⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Theo số liệu cập nhật tới 16:00 ngày 26/2/2020, trên toàn Hàn Quốc đã có tổng cộng 1.261 ca nhiễm, tức tăng 115 ca so với số liệu cập nhật vào 09:00 cùng ngày (1.146 ca).

Như vậy trong chưa đầy 1 ngày, Hàn Quốc đã có tới 284 ca nhiễm mới, phần lớn trong số 284 bệnh nhân này thuộc hai địa phương “tâm dịch” là thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk.

Vào chiều ngày 26/2, Hàn Quốc cũng xác nhận thêm ca tử vong thứ 12, là một nam giới người Hàn Quốc, 73 tuổi đã điều trị tại bệnh viện Dongsan, thuộc trường Đại học Kyemyung, Daegu (계명대 동산병원). Bệnh nhân này cũng là một trong những tín đồ của giáo phái Sincheonji (Tân Thiên Địa) tại Daegu.

Như vậy, trong tổng số 12 ca tử vong ở Hàn Quốc, có 7 ca là bệnh nhân tại bệnh viện Daenam, 2 ca ở Daegu là tín đồ của giáo phái Sincheonji, 1 ca bị lây nhiễm từ tín đồ của giáo phái này, 1 ca còn lại ở Gyeongju và 1 ca là một người Mông Cổ chưa xác định được nguồn lây nhiễm.

Trong số hơn 1.000 bệnh nhân, có 5 người trong tình trạng nguy kịch, phải thông khí nhân tạo (thở máy), 13 bệnh nhân khá nặng đang được điều trị bằng mặt nạ thở oxy. Số bệnh nhân đã được chữa khỏi hẳn và được dỡ bỏ cách ly là 24 người.

COVID-19 xâm nhập vào đơn vị lính Mỹ đồn trú tại Hàn

Cũng trong ngày 26/2, một binh sĩ Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc đã xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới, đánh dấu ca nhiễm đầu tiên trong Các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).

Binh sĩ 23 tuổi này hiện đang đồn trú tại Trại Carroll, Gilgok (칠곡), tỉnh Gyeongbuk và đã đến thăm trại Walker ở Daegu vào ngày 21/2.

Trước đó, một thành viên gia đình (nữ giới, 61 tuổi) của một binh sĩ Mỹ đồn trú ở thành phố Daegu cũng đã được xác nhận nhiễm virus corona.

Mỹ hiện có khoảng 28.500 binh sĩ đang đồn trú tại Hàn Quốc. Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn đang siết chặt quản lý quân, nhất là việc quân nhân và gia đình ra ngoài doanh trại.

Bộ Tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã nâng mức cảnh báo lên mức “trung bình” ngày 19/2 và nâng lên mức “cao” ngày 25/2.

Dự luật của Quốc hội Hàn Quốc về dịch COVID-19

Chiều ngày 26/2, Quốc hội Hàn Quốc đã mở phiên toàn thể và thông qua gói ba dự luật liên quan đến dịch COVID-19 gồm: Dự thảo sửa đổi Luật Kiểm dịch, Luật Y tế và Luật Phòng ngừa và quản lý bệnh truyền nhiễm (검역법 개정안, 의료법 개정안, 감염병예방법 개정안).

Các Nghị sĩ tham gia phiên họp này đều đeo khẩu trang và chào nhau bằng nắm đấm hoặc khuỷu tay để hạn chế tiếp xúc trong mùa dịch bệnh.

Trong dự thảo này này có lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng khẩu trang, nước rửa tay trong thời gian đất nước khan hiếm nguồn cung các mặt hàng này.

Dự thảo cũng yêu cầu các dược sĩ, cơ sở y tế tại Hàn Quốc phải kiểm tra thông tin bệnh nhân trên hệ thống cung cấp thông tin du lịch nước ngoài trước khi kê thuốc.

Ngoài ra, dự thảo cho phép cơ quan chức năng có thể cưỡng chế nhập viện, cách ly đối với những người nghi mắc bệnh truyền nhiễm, nếu vi phạm lệnh cách ly có thể bị tối đa 1 năm tù giam, phạt 10 triệu KRW. Các hành vi từ chối chẩn đoán bệnh truyền nhiễm hoặc điều tra dịch tễ, khai báo gian dối cũng sẽ bị xử phạt.

Cũng trong ngày 26/2, chính phủ Hàn Quốc cũng tuyên bố đóng cửa các trường mầm non (어린이집) trên toàn quốc từ ngày 27/2 đến ngày 8/3.

Trước đó, vào ngày 23/2, chính phủ đã quyết định lùi một tuần lịch khai giảng của toàn bộ các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trường giáo dục đặc biệt trên cả nước, từ ngày 2/3 sang ngày 9/3.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hàn Quốc lùi lịch khai giảng trên phạm vi toàn quốc.

Hàn Quốc yêu cầu các nước kiềm chế

Trong tình cảnh dịch COVID-19 lan rộng trên toàn quốc, số ca nhiễm ngày một tăng cao, nhiều quốc gia đã cấm hoặc siết chặt nhập cảnh từ Hàn Quốc nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh dịch.

Quốc gia đưa ra lệnh cấm nhập cảnh với người Hàn Quốc sớm nhất là Israel. Nước này đã từ chối nhập cảnh đối với khoảng 130 người Hàn Quốc đi trên chuyến bay KE957 của hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc (Korean Air) tới thành phố Tel Aviv vào ngày 22/2.

Ngày 25/2, có 417 du khách Hàn Quốc mắc kẹt ở Israel do biện pháp cấm nhập cảnh đột xuất của Chính phủ nước này đã về nước bằng máy bay thuê bao của Chính phủ Israel. 34 hành khách du lịch trăng mật bị cách ly ở Mauritius cũng đã lên đường về nước.

Tiếp đó, các nước Jordan, Bahrain, Cộng hòa Mauritius, Kuwait cấm nhập cảnh từ Hàn Quốc, còn các nước Anh, Macao, Singapore, Quatar siết chặt kiểm dịch, hoặc cách ly đối với người nhập cảnh từ Hàn Quốc. Mông Cổ và New Zealand đã cho dừng các chuyên bay tới Hàn Quốc.

Một đoàn khách gần 20 người xuất phát từ Daegu đến Đà Nẵng, Việt Nam cũng đã phải trở về vào sáng ngày 26/2, sau gần 2 ngày bị cách ly. Chính phủ Việt Nam mới đây cũng thông báo sẽ cách ly 2 tuần đối với người Hàn Quốc tới từ thành phố Daegu và tỉnh Gyeongbuk.

Nhiều tỉnh thành tại Trung Quốc cũng áp dụng biện pháp cưỡng chế cách ly đối với toàn bộ hành khách đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi Bộ Ngoại giao Hàn Quốc phản đối hành động này thì chỉ được Đại sứ quán Trung Quốc tại Hàn trả lời rằng, đây là chính sách của… từng địa phương, không liên quan tới chính phủ Trung Quốc.

Để bảo vệ quyền lợi của người dân, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Hwa đã hối thúc Ngoại trưởng các nước hạn chế áp dụng biện pháp khắt khe quá mức với công dân Hàn Quốc.

Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh không được cải thiện, trong thời gian tới sẽ còn nhiều nước nữa trên thế giới han chế nhập cảnh với người Hàn.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).