⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Hôm 20/02/2020, Trung Quốc đưa ra lời khuyên: “Hàn Quốc và Nhật Bản nên thiết lập các biện pháp khẩn cấp đối với bệnh viêm phổi Vũ Hán”.

Sân bay Trung Quốc sẽ tiến hành dịch vụ phòng dịch đặc biệt cho các chuyến bay từ Hàn Quốc. Khi số lượng người bị nhiễm bệnh COVID-19 tại Hàn Quốc tăng vọt, Trung Quốc đã bắt đầu tăng cường đề phòng với các chuyến bay đến từ Hàn Quốc.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc giải thích rằng: “Việc tăng cường phòng dịch với các máy bay Hàn Quốc là một biện pháp nhằm ngăn chặn sự xâm nhập của COVID-19 vào Trung Quốc”. Biện pháp này được thực hiện sau khi chính phủ Hàn Quốc nâng cảnh báo khủng hoảng COVID-19 lên mức cao nhất là nghiêm trọng.

Tuy nhiên, phía chính phủ Hàn Quốc đã không đề cập đến việc ngăn chặn toàn bộ việc nhập cảnh từ Trung Quốc như ngành y tế yêu cầu. Đảng cầm quyền cũng đã phát ngôn: “Chúng ta thậm chí đã không cân nhắc đến”.

Vào ngày 23/2, sân bay Triều Dương Xuyên thuộc thành phố Diên Cát, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc đã thông báo khẩn cấp rằng: “Chúng tôi sẽ cho phép sử dụng các tuyến đường riêng cho các chuyến bay đến từ Hàn Quốc, tách riêng tuyến nội địa và tuyến quốc tế và bố trí nhân lực chuyên môn”.

Tiếp đó đại diện sân bay cho biết: “Chúng tôi sẽ phối hợp với công an, thuế quan và tổ chức tự trị địa phương để thực hiện triệt để các biện pháp kiểm soát chung liên quan đến dịch bệnh.”

Tại thành phố Yanji mỗi ngày có 2 máy bay Hàn Quốc cất cánh và hạ cánh. Trung bình mỗi ngày có khoảng 350 người qua lại giữa hai nước.

Tình hình của kiều bào Hàn Quốc tại thủ đô Bắc Kinh

Tại Hàn Quốc vào tuần trước, dịch COVID-19 có vẻ chậm lại nên những người trở về từ Hàn Quốc đã được miễn nghĩa vụ tự cách ly. Tuy nhiên, khi virus COVID-19 lan rộng ở Hàn Quốc, một số chung cư ở thủ đô Bắc Kinh Trung Quốc đã bắt buộc những người vừa quay trở lại từ Hàn Quốc phải tự cách ly trong nhà.

Những ủy viên cư trú khu chung cư, thông qua một cuộc thảo luận đã quyết định giám sát việc tự cách ly của người Hàn.

Hiện nay vẫn chưa có thông báo nào từ Bắc Kinh. Tuy nhiên, khi một số chung cư lớn đã quyết định tự cách ly người Hàn, thì quy định này dự kiến sẽ được phổ biến rộng rãi ở các khu khác.

Vào ngày 25/2, một số khu chung cư Wangjing Bắc Kinh – một khu vực đông người Hàn Quốc – đã tuyên bố sẽ cấp thẻ ra vào khu nhà trong trường hợp người Hàn không có triệu chứng nào sau khi đã cách ly 14 ngày.

Hiện tại, các khu chung cư ở Bắc Kinh đã cấm những người không có giấy phép ra vào. Việc hạn chế cấp thẻ ra vào, trên thực tế là biện pháp cấm ra vào.

Theo sự lan rộng của COVID-19, những người Hàn Quốc đang sinh sống tại đây đã gửi gia đình mình về nước và đa phần các gia đình này đang ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, tình hình dịch Corona có dấu hiệu chậm lại nên một số các gia đình của những người này đang quay trở lại Bắc Kinh.

Đặc biệt, các trường tại Bắc Kinh có khả năng sẽ nhập học vào giữa tháng sau nên sẽ có nhiều gia đình thường trú sẽ quay lại Bắc Kinh và trở về cuộc sống thường nhật.

Một nguồn tin ngoại giao cho biết: “Không có biện pháp bắt buộc cách ly đối với những người trở về từ Hàn Quốc.Tuy nhiên, nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn ở Hàn Quốc, có khả năng sẽ chính thức công bố về vấn đề này”.

Nguồn tin này nói thêm: “Hiện tại, Trung Quốc đang có những biện pháp mạnh mẽ để ngăn chặn sự lan rộng của COVID-19” “Chúng ta cần phải xem xét các biện pháp đối với những người vừa trở về từ Hàn Quốc”.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Chosun, Penn MikeNaver News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).