⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Rửa tay là một việc làm vô cùng quan trọng nhằm bảo vệ sức khỏe trong tình hình đại dịch COVID – 19 hiện nay.

Tuy nhiên, bên cạnh rửa tay, có một quy tắc quan trọng không kém cần phải nhớ chính là “không chạm tay lên mặt”. Bởi theo thống kê, số ca lây nhiễm do đưa bàn tay chứa virus chạm vào vùng mắt – mũi – miệng nhiều hơn hẳn so với trường hợp lây nhiễm do giọt bắn từ bệnh nhân.

Mới đây, Mỹ đã nâng cảnh báo lên mức nghiêm trọng đối với dịch bệnh COVID-19. Trước tình hình đó, một số tờ báo nổi tiếng như New York Times và Washington Post đã làm nhiều phóng sự với chủ đề “làm cách nào để không đưa tay lên mặt?”.

Elliott Berkman – giáo sư tâm lý học tại Đại học Oregon chuyên nghiên cứu thói quen và hành vi, đã trả lời tờ Washington Post rằng, “Đáp án nằm ở những thay đổi trong hành động”.

Tuy nhiên, bản năng con người vốn luôn lặp lại những thói quen đã hình thành từ trước trong vô thức. Chính vì khó mà yêu cầu mọi người thay đổi đột ngột bất kỳ một thói quen, giáo sư Berkman đã đưa ra lời khuyên: “Hãy thay đổi một cái gì đó ở môi trường xung quanh”.

Đưa tay lên mặt làm tăng khả năng nhiễm bệnh

Một người trung bình dùng tay chạm mặt 23 lần/giờ

Sẽ có rất nhiều người nghĩ rằng không có lý do gì để họ cho tay sờ lên mặt. Tuy nhiên trên thực tế, hành động này vẫn xảy ra trong vô thức.

Theo kết quả khảo sát thực nghiệm trên đối tượng là các sinh viên y khoa tại đại học New South Wales năm 2015, trong một tiết học kéo dài 1 tiếng, trung bình 1 học sinh tự dùng tay chạm vào mặt mình tới 23 lần. Trong đó, 44% là chạm vào mắt, mũi, miệng – vùng chữ T (T – zone).

Theo tờ New York Times, chỉ có con người và những loài động vật tương tự (vượn, tinh tinh, đười ươi) mới tự chạm lên mặt. Hầu hết các loài động vật chỉ tự chạm lên mặt chúng khi tỉa lông hoặc bắt côn trùng.

Lý do khiến con người thường dùng tay chạm vào mặt liên quan chặt chẽ đến cảm xúc và căng thẳng.

Paul Hockemeier – một nhà tâm lý trị liệu tại New York đã trả lời với Huffington Post trong một cuộc phỏng vấn: “Con người vuốt mắt, miệng họ khi bối rối và cắn móng tay khi lo lắng”.

Hockemeier khẳng định: “Tất cả những việc này đều do tác động của bộ não”.

Phương pháp nào giúp loại bỏ thói quen đưa tay lên mặt?

Trong cơ thể người, tay là bộ phận chứa nhiều vi khuẩn. Hàng ngày, chúng ta dùng tay chạm vào rất nhiều vật dụng, bề mặt như tay nắm cửa, thang máy, tay nắm xe bus. Đó đều là những nơi mà virus – bao gồm cả COVID-19 có thể tồn tại trong nhiều ngày.

Từ đây, COVID-19 và cả các loại vi khuẩn khác sẽ bám vào tay, đi vào cơ thể ta qua đường mắt, mũi, miệng, tất cả đều là cánh cổng đón chào virus. Hậu quả là thói quen tưởng chừng vô hại, lại gây ảnh hưởng vô cùng xấu đến sức khỏe.

Người sáng lập tổ chức Henry the hand – Willam Sawyer là một bác sĩ gia đình tại thành phố Sharonville, tiểu bang Ohio. Ông cho biết: “Để xa tay ra khỏi mặt bạn là cách phòng bệnh truyền nhiễm tốt hơn bất kỳ một loại vắc xin nào.

Hãy dừng lại những hành động đơn giản như cho tay lên miệng, cắn đầu ngón tay, hoặc chạm vào mặt”.

Tiến sĩ Vanessa Raabe, trợ lý giáo sư tại trung tâm y tế NYU Langone Health cho biết: “Rất khó để thay đổi một thói quen bởi tất cả chúng đều làm. Đôi khi lại còn chẳng nhận ra là mình đang làm điều đó”.

Sau đây là một số mẹo giúp bạn luyện tập sửa tật xấu này. Luyện tập ngưng dùng tay chạm mặt, đó là phương pháp phòng dịch COVID – 19 cực hiệu quả.

