Kể từ ngày 01/4/2020, toàn bộ hành khách nhập cảnh tại Hàn Quốc, bất kể lưu trú ngắn hay dài hạn, là công dân Hàn hay người nước ngoài đều phải chấp hành lệnh cách ly 14 ngày.

Sau đây là chia sẻ của những hành khách nhập cảnh vào Hàn Quốc trong ngày đầu tiên thực hiện chính sách trên.

Kiểm soát từ sân bay

“Bây giờ hầu như ai cũng đang trong tâm thế chuẩn bị quay về Hàn Quốc. Tôi đã cố gắng sắp xếp nhanh nhất có thể để trở về trước khi Chính phủ ban lệnh phong toả toàn bộ sân bay” – một kiều bào vừa trở về Hàn chia sẻ với phóng viên KBS khi đang làm khai báo y tế.

Anh Baek Seung Yoon (백승윤), Hàn kiều từ Anh về cũng bày tỏ mong muốn hợp tác cùng toàn dân chống dịch, anh cho biết:

“Do không có triệu chứng của Corona nên tôi và nhiều người khác chỉ cần thông qua các khâu: đo nhiệt độ, khai báo y tế qua app. Sau đó tôi sẽ về nhà thực hiện cách ly 14 ngày. Đây là nghĩa vụ vì lợi ích chung của xã hội, tôi sẵn lòng chấp hành”.

Đúng như chia sẻ của anh Baek, toàn bộ hành khách sau khi xuống máy bay đều phải thực hiện các bước kiểm tra y tế theo qui định. Cụ thể như sau:

– Một, đi qua khu vực kiểm dịch (검역) để đo nhiệt độ.
– Hai, tải app Self-quarantine Safety Protection (자가격리자 안전보호 /자가진단), điền thông tin khai báo y tế.
– Ba, thông báo cho nhân viên sân bay về địa chỉ thực hiện cách ly tại Hàn Quốc.

Sảnh chờ của hành khách ở sân bay Incheon

Tuỳ theo địa chỉ đăng kí mà hành khách sẽ được đưa về tận nơi cách ly bằng xe bus riêng. Nhằm hạn chế tối đa tiếp xúc cộng đồng thông qua việc sử dụng các phương tiện công cộng.

Được biết, mỗi địa phương đều được tự chủ trương để có phương án đưa hành khách về cách ly an toàn, hiệu quả nhất. Một ví dụ điển hình là tỉnh Gangwon (강원도). Để tối ưu hoá tốc độ chuyên chở, địa phương quyết định điều hẳn xe cứu hoả đến sân bay đón khách.

Xe chuyên chở hành khách nhập cảnh từ ngày 01/04/20 về nơi tự cách ly

Nơi tự cách ly có thể là nhà riêng hoặc kí túc xá cách ly tập trung do Chính phủ cung cấp. Với trường hợp người nước ngoài, du học sinh đã sắp xếp nơi cư trú để thực hiện cách ly (kí túc xá, phòng trọ..) thì cần phải có số điện thoại liên lạc của người bảo hộ để xác nhận đúng thông tin nơi cư trú.

Đối với những trường hợp cần hỗ trợ nơi tạm trú để cách ly (đa số là người nước ngoài), sẽ phải trả 140.000KRW (2.7 triệu VND)/người ngày. Như vậy, toàn bộ chi phí cho 14 ngày cách ly là vào khoảng 1.960.00KRW (38 triệu VND)/người.

Chi phí cách ly cũng là một gánh nặng không nhỏ đối với các du khách, du học sinh – đối tượng cần đến khu cách ly tập trung của Chính phủ nhất.

Tuyên bố thực hiện lệnh cách ly bắt buộc ngay thời điểm đã ảnh hưởng phần nào đến lượng khách tại sân bay khi số người nhập cảnh giảm mạnh.

Tuy vậy, theo thông tin từ các bạn du học sinh Việt Nam, quá trình khai báo và xác nhận địa chỉ cách ly có phần phức tạp, nhất là người nước ngoài. Vì vậy, dòng người kẹt lại ở khu vực làm thủ tục khá đông. Từng công đoạn từ kiểm tra nhiệt độ đến đợi xe bus đi về địa phương đều tốn khá nhiều thời gian.

Phóng viên ghi nhận một chiếc xe chuyên chở hành khách nước ngoài do không thống nhất được lộ trinh nên phải đợi rất lâu mà chưa được xuất phát

Do chỉ được sắp xếp chỗ cách ly khi bắt đầu đăng kí lúc nhập cảnh nên hành khách là người nước ngoài phải chờ đợi tới vài tiếng đồng hồ tại sân bay. Điều này dẫn đến việc chiếc xe chuyên dụng được điều đến từ rất sớm cũng không xuất phát được.

Người phụ trách của chuyến xe này cho biết anh đã lái xe đến nơi rất lâu rồi nhưng không hề nhận được bất kì thông báo nào về lịch trình kế tiếp.

Để tiết kiệm được thời gian làm thủ tục cũng như vượt qua giai đoạn đợi chờ “mỏi mòn” tại sân bay nhẹ nhàng nhất, các bạn du học sinh đã truyền tai nhau các bí kíp sau:

Tải app 자가진단 và khai báo thông tin trước, báo trước với người bảo hộ về thời gian hạ cánh để họ kịp thời trả lời điện thoại khi cần xác nhận thông tin nơi cư trú, chuẩn bị ít “lương thực” lúc đợi xe đưa về địa phương…

Chống dịch tận nhà

Khi hành khách đã về đến nơi cư trú, trong vòng 3 ngày sẽ có liên lạc của địa phương mời đến xét nghiệm tại cơ sở y tế gần nhất. Khi đi xét nghiệm cần lưu ý phải đem theo passport và chứng minh thư. Cả quá trinh kiểm tra chỉ từ 5 đến 10 phút và kết quả xét nghiệm bước đầu sẽ có trong vòng 3 ngày.

Để bảo đảm chiến dịch chống COVID-19 toàn diện diễn ra hiệu quả, tất cả các trường hợp dù có kết quả bước đầu âm tính đều cần phải cách ly đủ 14 ngày. Quá trình này sẽ được theo dõi qua app 자가진단.

Mỗi ngày, vào lúc 9:30 và 17:30, người dùng sẽ nhận thông báo yêu cầu báo cáo tình trạng sức khỏe từ app. Nhiệm vụ của người đang cách ly là đảm bảo phản hồi tình trạng sức khỏe bản thân qua app đúng giờ.

A screenshot of a cell phone

Description automatically generated

Cập nhật tình trạng sức khỏe mỗi ngày qua ứng dụng

Do 자가진단 bao gồm tính năng định vị nên nếu người dùng rời khỏi khu vực cư trú trong thời gian cách ly (thời gian đi xét nghiệm virus là ngoại lệ) sẽ ngay lập tức nhận được cảnh báo từ app.

Về việc áp dụng 자가진단 vào công tác phòng dịch, ông Park Jong Hyeon, trưởng Ban truyền Thông, Ủy ban Đối sách Trung ương Hàn Quốc cho biết: “Khi triển khai ứng dụng này, việc quản lý người nhập cảnh và hỗ trợ kịp thời sẽ không còn thiếu nhân lực. Thông qua app, 1 người hỗ trợ 10 người, 1 người hỗ trợ 20 người, 30 người có thể dễ dàng thực hiện được”.

Tổng hợp từ KBS News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).