toàn của chính bản thân.

Lẽ nào mình lại mắc bệnh?

Chiều ngày 21/2/2020, tờ Money Today đã làm một cuộc khảo sát với 300 người đi bộ trên đường gần ga Seoul. Theo kết quả, có khoảng 67 người không đeo khẩu trang. Trong 100 người thì có 22 người (22%) là không đeo.

Có nhiều kiểu lý giải cho hành động không đeo khẩu trang của những người này. Nhân viên văn phòng B (33 tuổi) cho biết: “Tôi bị viêm xoang nên đeo khẩu trang sẽ rất khó thở“. Nhân viên C (29 tuổi) cho biết: “Vì đeo khẩu trang sẽ làm cho kính mờ“. Một sinh viên đại học cho biết: “Tôi không thể đeo vì nó sẽ làm lem phấn“.

Khi được hỏi “Cho dù COVID-19 có bùng phát dữ dội vẫn không đeo khẩu trang?” đa phần họ sẽ trả lời là tuy cảm thấy bất an nhưng không đeo vì nghĩ rằng nó sẽ ổn.

Tâm lý này rốt cuộc là gì? Giáo sư tâm lý học trường DanKook cho biết tâm lý chung là: “Không lẽ tôi như vậy lại mắc bênh Corona sao?” Giáo sư cũng lý giải thêm: “Nếu suy nghĩ giữa việc bị nhiễm và không bị nhiễm, vì suy nghĩ theo hướng không bị nhiễm, tâm trạng sẽ thoải mái hơn nên họ sẽ suy nghĩ theo hướng họ cho là tích cực”.

Vị giáo sư này cũng lý giải việc tại sao họ không đeo khẩu trang tại một số nơi như văn phòng: “Nếu đeo khẩu trang tại những nơi đó, họ sẽ có cảm giác khó chịu như chỉ một mình mình có vấn đề”.

Không phải chỉ rửa tay vài lần là xong

Theo kết quả quan sát trong 20 phút tại nhà vệ sinh nam của một ga tàu điện ngầm ở Seoul vào tối ngày 20/2 cho thấy, vẫn còn một số người không rửa tay hoặc chỉ làm đại khái.

Một nhân viên D (35 tuổi), người chỉ rửa tay vài lần và bước đi đã trả lời rằng: “Tôi rất bận nên chỉ rửa tay đại khái thôi”. Và nhân viên này hỏi ngược lại rằng: “Nếu rửa như vậy, thì sẽ không sao chứ?”

Một người đàn ông khác (60 tuổi) đã không rửa tay và nói rằng: “Bình thường tôi hay rửa tay nhưng hôm nay tôi quên mất”. Ông ấy chỉ rửa tay ngay sau khi nói chuyện với ký giả.

Theo trung tâm quản lý dịch bệnh, rửa tay đúng cách phải qua 6 bước như sau:

– Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng bàn tay, chà hai lòng bàn tay lại với nhau.
– Bước 2: Chà lòng bàn tay này với mu bàn tay kia và ngược lại.
– Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạch các ngón tay vào các kẽ ngón.

– Bước 4: Chà mu các ngón tay này lên lòng bàn tay kia và ngược lại (mu bàn tay để khum khớp với lòng bàn tay).
– Bước 5: Chà các ngón cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại (lòng bàn tay ôm lấy các ngón cái).
– Bước 6: Chà các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Một người đại diện trong ngành y tế cho biết: “Dù có thêm 300 người hay 400 người nhiễm virus, thì điều quan trọng là phải tuân thủ các nguyên tắc cơ bản như đeo khẩu trang, rửa tay và che miệng khi ho. Tất cả người dân, nếu hợp sức lại thì chúng ta có thể vượt qua được tình hình dịch bệnh đang leo thang này”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ mt.co.kr

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).