⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Với tốc độ lây lan nhanh chóng của virus COVID-19, người dân Hàn Quốc rất “chịu khó” đeo khẩu trang và “chăm chỉ” rửa tay bằng xà phòng hoặc gel khử trùng.

Một số người trước nỗi lo bị nhiễm bệnh, sau khi đi làm về sẽ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, quần áo chỉ mặc một ngày hoặc dùng bình xịt nước khử trùng. Sau đó, họ mới yên tâm lên giường nằm nghỉ hưởng thụ thời gian của riêng mình cùng chiếc điện thoại – vật bất ly thân của mỗi người.

Tuy nhiên, dù bạn đã tắm rửa sạch sẽ hoặc đã thay toàn bộ quần áo đi chăng nữa, bạn vẫn nên nghi ngờ và “đề phòng” chiếc điện thoại. Vì chiếc điện thoại của bạn “không hề sạch và an toàn như bạn nghĩ”.

Khử trùng điện thoại thường xuyên quan trọng hơn việc đeo khẩu trang.

Những vị trí như tay nắm của xe bus, cầu thang cuốn, tàu điện ngầm hoặc cầu thang máy, tay cầm khóa cửa nhà vệ sinh… là những vị trí có nhiều virus bám nhiều nhất. Hình ảnh người dân Hàn một tay nắm tay nắm khi đi tàu điện ngầm, một tay dùng để lướt điện thoại không hề xa lạ.

Tuy nhiên, dù bạn đã rửa tay kĩ càng, dùng gel để khử trùng nhưng nếu sờ vào những vị trí như tay nắm tàu điện ngầm thì virus có hại vẫn có thể bám vào tay của bạn.

Việc sử dụng điện thoại di động của người Hàn Quốc như vật bây ly thân có thể trở thành vật dụng lưu giữ virus COVID-19 mà chủ nhân của nó không hề hay biết.

Việc cầm nắm điện thoại và vuốt màn hình điện thoại được ví như đang giúp virus dễ dàng xâm nhập cơ thể hơn. Tệ hại hơn khi chúng ta áp điện thoại vào mặt khi có cuộc gọi tới. Đó sẽ là điều kiện vô dùng thuận lợi để virus xâm nhập qua đường hô hấp lúc nào không hay.

Vi khuẩn tồn tại lâu khi bám trên những bề mặt cứng như điện thoại di động. Khi pin điện thoại nóng lên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sản sinh nhanh chóng.

Theo như một nhóm nghiên cứu của trường đại học Arizona (Mỹ) cho biết số vi khuẩn được phát hiện trên điện thoại di động của chúng ta gấp 10 lần so với bồn cầu của nhà vệ sinh.

Năm 2015, một nhóm nghiên cứu của Mỹ đã phát hiện gần 7.000 loại vi khuẩn có trên 51 chiếc điện thoại được lấy làm xét nghiệm. Tuy số loại vi khuẩn ít hơn bàn phím máy tính nhưng lại nhiều hơn tới 5 lần bồn cầu của nhà vệ sinh.

Qua đó, người ta cho rằng việc vệ sinh điện thoại di động thường xuyên là cách phòng chống virus COVID-19 hiệu quả hơn cả việc sử dụng khẩu trang. Bộ Y tế phúc lợi Singapore cũng đang khuyến khích người dân phòng chống dịch bằng biện pháp trên.

Chuyên gia nghiên cứu của trung tâm phòng chống bệnh dịch Trung Quốc cũng cho rằng không chỉ rửa tay thường xuyên, chúng ta phải khử độc liên tục các dụng cụ sinh hoạt hằng ngày đặc biệt là “điện thoại di động”.

Vệ sinh điện thoại di động như thế nào là đúng cách?

Hầu hết thế hệ điện thoại mới sẽ không bị hỏng nếu chúng ta rửa bằng nước hoặc xà phòng thông thường. Tuy nhiên những chiếc điện thoại không có chức năng chống nước cần vệ sinh thế nào cho đúng cách?

Việc vệ sinh điện thoại thường xuyên sẽ không dễ dàng chút nào, nếu không vệ sinh đúng cách bạn thậm chí có thể làm hỏng màn hình điện thoại. Các chuyên gia khuyên nên sử dụng bông cồn (알콜솜) vệ sinh hoặc bình phun khử trùng (살균제).

Bông khử trùng được bán ở tất cả các hiệu thuốc và rất thuận tiện để sử dụng. Mỗi một hộp có giá không đến 5.000KRW. Hoặc sử dụng bông thấm nước khử trùng để vệ sinh điện thoại di động và hạn chế việc tái sử dụng.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng nước rửa điện thoại (스마트폰 세정제) 50ml được bán với giá 5.000KRW ~ 6.000KRW (100.000~ 120.000VND). Trước khi mua cần tìm hiểu kỹ các thành phần trong nước rửa điện thoại có chứa chất kháng khuẩn hay không. Thông qua những gợi ý trên đây, chúng ta có thể sử dụng để vệ sinh các vật dụng như bàn phím máy tính, vật dụng điện tử…

Chúng ta cũng có thể mua máy khử trùng điện thoại (스마트폰 살균기) để có thể sử dụng lâu dài và thuận tiện.

Bên cạnh đó, cần nắm rõ phương pháp vệ sinh đúng cách:

– Trước tiên, hãy lau mặt trước và mặt sau của điện thoại.
– Tháo ốp bảo hộ để lau mặt sau của điện thoại.
– Khi lau, tránh để nước cồn hoặc nước khử trùng chảy vào khu vực cắm sặc pin, cắm tai nghe, khu vực loa của điện thoại…

Tương tự, có thể vệ sinh máy tính xách tay, bàn phím máy tính bằng việc dùng bông cồn lau. Tuy hơi mất thời gian, nhưng đây là một trong những phương pháp “bảo vệ sức khỏe của bản thân”.

Một số ý kiến cho rằng, tiền mặt (현금) cũng là một “ổ vi khuẩn”.

Trong thời gian này, nên cân nhắc việc nhận tiền mặt bảo quản tiền mặt trong ví, vì chúng ta không thể xác nhận được trước đó đồng tiền này đã “qua tay” những ai.

BẠN CÓ BIẾT: Không cần khẩu trang, chính thói quan chạm tay vô mặt dễ lây nhiễm nhất!

Tổng hợp một số phương pháp phòng chống dịch bệnh trước Virus COVID-19:

1. Hạn chế đến những nơi tập trung đông người.
2. Thường xuyên rửa tay và vệ sinh các dụng cụ sinh hoạt các nhân, đặc biệt là các vật bất ly thân như điện thoại di động, máy tính xách tay…
3. Khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng nên hạn chế sử dụng tay cầm, tay vịn.

4. Lưu ý khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng.
5. Sử dụng khẩu trang đúng cách.
6. Tạo thói quen mang xịt khử trùng như “đồ dùng bất ly thân” cho bản thân.
7. Hạn chế chạm, sờ, tiếp xúc đồ vật của người lạ.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).