1. Luôn có khăn giấy bên cạnh

Khi có dị vật dính vào mắt, mũi bị ngứa, hoặc muốn điều chỉnh kính, cố gắng không dùng tay không để tiếp xúc các vùng trên mặt. Thay vào đó, hãy dùng khăn giấy mà bạn đã chuẩn bị trước trong tầm với của mình.

Các chuyên gia y tế đưa ra lời khuyên, khi hắt hơi nhưng không có khăn giấy ở cạnh, bạn nên hắt hơi vào khuỷu tay thay vì bàn tay. Khi bạn đưa tay che miệng khi hắt hơi, có thể bạn đã vô tình làm phát tán virus ra xung quanh. Qua tay, virus bám vào các bề mặt bạn chạm vào, sau đó truyền đến người khác.

2. Nhận thức về các tác động

Hãy cố gắng nhận thức yếu tố nào đã kích thích bạn dùng tay chạm mặt – đây là lời khuyên của tiến sỹ Vanessa Raabe.

Bạn hãy dành ít thời gian để nhận thức về các tác động khiến đôi tay bạn vô thức “phạm tội”. Một khi bạn nắm rõ được thời gian và nguyên do của hành động, bạn có thể giải quyết vấn đề từ gốc rễ. Đây là một giải pháp hiệu quả.

Nếu bạn hay dụi mắt vì chúng khô, hãy cấp ẩm cho mắt. Nếu bạn hay dùng tay chống cằm, hoặc vuốt tóc, hãy chú ý tới thói quen này.

Bác sĩ Justin Ko, phó giáo sư lâm sàng về da liễu tại bệnh viện Stanford Health Care có một kiểu khuyên bệnh nhân độc đáo. Thay vì bảo bệnh nhân sử dụng kính áp tròng đừng dụi mắt, ông khuyên họ nên đeo kính có gọng.

Zach Sikora, một nhà tâm lý học lâm sàng tại Tây Bắc Y ở Chicago cho biết: sử dụng xà phòng thơm hoặc kem dưỡng da cũng là một cách hay. Khi bạn đưa tay lên mặt, mùi hương của chúng sẽ làm bạn chú ý.

Dùng thuốc nhỏ mắt và kem dưỡng, cung cấp đẩy đủ ẩm cho mắt và da. Điều này giúp da và mắt tránh tình trạng khô, ngứa. Từ đó, hạn chế được tiếp xúc bằng tay không cần thiết.

Sikora chia sẻ, “Đôi khi đeo khẩu trang cũng không có tác dụng lắm trong việc ngăn chặn virus xâm nhập. Nhưng nó rất có ích khi hạn chế bạn đưa tay lên mũi và miệng”.

Hãy viết ghi chú với dòng chữ “Không được sờ mặt” hoặc nội dung tương tự rồi dán trước bàn làm việc, cửa ra vào, gương, hoặc những nơi dễ thấy. Dù là ở đâu, bạn cũng sẽ “tỉnh táo” và ý thức được phải từ bỏ thói quen không tốt của mình.

3. Làm cho tay bạn bận rộn

Các chuyên gia khuyên bạn nên giữ trong tay quả bóng căng thẳng (stress ball) hoặc một vật dụng để có thể cầm, nắm. Việc này giúp bạn giảm thiểu đáng kể hành dộng đưa tay lên mặt. Và đương nhiên, đừng quên vệ sinh kỹ các đồ vật đó.

Nếu bạn không có stress ball, hãy thử gửi mail, giặt – gấp quần áo… Bạn có thể đan hai tay vào nhau, hoặc “giao việc khác” cho chúng, để chúng không thể “rảnh rỗi sinh nông nổi”.

4. Khuyên chung

Tew Shankman, giáo sư tâm thần học và khoa học hành vi tại Đại học Northwestern khuyên mọi người nên thư giãn thay vì quá lo lắng và cố gắng ép buộc bản thân không được dùng tay chạm mặt.

Ông nói: “Căng thẳng ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của bạn. Bạn càng căng thẳng, cơ thể càng dễ nhiễm trùng”.

Giáo sư cũng khuyến khích việc tập thiền và theo dõi hơi thở, tránh để đầu óc căng thẳng. Thiền định và theo dõi hơi thở từ lâu đã được chứng minh có hiệu quả tích cực đến sức khoẻ con người.

Thiền định thường xuyên khiến tinh thần được thả lỏng, giảm căng thẳng và ý thức hành vi của bản thân tốt hơn, từ đó góp phần giúp ta kiểm soát việc dùng tay chạm mặt trong vô thức hoặc trong tình huống bối rối.

Cũng giống như bàn tay của bạn, điện thoại là nơi rất dễ bám bẩn và ít khi được vệ sinh, hãy chú ý vệ sinh điện thoại thường xuyên để tránh lây nhiễm virus!


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng IlboNew York TImes

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).