Các thiết bị điện tử như máy tính, Ipad, điện thoại… đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong “cuộc sống số” ngày nay. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy 92% bề mặt điện thoại đều có vi khuẩn. Trong đó, 16% điện thoại chứa vi khuẩn E.Coli, loại vi khuẩn được tìm thấy ở trong phân.

Khi tình hình COVID-19 đang có diễn biến phức tạp, nhiều người cũng thường xuyên sát khuẩn điện thoại bằng cồn. Một số người khác cho biết khi nào rửa tay thì rửa luôn điện thoại vì nó đã có sẵn tính năng chống nước.

Tuy nhiên, đặc điểm chung của các loại điện thoại thông minh hiện nay là có màn hình kính, với lớp phủ chống thấm dầu, vân tay (oleophobic) và khả năng kháng nước ở mức độ nào đó.

Cồn có thể làm bất hoạt được virus corona đang gây ra dịch COVID-19. Nhưng đổi lại, nó có thể phá hủy lớp phủ oleophobic.

Thông thường, các lớp phủ oleophobic có tuổi thọ khoảng 2 năm. Bạn có thể kiểm tra nó có còn không bằng cách nhỏ một giọt nước trên màn hình. Nếu giọt nước co lại tập trung tại một điểm thì nghĩa là điện thoại của bạn vẫn còn lớp phủ oleophobic. Nếu giọt nước loang ra nghĩa là oleophobic đã bị phá hủy.

Nhiều người cho rằng, làm sạch bề mặt các thiết bị này bằng cồn có thể diệt khuẩn hiệu quả. Trên thực tế, màn hình smartphone được phủ một lớp dầu đặc biệt để hạn chế bám vân tay, nếu rửa nhiều bằng cồn có thể làm hư hỏng màn hình.

Apple cho biết họ không khuyến cáo sử dụng bất kỳ một loại chất diệt khuẩn nào để lau lên màn hình iphone. Sản phẩm duy nhất mà nhà Apple khuyên dùng là xà phòng.

Đối với virus corona, xà phòng có thể bám một đầu vào màng lipit của nó và kéo nó ra khỏi bề mặt điện thoại. Xà phòng sẽ làm việc theo nguyên tắc rửa trôi, bạn sẽ không diệt được virus nhưng sẽ lau được nó ra khỏi điện thoại của mình.

Các chuyên gia công nghệ thế giới cho biết, để giữ cho điện thoại di động được sạch sẽ, dễ khử trùng, người dùng nên sử dụng miếng dán bảo vệ màn hình. Chú ý không phun trực tiếp cồn hay hóa chất khác lên màn hình và bề mặt của thiết bị, nên thấm vào khăn để lau.

Ngoài ra, người dùng điện thoại trong mùa dịch cần tránh để màn hình điện thoại tiếp xúc lên mặt. Thay vào đó, có thể sử dụng tai nghe để nghe gọi.

Các bước làm sạch điện thoại:

– Rút tất cả các dây cáp, phụ kiện mà bạn đang gắn vào điện thoại của mình. Hãy nhẹ nhàng cẩn thận để không làm hỏng điện thoại của bạn – hoặc tệ hơn, làm tổn thương chính bạn

– Pha xà phòng với nước, tỷ lệ xà phòng – nước, tùy thuộc vào độ nhiễm bẩn trên điện thoại của bạn.

– Nhúng một trong hai miếng vải vào dung dịch xà phòng và vắt kiệt nước để đảm bảo bạn sẽ có một miếng vải ẩm chứ không ướt sũng nước.

– Lau điện thoại hết các bề mặt, từ màn hình, mặt sau, các cạnh bên.

Cần chú ý tuyệt đối không nhúng cả điện thoại của mình vào dung dịch xà phòng, cho dù nó có tiêu chuẩn chống nước cao nhất đi chăng nữa.Các tiêu chuẩn chống nước chỉ để đề phòng cho các trường hợp tai nạn, nó không có nghĩa là bạn có thể nhúng điện thoại của mình xuống nước, và rửa mỗi ngày.

Tổng hợp từ VNExpress

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).